scroll top
Nếu bạn cố gắng nỗ lực, bạn nhất định sẽ thành công!
08/09/2015
4185

Tôi tên Hoàng Mạnh Quyền, tôi trở về Việt Nam sau ba năm hoàn thành tốt chương trình Thực tập kỹ năng tại Nhật Bản, bên cạnh đó tôi cũng chuyên cần học tập và đạt năng lực Nhật ngữ N2. Tôi muốn chia sẻ cùng quý thầy cô và các bạn học viên những cảm nhận của bản thân qua quá trình làm việc, học tập tại Nhật Bản.

Khi tham gia chương trình Thực tập kỹ năng tại Nhật Bản và nhập học tại KaizenYoshidaSchool, tôi đã may mắn được gặp cô Trúc Chi, cô không chỉ là cô giáo chủ nhiệm đầy nhiệt huyết và tận tâm giảng dạy mà còn rất thấu hiểu tâm lý của các bạn học viên chúng tôi. Tôi nhớ ngày đầu tiên đến trường, tôi thật sự ngỡ ngàng khi mọi người đều cúi đầu chào nhau một cách rất lịch sự. Cô dạy chúng tôi văn hóa chào hỏi và tác phong làm việc Nhật Bản. Dù được hướng dẫn nhưng tôi vẫn chưa thực hiện tốt những điều cô dạy, thế nên cô nói riêng với tôi “Quyền à, nếu em muốn đi Nhật thì em phải thay đổi, em có khó khăn gì thì cứ liên lạc với cô nhưng em phải cười nhiều hơn vì khuôn mặt của em nhìn rất lạnh lùng” - Tôi nhớ mãi lời nói của cô, từ đó tôi đã thay đổi theo hướng tích cực và trúng tuyển sang Nhật làm việc.

Khi đặt chân đến Nhật Bản, tôi và các bạn đã có một tháng học tập tại Hiệp hội nhằm trang bị những kỹ năng cần thiết trước khi vào nhà máy làm việc. Thời điểm ấy, công ty tuyển dụng của chúng tôi có những thực tập sinh người Indonesia và đã có sự so sánh giữa người Việt Nam và người Indonesia về tiếng Nhật, hiệu quả công việc… thế nên thời gian đầu làm việc đối với chúng tôi thực sự không dễ dàng. Một tuần, hai tuần rồi ba tuần với nhiều nỗ lực cố gắng cùng sự giúp đỡ của các anh chị phiên dịch, các anh chị đồng nghiệp thì chúng tôi đã quen dần với công việc và mọi thứ trở nên tốt hơn. Tôi thực sự ấn tượng về cách làm việc và sự đúng giờ của người Nhật. Công việc bắt đầu từ lúc 8 giờ và tôi thường đến công ty trước 20 phút để chào hỏi và chuẩn bị công việc. Trong suốt thời gian ba năm, khi đi làm sớm vào thời gian nói trên tôi đều gặp những đồng nghiệp người Nhật đã có mặt ở công ty trước đó. Tôi thật sự ấn tượng về sự đúng giờ và cách làm việc của người Nhật, điều đó thật sự đáng ngưỡng mộ, tôi nghĩ chính vì vậy mà đất nước Nhật Bản rất giàu có và phát triển.

Thời gian ba năm làm việc và học tập tại Nhật Bản thực sự là thời gian quý giá. Cuộc sống xa gia đình, xa quê hương thực sự là rất buồn nhưng cái gì cũng có cái giá của nó, thời gian làm việc tại Nhật Bản sẽ giúp chúng ta mạnh mẽ, độc lập hơn và khẳng định được bản thân. Nếu bạn cố gắng nỗ lực, bạn nhất định sẽ thành công! Hãy tin vào chính mình, người khác làm được thì bạn cũng có thể làm được.
Với quyết tâm thi đạt N2, mỗi ngày tôi dành khoảng 2 tiếng cho việc học. Tôi ghi chép những từ mới vào quyển sổ nhỏ, rồi mang theo xem trong những lúc giải lao. Tôi chủ động bắt chuyện với những người Nhật để rèn luyện kỹ năng giao tiếp. Thời gian giải lao 10 phút ngắn ngủi nhưng mỗi ngày chúng ta đều thực hành giao tiếp thì hiệu quả mang lại là rất lớn. Trong thời gian nấu ăn tôi tranh thủ mở TV xem chương trình thời sự, game show Nhật Bản... thực sự là lúc đầu nghe cũng không hiểu lắm nhưng mỗi ngày đều nghe thì phản xạ âm thanh sẽ trở nên tốt hơn, trong khi nghe cũng có thể học nói theo cách nói chuyện của người Nhật, cách sử dụng từ trong văn nói và cũng có thể ghi chép lại những từ mới.

Vào cuối tuần, tôi tham gia các lớp từ thiện do người Nhật tổ chức để giao lưu, học hỏi. Các thầy cô hướng dẫn rất nhiệt tình và giới thiệu chúng tôi tham gia các lễ hội Nhật Bản, qua đó học hỏi văn hóa và giao lưu với các bạn đến từ các nước khác nhau. Thời gian ba năm ở Nhật tuy dài nhưng không dài, chính vì vậy các bạn hãy định hướng rõ ràng mục tiêu cho bản thân. Chúng ta đã cố gắng hơn nhiều người để được đến một đất nước phát triển làm việc, thì chẳng có lý do gì chúng ta lại không cố gắng thêm một chút nữa cho kỳ thi Nhật ngữ. Chúc các bạn sức khỏe, đạt kết quả cao trong công việc cũng như học tập.

Sau cùng em xin gửi lời cảm ơn, lời chúc sức khỏe đến các thầy Hiệu trưởng cùng quý thầy cô giáo trường Nhật ngữ KaizenYoshidaSchool, các anh chị nhân viên và các bạn học viên.                                                        

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới