scroll top
Thích nghi hoàn cảnh - Lập mục tiêu cụ thể - Vươn đến ước mơ
17/11/2015
3037

Xin chào tất cả các bạn. Các bạn đang đọc bài viết của Vân có lẽ đều đã, đang và sẽ bước đi trên con đường Thực tập sinh Nhật Bản như Vân đã chọn. Vân nghĩ thời gian của chương trình không quá dài nhưng đủ để các bạn trưởng thành và thực hiện thành công ước mơ, mục tiêu của bản thân.



Vân tham gia chương trình Thực tập sinh Nhật Bản lúc 25 tuổi, khi ấy gia đình và mọi người xung quanh nghĩ chương trình không còn phù hợp với Vân. Nhưng Vân vẫn quyết định tham gia mặc dù lúc ấy Vân đang có một công việc ổn định với kỹ năng và kinh nghiệm hơn 5 năm quản lý sản xuất trong một công ty Nhật tại Việt Nam, hàng ngày cũng tiếp xúc và làm việc trực tiếp với người Nhật.

Gia đình, thầy cô và bạn bè đều hỏi vì sao Vân muốn đi Nhật? Vân trả lời: Vì những MƠ ƯỚC. Vân ước muốn đến làm việc ở đất nước phát triển mạnh mẽ thần tốc sau chiến tranh, muốn học hỏi cách làm việc, văn hóa, văn minh xã hội, cách suy nghĩ của người Nhật nhằm nâng cao năng lực bản thân.

Khi tham gia chương trình và học tại trường KaizenYoshidaSchool, các thầy cô đã định hướng cho Vân phải đặt ra những mục tiêu cụ thể thì mới đạt được ước mơ của bản thân! Vân đã có kinh nghiệm làm việc và tự tin để có thể thích nghi với môi trường sống cũng như môi trường làm việc nghiêm khắc nên Vân đặt ra mục tiêu rất cụ thể. Sau khi vào trường học được 5 tháng, Vân đã đậu phỏng vấn và sau chưa đầy 10 tháng, Vân đã thực hiện được ước mơ đến Nhật.

Khi còn ở Việt Nam, Vân cố gắng vận dụng kiến thức đã tích lũy qua công việc để học hết 50 bài tiếng Nhật trong giáo trình Minna no Nihongo. Vân muốn ngoài mục tiêu nâng cao kỹ năng, tác phong làm việc thì sẽ đạt được chứng chỉ tiếng Nhật N2.

Khi sang Nhật vào ngày đầu tiên học tại hiệp hội, bác Trưởng phòng đã không tiếc lời khen khả năng tiếng Nhật của nhóm Vân và tặng một lời khuyên “Nếu muốn đậu N2 thì phải đặt mục tiêu là N1. Dù bất cứ việc gì, khi cố gắng vượt mức đã đặt ra thì sẽ đạt được kết quả mong muốn. Nếu chỉ làm bằng, hoặc thấp hơn thì kết quả cũng sẽ có thể bằng hoặc thấp hơn điều mình mong muốn”. Chính vì thế mà thời gian đầu, các bạn trong nhóm Vân mỗi ngày đều nỗ lực cùng nhau học tiếng Nhật.

Nhưng cuộc sống không phải lúc nào cũng như mình tính. Nếu không có lịch học cụ thể, ý chí kiên định thì bạn sẽ dễ quên đi những mục tiêu đã đặt ra. Cụ thể là thời gian đầu ở công ty, bạn chưa quen với công việc, tối về mệt mỏi sẽ không muốn học nữa. Hay trong cuộc sống tập thể, sẽ có thành viên thiếu ý thức, làm ồn không gian chung khiến bạn cảm thấy khó chịu, không tập trung học được. Hoặc đang học hay chuẩn bị học mà có bạn bè rủ rê làm việc khác thì cũng dễ khiến bạn tạm gác tiếng Nhật qua một bên. Và còn rất nhiều điều khác khiến bạn dễ quên đi mục tiêu học tập của bản thân khi không có sự kèm cặp, uốn nắn của thầy cô.

Vân cũng đã từng rơi vào trường hợp kể trên khi mất đi sự kiên trì, đều đặn học tập. Hết năm thứ hai ở Nhật, Vân vẫn chẳng có được tấm bằng gì hết và cảm thấy chán nản. Cũng chính lúc đó, Vân nhìn lại mình và hối tiếc vì đã để thời gian trôi qua mà không kiểm soát.

Và chính lúc này Vân hiểu thêm một điều là, không phải cứ lớn tuổi, cứ kinh nghiệm nhiều thì có ý chí và sự kiên định vững vàng. May mắn cho Vân là vào thời điểm đó, một người bạn cùng nhóm nhỏ hơn Vân 5 tuổi đã thi đậu N3 chỉ sau nửa năm qua Nhật đã nhiệt tình chia sẻ, hỗ trợ Vân trong học tập.

VÂN QUYẾT TÂM LẬP KẾ HOẠCH HỌC TIẾNG NHẬT THẬT CHI TIẾT:

Học Từ Vựng
Từ 19h đến 20h mỗi ngày: Ôn 2 trang A4 Từ Vựng (khoảng 50 từ)
Ngay sau đó, Vân sẽ được người bạn đồng hành hỗ trợ học tập khảo bài trong 20 phút (20h đến 20h20’)

Luyện Chữ Kanji
Tự viết chữ Kanji, mỗi ngày 15 từ, tự học bất cứ nơi nào (lúc thức dậy, trước khi đi ngủ, khi nghỉ giải lao giữa giờ làm)
Sau khi được bạn khảo từ vựng, Vân sẽ ôn những chữ Kanji đã học trước trong khoảng 10 phút, sau đó bạn sẽ tiếp tục khảo Vân các từ Kanji bằng cách kiểm tra nghĩa và cách đọc của chữ Kanji trong 20 phút (từ 20h30’ đến 20h50’)

Sau đó nghỉ giải lao, ký túc xá điểm danh (21h30’)

Luyện Ngữ Pháp Và Đọc Hiểu
Vân và bạn đồng hành sẽ cùng đọc mẫu câu, dịch tiếng Việt, xác định ý nghĩa và cấu trúc câu, làm bài tập, trả lời câu hỏi kèm theo (thời gian lần lượt là 21h30’ - 22h15’ và 22h15’ -23h00’)

Luyện Nghe và Nói
Vân và bạn xem phim Nhật vào ngày nghỉ hay khi có thời gian rảnh và luyện nói trực tiếp với các bác người Nhật tại nơi làm việc.

Nhờ lịch học cụ thể, duy trì đều đặn mà sau hơn 3 tháng học cùng bạn, Vân đã thi đậu N3

Vân học theo tài liệu SOMATOME nên lịch học sẽ chia đều cho 7 ngày trong tuần và không nghỉ ngày nào.
Sau khi đạt được kết quả N3, Vân đã tự lập thời khóa biểu với lịch học chi tiết và duy trì đến tháng 12, Vân đã may mắn thi đậu N2 vào năm thứ 3 trong lần cuối thi tiếng Nhật tại Nhật Bản. Vân có kết quả trước khi trở về nước một tháng.

Song song với quá trình tự học tiếng Nhật là thời gian làm việc của Vân tại công ty với rất nhiều kỷ niệm. Khoảng thời gian sống và làm việc tại Nhật đã giúp Vân phát triển hơn rất nhiều!

Từ câu chuyện của Vân, Vân tin rằng nếu bạn có quyết tâm cao và kết bạn với những người bạn có ý chí thì cho dù có ở trong hoàn cảnh, môi trường bất lợi, bạn cũng sẽ thực hiện được mục tiêu của mình.

Qua đây, Vân xin gửi lời cảm ơn chân thành cùng lời kính chúc sức khỏe đến thầy Hiệu trưởng và quý Thầy Cô giáo trường Kaizen, các anh chị công ty Esuhai, công ty tuyển dụng và hiệp hội tại Nhật! Tất cả đã luôn hỗ trợ để Vân và các bạn đạt được kết quả tốt đẹp của ngày hôm nay.

Thân chúc tất cả các bạn học viên và các bạn Thực tập sinh sẽ luôn trưởng thành, may mắn và thành công với ước mơ của mình!

Cựu Thực tập sinh Đặng Thanh Vân

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới