Bản tin KAIZEN tháng này xin được giới thiệu với các bạn một nơi thật đẹp của Nhật Bản. Cũng như Cố đô Huế của Việt Nam, Nhật Bản có Cố đô Kyoto. Kyoto là nơi nổi tiếng với nhiều ngôi chùa thiêng, tuyến xe buýt tại đây dày đặc và vô cùng tiện lợi, cũng là nơi vô cùng nổi tiếng về Kimono.
Kyoto (hay còn được gọi là Miyako) là một trong 47 tỉnh thành của Nhật Bản. Vào năm 794, nơi đây – vốn được gọi là Đô Thành, hay Bình An Kinh – đã chọn làm thủ đô của Nhật Bản, và cũng là trung tâm chính trị - văn hóa của Nhật Bản.
|
Bản đồ Kyoto (nguồn: internet)
|
Là cố đô với 1000 năm lịch sử
Kyoto là kinh đô của Nhật Bản với lịch sử dài hơn 1000 năm. Trong thành phố hiện tại vẫn còn sót lại rất nhiều dấu tích lịch sử, và hiện cũng đang tiếp tục kế thừa những văn hóa truyền thống Nhật Bản như trà đạo, hoa đạo, hay các kỹ thuật của các thợ lành nghề ngày xưa. Vậy nên, trong cuộc sống thường nhật hằng ngày đi chăng nữa thì cũng rất dễ dàng có thể cảm nhận và học hỏi được những nét lịch sử văn hóa đẹp của Nhật Bản.
Khí hậu tại vùng Kyoto – vốn là vùng bồn địa, được bao quanh bởi núi – khá khắc nghiệt, nóng vào mùa hè, lạnh vào mùa đông. Cách biệt về nóng lạnh rất lớn.
|
Bảng lượng mưa hàng tháng của Kyoto, thời gian chiếu sáng (nguồn: internet)
|
「Văn hóa Nhật Bản là văn hóa Kyoto」
Khi đi ra nước ngoài, hoặc đối với người nước ngoài, thì văn hóa Kyoto chính là biểu tượng của văn hóa Nhật Bản. Về mặt lịch sử, văn hóa Kyoto được phát triển thành các nền văn hóa như văn hóa Bắc Sơn, văn hóa Đông Sơn, văn hóa Đào Sơn tùy theo từng thời đại.
① Lễ hội văn hóa
Lễ hội Aoi (vào ngày 15/5 từ năm 544), lễ hội Gion (16,17/7 từ năm 869), lễ hội Thời đại (ngày 22/19 từ năm 1895) được xem là 3 lễ hội lớn nhất của Kyoto.
|
Hình ảnh lễ hội Gion (nguồn: internet)
|
② Văn hóa ẩm thực
Món ăn Kyoto (cà tím kamo, củ cải, hành kujo,...) đậu hũ, rau luộc, các món ngâm, các món cá hamo, sushi, obanzai, đậu hũ luộc, và rượu là các món ăn được kể đến nhiều trong ẩm thực Kyoto.
|
Obanzai (nguồn: internet)
|
|
Rau củ Kyoto (nguồn: internet)
|
Ngoài ra, vào mùa hè, được ngồi trong các chòi nhỏ bên cạnh sông, vừa tận hưởng không khí mát lạnh của sông, vừa thưởng thức các món ăn của Cố đô thì không còn gì tuyệt vời bằng.
|
Nhà hàng chòi (nguồn: internet)
|
Địa chỉ du lịch số 1 thế giới
Kyoto là địa chỉ du lịch được xếp số 1 thế giới hai năm liên tiếp trên Tạp chí lữ hành Anh Quốc “Wanderlust”, và 6 năm liên tiếp nằm trong TOP10 về hạng mục “Travel + Leisure”. Hàng năm, có khoảng 87 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước ghé thăm Kyoto, và đây cũng là một trong những địa điểm du lịch hiếm hoi có 17 di sản thế giới được Unesco công nhận. Chắc chắn bạn và gia đình sẽ có được những giây phút tận hưởng tuyệt vời khi đến thăm Kyoto.
Vào tháng 12/1994, đã có 17 nơi đã được công nhận là di sản văn hóa thế giới tại Kyoto, bao gồm các chùa chiền, hay các thành lũy mà trong đó có các tòa kiến trúc mang tính quốc bảo, hay các ngôi vườn danh thắng đặc biệt.
Những biểu tượng khác của Kyoto
Các Phật các, đền đài (Kim Các Tự, Ngân Các Tự, chùa Kiyomizu, đền Yazaka, đền Fushimi-inari, v.v... Bên cạnh các địa điểm chùa chiền, đền thờ, thì còn có nhiều những biểu tượng văn hóa khác như búp bê, kimono, bánh kẹo, v.v...
|
Chùa Kiyomizu (nguồn: internet)
|
|
Kim Các Tự (nguồn: internet)
|
Số lượng học sinh đến Kyoto để du lịch tốt nghiệp đang giảm, nhưng đây vẫn là một trong những lựa chọn thú vị cho các chuyến du lịch tốt nghiệp tại Nhật. Và hầu như cả bốn mùa Xuân – Hạ - Thu – Đông, lúc nào cũng có thể thấy bóng dáng đi du lịch tốt nghiệp của học sinh Nhật Bản tại Kyoto.
Từ những nghiên cứu tiên tiến hiện đại, nhận được giải Nobel trên toàn thế giới, cho đến những môn nghiên cứu chuyên sâu như anime, thiền,... lĩnh vực học vấn tại Kyoto vô cùng sâu rộng. Khoảng 50 trường Đại học, trường Nhật ngữ, trường chuyên tu tại đây đều có giáo trình riêng cho mình và mang đến sự lựa chọn vô cùng phong phú cho những người yêu học vấn. Cũng có rất nhiều khóa học bằng tiếng Anh có thể lấy được học vị, nên ta có thể bắt gặp rất nhiều du học sinh người nước ngoài sinh sống và học tập tại Kyoto.
Những sinh viên đứng đầu Nhật Bản
Trong số người dân đang sinh sống tại Kyoto thì cứ 10 người là lại có 1 sinh viên đại học, chiếm khoảng 10% tổng dân số tại đây với số lượng khoảng 150,000 người. Ngoài ra có khoảng 9,000 du học sinh nước ngoài đang sống tại Kyoto. Trên toàn khu vực Kyoto, các hàng quán dành cho học sinh khá nhiều, nên đây cũng được xem là nơi khá dễ sống đối với các sinh viên. Kyoto, cùng với Osaka, và Kobe là thành phố đứng thứ 19 trong bảng xếp hạng Best Student City mà công ty QS (UK) đã đưa ra.
So với những thành phố lớn như Tokyo hay Osaka, thì Kyoto có giá thuê nhà hay chi phí sinh hoạt thấp hơn hẳn. Quán xá nhiều nên cơ hội làm thêm cũng phong phú. Ngoài ra, thành phố cũng nhỏ nên có thể sử dụng xe đạp để di chuyển đến bất kỳ nơi nào.
Vì thành phố được quy hoạch đẹp nên giao thông cũng rất dễ hiểu. Thực tế, cho dù bạn có đi bộ dạo quanh khu trung tâm đi chăng nữa thì cũng rất khó đi lạc. Tuy nhiên, vì khu vực tham quan nằm khá rải rác, nên phải sử dụng nhiều loại phương tiện di chuyển khác nhau, khiến cho khách du lịch cũng cảm thấy hơi bất tiện.
|
Bản đồ giao thông Kyoto (nguồn: internet)
|
Khách du lịch có thể sử dụng khá nhiều phương tiện giao thông tại Kyoto: xe buýt, xe điện, taxi, xe đạp, v.v... Nếu tìm hiểu nhiều một chút, thì phương tiện giao thông tiện lợi nhất là xe buýt. Lý do là vì có vé norihodai (lên xuống xe bao nhiêu lần cũng được) 500yen/ngày.
|
Thẻ lên xe buýt 1 ngày (nguồn: internet)
|
Cuộc sống an toàn và an tâm
Nhật Bản là một trong những đất nước an toàn nhất trên thế giới. Với dân số 2 triệu 600 ngàn người, thì các cơ sở hạ tầng, bệnh viện, quán xá, giao thông và cơ sở công cộng vô cùng hoàn hảo, nên ngay cả du học sinh cũng có thể sống thoải mái, an toàn tại đây.
Vào dịp đầu năm, Túi May Mắn được bày bán hầu hết tại các cửa hàng mà chủ yếu là tại các trung tâm thương mại với ý tưởng người mua không biết được bên trong Túi May Mắn có những sản phẩm gì. Thông thường, số tiền người tiêu dùng bỏ ra mua Túi May Mắn sẽ thấp hơn tổng giá thành của từng sản phẩm riêng lẻ có trong đó, vì thế người mua sẽ rất thích thú vào những sản phẩm phong phú bên trong. Có thể nói điều này làm kích thích tính hiếu kì, tìm kiếm những điều may mắn hạnh phúc đối với người tiêu dùng.
Tuy nhiên, cùng với việc Túi May Mắn là một mặt hàng bắt mắt và cuốn hút người tiêu dùng, thì đây cũng là thời điểm thuận lợi để các cửa hàng có thể thanh lí hàng tồn kho. Do đó, ngoài những sản phẩm có giá cao hơn giá mua, thì cũng có những sản phẩm tồn kho hoặc không được yêu thích, đối với những Túi May Mắn như vậy, người ta gọi những túi đó là「鬱袋(Utsubukuro)」 hay 「ゴミ袋(Gomibukuro)」. Ngoài ra, cũng có trường hợp chính cửa hàng cũng tự ti mà gọi những túi này là「不幸袋(fukoubukuro)」 và 「不吉袋(fukitsubukuro)」
Những năm gần đây (từ thời đại Heisei), đã xuất hiện dạng Túi May Mắn mà người tiêu dùng có thế nhìn thấy được bên trong, hoặc có thể chọn lựa những sản phẩm được chỉ định,… Đặc biệt đối với những sản phẩm cao cấp hay trang sức sẽ được bày bán và đặt trong tủ trưng bày theo nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, những sản phẩm ngoại cỡ như đồ điện gia dụng, vé du lịch, bất động sản, phiếu sửa chữa đồ đạc, phiếu học lái xe, mai mối,… những sản phẩm không thể cho vào Túi May Mắn nhưng cũng được giao dịch, bày bán dưới dạng Túi May Mắn.
Sự đa dạng hóa của Túi May Mắn cũng dẫn đến thời gian bán và tên gọi cũng trở nên đa dạng hơn. Ở một số cửa hàng bán đồ điện gia dụng, Túi May Mắn được bán dưới tên gọi như [Túi lì xì],… Ngoài ra, đặc biệt trên những trang mạng trực tuyến, có không ít các cửa hàng bán Túi May Mắn bất kể thời gian. Đơn cử như ở Rakuten, mặt hàng có tên gọi Túi May Mắn được hiển thị quanh năm.
|
Hình ảnh: Bên trong Túi May Mắn của cửa hàng Apple Store
|
Chúc các bạn may mắn và mua được túi quà mình thích!