scroll top
Không ngừng nỗ lực trong công việc và cuộc sống
09/07/2015
4061
Tôi tên Nguyễn Thu Dung đến từ Daklak. Tôi tham gia chương trình thực tập kỹ năng tại Nhật Bản và xuất cảnh tháng 03/2012, sau 03 năm hoàn thành tốt thời gian sống và làm việc tại Nhật Bản, tôi về nước tháng 03/2015.

Từ những trải nghiệm của bản thân qua quá trình sống tại Nhật, tôi rất muốn chia sẻ cùng các bạn trẻ đang có mong muốn tham gia chương trình hay đã tham gia và sắp xuất cảnh những điều sau:

Ba năm trước, tôi cũng như các bạn ấp ủ trong lòng ước mơ đến làm việc và học tập tại Nhật Bản. Khi vào KaizenYoshidaSchool học lớp G14, tôi không chỉ được các thầy cô giáo chỉ dạy tiếng Nhật mà còn được học về phong tục, tập quán, cách làm việc với người Nhật, đó là hành trang để tôi không bỡ ngỡ khi đến Nhật làm việc. Sau bao tháng ngày học tập và cố gắng, ước mơ của tôi đã trở thành sự thật. Ngày 20/10/2012, tôi đậu phỏng vấn và cùng nhóm 20 chị em đến làm việc, học tập tại tỉnh Hiroshima vào tháng 03/2015.

Chuyên cần học hỏi và nỗ lực trong công việc, cuộc sống

Khi vừa đến Nhật, nơi đất khách quê người, bắt đầu một cuộc sống độc lập không có gia đình người thân ở bên, tôi đã gặp rất nhiều  khó khăn, cũng có thật nhiều thất bại, bản thân tôi cũng có lúc bối rối, không biết phải làm sao. Công việc mới, môi trường làm việc lạ lẫm, nên có những khó khăn là điều đương nhiên. Và rồi tôi tự nhủ “Nếu không cố gắng, không làm thử thì sẽ không biết mình có làm được hay không!?” để tiếp tục cố gắng và làm tốt công việc của mình.

Khi làm việc cùng người Nhật, những gì chưa biết tôi thẳng thắn nói là tôi chưa biết, khi nhận chỉ thị, tôi xác nhận lại rồi mới làm. Việc tạo mối quan hệ trong công việc với người Nhật cũng rất quan trọng đấy các bạn nhé! Người Nhật thường rất có cảm tình với người Việt Nam, trong công việc họ tận tình chỉ dạy rất nhiều. Vào các ngày chủ nhật hay những dịp lễ tết, các bác, các cô thường hay đưa người Việt Nam đi chơi, tham dự lễ hội hay thăm gia đình họ. Nếu các bạn chịu khó học hỏi thì khả năng tiếng Nhật và vốn kiến thức về Nhật Bản của bạn cũng sẽ tiến bộ nhiều lắm đấy.

Quan tâm và hỗ trợ nhau trong cuộc sống tập thể

Trong cuộc sống tập thể, mọi người nên dành thời gian quan tâm và hỗ trợ lẫn nhau. Ba năm sống cùng nhau, việc đụng chạm tất nhiên sẽ có, nhưng sau những lần như thế, chị em sẽ hiểu nhau hơn. Con người ai cũng sẽ có lúc vui, có lúc buồn giống như cuộc sống có lúc thăng lúc trầm hay đơn giản như con đường có khúc uốn cong, khúc thẳng. Những lúc buồn phiền hay nản lòng, các bạn rất cần sự cảm thông, quan tâm, động viên hay chia sẻ từ những chị em bên cạnh. Xa nhà, những chị em sống bên cạnh chính là nguồn lực nâng đỡ tiếp sức để đứng lên. Có thể lúc đầu chưa hiểu nhau, cách sống và cách nghĩ cũng khác nhau nhưng đó chắc chắn không phải là trở ngại cho tình bạn đẹp đâu các bạn.

Lập kế hoạch học tập tiếng Nhật cụ thể

Các bạn nên định hướng cụ thể sau ba năm làm việc tại Nhật và quay trở về Việt Nam, các bạn muốn làm gì? Trở thành giáo viên tiếng Nhật? Biên phiên dịch tiếng Nhật? Quản lý trong công ty Nhật tại Việt Nam? Hay các bạn muốn tự kinh doanh? Khi đã có mục tiêu, mục đích rõ ràng, các bạn hãy lập một kế hoạch học tập tiếng Nhật cụ thể. Cuộc sống tại Nhật rất bận rộn, có lúc các bạn sẽ không có thời gian để học.  Đi làm về, nấu ăn, dọn dẹp xong nhiều khi cũng chỉ muốn nghe nhạc, xem phim hay nói chuyện với mọi người. Nhưng các bạn cũng nên tập cho mình thói quen, ngày học 30 phút hay một tiếng. Sau đó quen rồi thì có thể tăng thời gian học lên. Ba năm sau đó sẽ là khối tài sản khổng lồ của riêng bạn, mà không ai lấy mất hay tiêu xài hết được.

Đi làm ở công ty, vào những giờ nghỉ chúng ta nên giao tiếp với người Nhật, đó cũng là một cách để trau dồi vốn tiếng Nhật. Một năm có hai lần thi năng lực tiếng Nhật, tuỳ theo năng lực của mình hãy đăng ký thi để thử sức và giữ lửa cho nhiệt huyết học tập của mình các bạn nhé!

Lời tri ân

Qua đây, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Hiệu trưởng - Giám đốc Lê Long Sơn, các thầy cô giáo trường KaizenYoshidaSchool cùng các anh chị đã giúp đỡ tôi không chỉ trước khi qua Nhật, ba năm tại Nhật mà còn đồng hành cùng tôi sau khi về nước.

Xin kính chúc sức khỏe Hiệu trưởng - Giám đốc Lê Long Sơn cùng các thầy cô giáo, các anh chị và thân chúc các bạn học viên, các bạn Thực tập sinh luôn vững vàng kiên định trên con đường thực hiện ước mơ của mình!

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới