scroll top
Du học Nhật Bản và những lưu ý cần thiết
12/01/2016
2846
Nhân dịp về thăm Việt Nam vào kỳ nghỉ Tết dương lịch, bạn Hồ Nguyễn Như Ý - du học sinh do công ty Esuhai phái cử vào tháng 04/2015 đã có buổi giao lưu với các bạn học viên tham gia chương trình du học Nhật Bản do công ty Esuhai tư vấn hiện đang học tại trường và sẽ xuất cảnh vào tháng 04/2016.


Tại buổi chia sẻ với các bạn du học sinh sắp xuất cảnh, Như Ý đã chia sẻ những trải nghiệm thực tế về cuộc sống và học tập tại Nhật nhằm cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích trước khi sang Nhật học tập.

Một số thắc mắc của các bạn học viên về cuộc sống du học Nhật Bản được du học sinh Như Ý tận tình giải đáp:

1.Lần đầu tiên đến Nhật cần chuẩn bị những gì?

Mình sang Nhật vào tháng 4.2015, dù đã được các anh, chị tư vấn viên của công ty Esuhai tư vấn rất kỹ lưỡng nhưng mình vẫn bất ngờ với cái lạnh ở Nhật. Nhật Bản là đất nước có mùa đông lạnh chính vì vậy các bạn cần chuẩn bị cho mình những chiếc áo ấm dày. Sau khi đã quen với cuộc sống sinh hoạt ở Nhật, các bạn nên mua áo ấm vào mùa hè để mua được giá rẻ và tiết kiệm tiền. Đồng thời, các bạn cần chuẩn bị cho mình một đôi giày tốt vì khi mới sang Nhật các bạn chưa quen với việc di chuyển bằng phương tiện công cộng nên sẽ phải đi bộ rất nhiều. Một ngày các bạn có thể đi bộ trung bình khoảng 5 - 6 km.

Quan trọng hơn hết, để có một bước khởi đầu suôn sẻ ở Nhật, các bạn đừng quá vội vàng muốn sang Nhật ngay mà hãy dành thời gian học tiếng Nhật tại Việt Nam để tạo cho mình một nền móng tiếng Nhật vững chắc. Tiếng Nhật của các bạn càng tốt, bạn càng có một cuộc sống dễ dàng tại Nhật.

2.Cuộc sống ở Nhật cần lưu ý điều gì?

- Điều đầu tiên cần phải lưu ý khi ở Nhật đó là vấn đề thời gian, các phương tiện công cộng ở Nhật Bản rất đúng giờ, nếu bạn không tuân thủ thời gian bạn có thể bị trễ giờ tàu điện và trễ giờ làm việc. Ở Nhật, việc đi trễ thường xuyên sẽ khiến bạn đánh mất hình ảnh của mình trong mắt người khác.

- Ở Việt Nam, tất cả các loại rác đều có thể chứa trong cùng một thùng nhưng ở Nhật, việc phân loại rác rất nghiêm ngặt. Các bạn đừng quên phân loại rác theo đúng qui định, nếu không sẽ bị quản lý ký túc xá nhắc nhở.

- Các bạn du học sinh thường sống chung với nhau khi đi du học Nhật Bản, sống tập thể bạn sẽ nhận được sự giúp đỡ và chia sẻ của các bạn cùng phòng. Vì vậy, để duy trì nếp sống tập thể hòa hợp thì các bạn cần thông cảm và suy nghĩ cho nhau.

- Một việc vô cùng quan trọng khác khi sống ở Nhật đó là giữ gìn các mối quan hệ. Khi đi du học các bạn sẽ được tiếp xúc với nhiều bạn nước ngoài với văn hóa khác nhau. Bạn cần cởi mở, tôn trọng lẫn nhau để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè và mọi người xung quanh.

3.Du học sinh làm thêm ở Nhật Bản cần chú ý những gì?

Ở Việt Nam các bạn có thể chưa bao giờ làm thêm nhưng khi sang Nhật các bạn sẽ phải làm thêm để trang trải cuộc sống. Vì thế các bạn cần phải sắp xếp thời gian hợp lý để không ảnh hưởng đến việc học. Nhưng các bạn không nên làm thêm quá nhiều, vì như thế sẽ không có thời gian cho việc học. Mình nghĩ rằng chúng ta là du học sinh, điều quan trọng nhất là học tập chứ không phải làm việc nên việc học cần được ưu tiên trên hết. Tập trung cho việc học sẽ giúp bạn có một kết quả học tập tốt. Nhà trường hỗ trợ các mức học bổng từ 3 man đến 10 man cho các bạn du học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập.

4.Kế hoạch của Như Ý trong năm học tiếp theo là gì?

Mình đã thi năng lực Nhật ngữ N2 và đang đợi kết quả. Hiện tại mình đang tự ôn tập cho kỳ thì EJU sắp đến. EJU là ký hiệu viết tắt của Examination for Japanese University Admission for International Students. Đây là kỳ thi dành cho các sinh viên quốc tế có dự định học tập tại các trường đại học, cao đẳng ở Nhật. 98% các trường đại học quốc gia tại Nhật Bản đều cầu  phải có điểm EJU trong hồ sơ ; 59% các trường đại học công lập, 50% các trường đại học tư nhân cũng đòi hỏi phải có EJU. Do vậy EJU là kỳ thi quan trọng đối với những bạn có ý định du học Nhật Bản. Ngoài ra điểm số EJU cao có thể sẽ giúp bạn dễ dàng xin được học bổng hơn. Dự định của mình sau khi tốt nghiệp trường tiếng Nhật là thi vào Đại học Chiba, ngành công nghệ sinh học.

Bên cạnh đó, cô Thúy Vi - giáo viên trường KaizenYoshidaSchool cũng từng là du học sinh tại Nhật Bản đã chia sẻ thêm một số thông tin về việc làm và cách xin việc làm thêm ở Nhật: “Khi mới sang Nhật các em có thể tìm kiếm các công việc làm thêm được trường giới thiệu. Sau khi đã quen với cuộc sống ở Nhật các em có thể tự tìm việc làm thêm từ các tạp chí. Theo kinh nghiệm của cô, trước khi gọi điện xin việc các em cần phải chuẩn bị một số tình huống hội thoại ngắn để tự tin khi giao tiếp với nhà tuyển dụng, như vậy các em mới có nhiều cơ hội được nhận vào làm việc."


Chú Xuân Lanh - Trợ lý Giám đốc công ty Esuhai trao hoa và quà lưu niệm cho du học sinh Như Ý


Như Ý chụp hình lưu niệm với các bạn học viên KaizenYoshidaSchool

Kết thúc buổi chia sẻ, Như Ý chúc các bạn học viên hoàn thành tốt chương trình tiếng Nhật tại KaizenYoshidaSchool để tự tin sang Nhật học tập.

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới