scroll top
Thực tập sinh Trần Văn Dũng "Cần có kế hoạch học tập cụ thể và phù hợp với bản thân"
13/04/2015
3272

Thân chào các bạn!

Tôi tên Trần Văn Dũng. Sau khi tốt nghiệp Đại học Nông Lâm TP.HCM, tôi tham gia chương trình Thực tập kỹ năng tại Nhật Bản do công ty Esuhai phái cử và đã đến tỉnh Nara làm việc vào tháng 08/2013.

Khi tham gia chương trình Thực tập kỹ năng tại Nhật Bản, mình mong muốn có cơ hội trải nghiệm bản thân ở một môi trường hoàn toàn mới, tích lũy kinh nghiệm làm việc làm nền tảng phát triển công việc, sự nghiệp trong tương lai đồng thời tích lũy một số tiền giúp đỡ cho gia đình và xây dựng cho Bố Mẹ một ngôi nhà nhỏ có sân vườn.

KaizenYoshidaSchool - Môi trường đào tạo nghiêm khắc và hiệu quả

Tôi bắt đầu học tại KaizenYoshidaSchool vào tháng 09/2012, có thể nói đây là khoảng thời gian mà tôi nhớ nhất. Gần một năm học ở trường, tôi không chỉ được học tiếng Nhật mà còn tích lũy cho bản thân rất nhiều kiến thức về văn hóa, tác phong làm việc Nhật Bản. Không chỉ vậy, tôi còn được định hướng nghề nghiệp, nâng cao đạo đức, tác phong qua các buổi học được chính Thầy Hiệu trưởng - Giám Đốc Long Sơn trực tiếp giảng dạy. Chương trình giảng dạy tiếng Nhật kết hợp với đào tạo kỹ năng làm việc và nội quy nghiêm khắc của nhà trường đã trang bị cho tôi hành trang vững chắc giúp tôi nhanh chóng hòa nhập với công việc, cuộc sống tại Nhật Bản.

Tôi cũng nghĩ rằng khoảng thời gian học tại KaizenYoshidaSchool là khoảng thời gian đầu tư cho tiếng Nhật hiệu quả nhất. Toàn thời gian tập trung học tiếng Nhật với sự giảng dạy tận tình của các thầy cô giáo đã giúp tôi và các bạn có thể vận dụng một cách dễ dàng những mẫu câu đã học, giúp việc giao tiếp diễn ra thuận lợi hơn. Đó cũng chính là lý do vì sao các bạn Thực tập sinh được đào tạo tại KaizenYoshidaSchool khi sang Nhật được đánh giá cao về tác phong lẫn tiếng Nhật so các bạn học tại các trung tâm khác.

Hãy luôn thường trực “Tinh thần lạc quan” và “Tinh thần trách nhiệm”

Với tôi, điều khó khăn nhất mà tôi phải vượt qua vào những ngày đầu tiên trên đất nước Nhật Bản là nỗi nhớ gia đình và làm sao để nhanh chóng thích nghi với môi  trường và các mối quan hệ mới. Bản thân tôi vốn là người ít nói, không giỏi trong việc giao tiếp nên tôi cảm thấy áp lực trong cùng một khoảng thời gian vừa tiếp nhận nền văn hóa mới, vừa nhanh chóng bắt nhịp với tiến độ công việc. Với công ty tuyển dụng hiện tôi đang làm việc, chúng tôi là nhóm Thực tập sinh đầu tiên nên mọi thứ đối với tôi điều mới mẻ, hoàn toàn phải dùng tiếng Nhật để giao tiếp nên việc truyền đạt và tiếp thu giữa người nói và nghe lúc đầu chưa được hiệu quả. Nhưng nhờ sự hỗ trợ của các anh chị nhân viên công ty Esuhai cùng với sự giúp đỡ tận tình của các đồng nghiệp trong công ty nên các vấn đề từ công việc đến sinh hoạt như cách đi tàu điện, tham gia giao thông, phân loại rác,... đều dần đi vào ổn định.

Gần hai năm sống và làm việc tại Nhật Bản, những lần thất bại trong công việc cũng không phải là ít, nhưng qua những thất bại ấy, tôi đã tích lũy cho mình những bài học vô cùng quý giá.

  • Bài học đầu tiên là tinh thần lạc quan trong cuộc sống cũng như trong công việc. Tôi nghĩ chính tinh thần lạc quan đã giúp cho người dân Nhật Bản vượt qua mọi khó khăn và nhanh chóng khắc phục các tổn thất do thiên tai gây ra. Nhìn các cô, các bác ở công ty tuy đã ngoài 60 tuổi nhưng lúc nào trên môi cũng  thường trực nụ cười dù cuộc sống, công việc của các cô, các bác không phải lúc nào cũng thuận lợi. Ngoài thời gian làm việc trên xưởng, các cô các bác còn dành thời gian cho việc trồng rau, công việc này được các cô các bác xem là niềm vui hàng ngày. Nhận những bó rau, trái cây từ các cô các bác, tôi luôn cảm thấy vui và ấm áp.
  • Một bài học rất quan trọng đó là tinh thần trách nhiệm trong công việc, khi công việc phát sinh lỗi, cách xử lý trong trường hợp đó không phải là phân rõ trách nhiệm thuộc về ai, ai là người gây ra lỗi mà toàn bộ nhóm sẽ cùng chịu trách nhiệm và tìm cách khắc phục. Có một câu nói của quản lý đã nói với tôi khi sản phẩm tôi làm phát sinh lỗi đó là “Khi có lỗi điều quan trọng không phải nằm ở câu Xin Lỗi với thái độ hối hận và buồn bã vì như thế sẽ không thay đổi được tình hình hiện tại mà điều quan trọng chính là rút kinh nghiệm cho bản thân và không được gây ra lỗi lần thứ hai. Đó mới chính là cách khắc phục lỗi sai phạm.

Cần phải có Kế hoạch cụ thể và phù hợp với bản thân cho việc học và luyện thi tiếng Nhật

Từ kinh nghiệm học và thi đậu năng lực Nhật ngữ N2, tôi chia sẻ với các bạn rằng “cần phải có một kế hoạch cụ thể và phù hợp với bản thân nhất để việc học và luyện thi đạt hiệu quả cao nhất”. Thay vì đặt mục tiêu chung là kết thúc 3 năm thực tập tại Nhật sẽ lấy được N3, N2, hoặc N1 thì tôi nghĩ nên chia nhỏ thời gian cho từng năm, một kế hoạch cụ thể sẽ dễ dàng cho việc quản lý phần việc đã hoàn thành hay chưa hoàn thành một cách khoa học và hợp lý hơn. Công ty của tôi hầu như không có làm thêm giờ, mỗi ngày thường kết thúc lúc 17 giờ 30’ nên quỹ thời gian mà tôi có rất nhiều, mỗi ngày sau giờ làm, tôi nấu ăn chuẩn bị cho ngày mai và dành một tiếng rưỡi để học tiếng Nhật. Tôi nghĩ học nhiều không quan trọng bằng việc học sao cho hiểu, cho nhớ và tùy theo quỹ thời gian dành cho học tập, hôm nào về muộn thì tôi không học kiến thức mới mà dành khoảng 30 phút để ôn lại kiến thức đã học. Bên cạnh đó do kinh phí hạn chế và muốn tiết kiệm nên tôi tìm tài liệu và học thông qua máy tính và internet.

  1. Ngữ pháp tiếng Nhật có rất nhiều và rất khó nhớ nếu không sử dụng thường xuyên nên những mẫu câu tôi học được mỗi ngày, tôi đều ghi chú vào một quyển sổ tay ngữ pháp riêng, tự đặt ví dụ, mang theo sổ tay vào công ty để khi có thời gian sẽ xem lại và ứng dụng những mẫu câu ấy khi giao tiếp với các cô, các bác ở xưởng. Bên cạnh đó, mỗi ngày khi viết nhật kí công việc tôi cố gắng đưa những mẫu câu đó vào nội dung nhật kí, nếu mẫu câu ấy không phù hợp sẽ được quản lý sửa lại sau khi đọc, như thế tôi sẽ càng nhớ lâu hơn.
  2. Kết hợp việc học từ vựng và Kanji để dễ nhớ, khi có từ vựng mới tôi tìm thêm chữ Kanji của từ vựng đó và ghi chú vào sổ tay, sau đó tập viết để ghi nhớ. Với những từ khó nhớ tôi liên tưởng đến các hình ảnh liên quan đến từ vựng đó để việc nhớ trở nên dễ dàng hơn.
  3. Quá trình luyện nghe, tôi nghe trực tiếp từ người Nhật tại xưởng làm việc, nghe qua tivi, trước khi ngủ tôi cũng dành thời gian để nghe trên kênh radio online của đài NHK để có thể dần dần quen với giọng nói, cách phát âm của người Nhật. Khi chưa nghe được toàn bộ nội dung, tôi đoán và nắm những từ khóa để có thể hiểu được nội dung của đoạn hội thoại. Bên cạnh đó, tôi giữ tâm lý thật thoải mái khi nghe, không tạo áp lực cho bản thân vì như vậy sẽ không tập trung được và có thể bỏ qua những từ khóa quan trọng của đoạn hội thoại.
  4. Nhờ sự hỗ trợ giúp đỡ của các cô các bác cùng công ty vì các cô, các bác chính là quyển từ điển hữu dụng nhất, tôi không chỉ vừa được giao tiếp, vừa được nghe mà còn được áp dụng thực tế, khi nói sai tôi thường được các cô các bác sửa ngay tại thời điểm đó nên việc nhớ sẽ có hiệu quả hơn.

Khi được các anh chị hiệp hội thông báo kết quả đậu N2, tôi vui và có phần bất ngờ vì hiện tôi vẫn còn hạn chế nhiều điều về phát âm, hội thoại và đọc hiểu. Vì thế trong khoảng thời gian tới, tôi sẽ cố gắng hoàn thiện những kỹ năng còn yếu để có thể sử dụng tiếng Nhật một cách thành thạo hơn.

Hiện mỗi ngày tôi cố gắng hoàn thành tốt công việc, tiếp thu những điều hay mà tôi học được từ người Nhật và củng cố lại vốn tiếng Nhật để có thể sử dụng một cách lưu loát hơn. Tôi muốn trở thành một Thông dịch viên giỏi sau khi về nước. Dẫu biết là sẽ có rất nhiều khó khăn nhưng với sự cố gắng, niềm tin và sự ủng hộ từ gia đình, bạn bè, tôi hy vọng sẽ sớm thực hiện được mục tiêu của bản thân.

Qua đây, tôi xin cám ơn công ty Esuhai, quý thầy cô KaizenYoshidaSchool đã luôn động viên, giúp đỡ tôi trong thời gian học ở trường và thời gian làm việc tại Nhật. Kính chúc quý thầy cô, các anh chị công ty Esuhai nhiều sức khỏe, quý công ty sẽ ngày càng phát triển vững mạnh hơn.

Cuối cùng, tôi muốn chia sẻ đến tất cả các bạn học viên hiện đang học tại Kaizen YoshidaSchool rằng:

  • Các bạn hãy biết quý trọng khoảng thời gian khi còn học tại ngôi trường KaizenYoshidaSchool, tận dụng thời gian để rèn luyện cho mình một tác phong thật tốt và vốn tiếng Nhật thành thạo, điều đó sẽ giúp các bạn thuận lợi hơn trong công việc và cuộc sống tại Nhật Bản.
  • Khi tham gia chương trình Thực tập kỹ năng tại Nhật Bản, các bạn hãy lập cho mình một kế hoạch thật cụ thể trước khi đậu phỏng vấn, sau khi đậu phỏng vấn và kế hoạch sau khi sang Nhật. Một kế hoạch cụ thể sẽ giúp con đường bạn đi rõ ràng hơn và dễ dàng quản lý hơn.
  • Hãy lựa chọn cho mình những yêu cầu tuyển dụng phù hợp với khả năng, nguyện vọng của bản thân, tìm hiểu thông tin thật kỹ và chính xác từ phía công ty. Đừng vì mong muốn nhanh chóng sang Nhật mà tham gia ứng tuyển cả những yêu cầu tuyển dụng mà mình biết là không phù hợp. Hơn nữa các bạn đừng nản khi tham gia phỏng vấn nhiều lần mà không trúng tuyển, hãy nghĩ rằng mình chưa được chọn là do mình chưa đáp ứng đủ điều kiện và sẽ có yêu cầu tuyển dụng khác phù hợp hơn.
  • Ngoài việc chuẩn bị những vật dụng, đồ dùng cần thiết theo sự hướng dẫn của các anh chị công ty Esuhai, các bạn hãy chuẩn bị cho mình một tâm lý thật tốt và tinh thần lạc quan, luôn sẵn sàng để chào đón những thử thách ở Nhật. Bởi vì con đường Thực tập kỹ năng tại Nhật Bản mà các bạn lựa chọn chưa bao giờ và không bao giờ là con đường màu hồng đầy những điều tươi đẹp, bên cạnh những trải nghiệm tuyệt vời thì sẽ có rất nhiều khó khăn và thử thách đang chờ các bạn! Chúc các bạn sức khỏe, học tập tốt, chọn lựa được yêu cầu tuyển dụng phù hợp và thành công với chương trình Thực tập kỹ năng tại Nhật Bản.

Thông tin về tài liệu tiếng Nhật

Bộ sách Nihongo Sou Matome gồm quyển ngữ pháp, đọc hiểu, từ vựng và nghe. Bộ sách này rất hữu ích và đầy đủ.  

Ngoài ra còn có các loại sách khác đều có riêng các cấp từ N5-N1 :

  • Pattern betsu Tettei Drill Nihongo Noryoku Shiken
  • Nihongo Noryoku Shiken ni Deru
  • Jitsuryoku AppuNihongo Nōryoku Shiken
  •  Để rèn luyện kỹ năng Nghe, các bạn có thể tham khảo lớp học “Nihongo No Mori” trên youtube
NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới