scroll top
Gặp gỡ Thực tập sinh Đinh Thị Thúy - Giải Nhì cuộc thi viết văn năm 2014
01/04/2015
3394
ESO - Giành giải nhì cuộc thi viết văn do công ty Esuhai - KaizenYoshidaSchool đồng tổ chức năm 2014 với tác phẩm “Người Thầy đáng kính”, Thực tập sinh Đinh Thị Thúy đã có những tâm sự chân thành khi đoạt giải cuộc thi đồng thời chia sẻ những trải nghiệm trong công việc, cuộc sống gửi đến quý độc giả Esuhai - KaizenYoshidaSchool từ tỉnh Aichi - Nhật Bản.

 1. Vì sao bạn chọn chương trình Thực tập kỹ năng tại Nhật Bản do cty Esuhai phái cử? Mục tiêu của bạn khi tham gia chương trình?

Ngay từ khi còn là một học sinh trung học, tôi đã bị mê hoặc bởi những bộ phim Nhật Bản, hình ảnh cô gái Chiaki (trong phim Chuyện nữ tiếp viên hàng không) hay cô thợ bánh Asuka (trong phim Cô thợ làm bánh Asuka) cho tới bây giờ vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức tôi. Và như một cái duyên, khi vào Đại học tôi đã chọn chuyên ngành tiếng Nhật.

Sau khi ra trường, tôi nhận thấy năng lực tiếng Nhật của mình còn thấp và tôi đã quyết định sang Nhật với tư cách là một Thực tập sinh để tự mình nâng cao khả năng giao tiếp cũng như trải nghiệm công việc và cuộc sống nơi đây.

Tôi đã chọn công ty Esuhai để thực hiện ước mơ của mình bởi Esuhai là một công ty uy tín, hoàn toàn không có vấn nạn “cò” môi giới. Hơn nữa, chương trình làm việc tại Nhật Bản do công ty Esuhai phái cử mang giá trị nhân văn cao cả, giúp các bạn trẻ sống có định hướng, nhận thức rõ về trách nhiệm của mình đối với bản thân, gia đình và xã hội.

2. Chia sẻ cảm xúc của bạn khi đoạt giải Nhì cuộc thi viết văn năm 2014? Chia sẻ thêm về cảm xúc và suy nghĩ của bạn về quá trình học ở KaizenYoshidaSchool?

Tham dự cuộc thi với tác phẩm “Người Thầy đáng kính”, tôi gửi gắm cảm xúc chân thành cùng lòng biết ơn sâu sắc đến Thầy Hiệu trưởng Lê Long Sơn, người Thầy đặc biệt của ngôi trường KaizenYoshidaSchool. Qua những bài giảng của Thầy, tôi không những biết suy nghĩ chín chắn, trưởng thành hơn mà còn tích lũy được rất nhiều bài học bổ ích và hiểu được giá trị thực sự của cuộc sống.

Tôi biết tin mình đạt giải cuộc thi vào giờ giải lao ở công ty, thực sự lúc đó tôi vui lắm. Một tuần sau đó, tôi đọc đi đọc lại bài văn không biết bao lần và giờ đã thuộc lòng, tôi thật sự rất vui (cười rất tươi). Xin được cảm ơn công ty Esuhai - KaizenYoshidaSchool đã tổ chức cuộc thi thật ý nghĩa để chúng tôi có cơ hội bày tỏ tình cảm của mình đến các thầy cô giáo kính yêu của ngôi trường KaizenYoshidaSchool.

Mời quý độc giả theo dõi tác phẩm “Người Thầy đáng kính”

Thời gian học tại KaizenYoshidaSchool, tôi đã làm quen với những quy định rất nghiêm khắc và những giờ học "đứng" trên lớp. Tôi học được cách nhận lỗi khi làm điều sai mà không biện hộ, bào chữa hay chối cãi. Tại trường, tôi không chỉ học tiếng Nhật mà còn được học văn hóa, phong tục tập quán và tác phong làm việc chuyên nghiệp của người Nhật. Thầy cô giáo KaizenYoshidaSchool với rất nhiều nhiệt tâm và tình thương dành cho học trò đã giúp tôi trang bị nền tảng kiến thức vững chắc để nhanh chóng hòa nhập vào công việc và cuộc sống tại Nhật Bản. Qua đây, tôi xin được gửi đến quý thầy cô KaizenYoshidaSchool lòng biết ơn chân thành và sâu sắc!

3. Chia sẻ thuận lợi, khó khăn trong quá trình sống và làm việc tại Nhật Bản? Những bài học quan trọng mà bạn đã học được?

Tôi sang Nhật làm việc đã hơn nửa năm trong một công ty sản xuất thực phẩm. Khó khăn và rào cản lớn nhất của tôi ban đầu chính là ngôn ngữ và tốc độ làm việc. Những ngày đầu ở công ty, tôi đã rất khó khăn khi tiếp nhận chỉ dẫn trong công việc, tôi cố gắng quan sát thật kỹ và cẩn thận làm theo. Sau hai tuần, tôi dần dần quen với tốc độ làm việc đồng thời tìm thấy nhiều niềm vui trong công việc, việc giao tiếp bằng tiếng Nhật từ đó cũng trở nên thuận lợi hơn. Chính sự nhiệt tình chỉ dạy, sự động viên quan tâm và cả những lời khen từ các cô đồng nghiệp trong công ty đã giúp tôi nhanh chóng hoà nhập với môi trường hoàn toàn mới nơi đây.

Hơn thế nữa, tình cảm tôi nhận được từ các cô đồng nghiệp trong công ty rất ấm áp, các cô thường thông tin dự báo thời tiết và nhắc tôi mang theo dù hay mặc ấm khi trời lạnh. Khi tôi nấu món ăn Việt Nam mời cô, khi đưa lại hộp đựng thức ăn, cô thường gói cẩn thận một túi bánh kèm theo và khen ngợi tôi những ngày sau đó, điều đó làm tôi cảm thấy thật ấm áp. Những lúc công việc căng thẳng, tôi và cô cùng hát những lời hát thực sự rất ý nghĩa : 負かない  こと、投げ出さないこと、逃げ出さないこと、信じ抜くこと、だめになりそうな時、それが一番大事。(Nghĩa là: Việc quan trọng nhất khi khó khăn tưởng chừng như sắp thất bại, đó là “Không chịu thua, không chịu vứt bỏ, không chạy trốn, phải tin cho tới phút cuối”).

Thật sự tôi đã học được rất nhiều điều từ chính các đồng nghiệp của mình. Tôi học được cách luôn nói câu cảm ơn và xin lỗi mọi lúc mọi nơi, tôi học được sự cẩn thận, tỉ mỉ khi làm việc bởi công ty tôi sản xuất thực phẩm nên tuyệt đối không được để rớt vào sản phẩm một sợi tóc hay đồ vật nào dù rất nhỏ. Trong công việc mọi người được phân công đều nhau không phân biệt người già người trẻ. Khi có quà hay bánh kẹo, mọi người đều được chia phần như nhau.

Niềm vui trong công việc và cuộc sống ấm áp tình người nơi đây khiến cho cuộc sống tại Nhật của tôi thật sự rất ý nghĩa.

Niềm vui của Thực tập sinh Đinh Thị Thúy bên các cô đồng nghiệp ở công ty tại thần cung Ise (伊勢神宮) tỉnh Mie - Nhật Bản

Và bên các cô chú đồng nghiệp trong buổi tiệc đầu năm mới của công ty

4. Từ những trải nghiệm của bản thân, bạn có lời nhắn nhủ gì dành cho các bạn học viên KaizenYoshidaSchool?

Tôi muốn nhắn nhủ với các bạn học viên đang theo học tại KaizenYoshidaSchool rằng “Thời gian làm việc ở Nhật chính là khoảng thời gian quan trọng nhất để các bạn tích lũy vốn tiếng Nhật nên dù công việc rất bận rộn, các bạn hãy dành thời gian học tập nhé. Và khi học tại KaizenYoshidaSchool, các bạn đừng học để đối phó mà hãy nỗ lực hết mình học tập để khi sang Nhật, các bạn dễ dàng tiếp nhận hướng dẫn công việc và tự tin giao tiếp nhé !”

Các bạn hãy học cách tự chăm sóc bản thân để luôn đủ sức khỏe làm việc và chống chọi với thời tiết khắc nghiệt ở đất nước Nhật Bản.

Trong cuộc sống tập thể cũng vậy, các bạn hãy học cách quan sát, lắng nghe và tôn trọng mọi người xung quanh, khi thấy ai đó làm sai điều gì hãy nhẹ nhàng nói cho họ biết. Và quan trọng là hãy học cách nói, cách ứng xử làm sao để đối phương không bị tổn thương hay không có tâm trạng bất mãn các bạn nhé!

Các bạn hãy chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để bắt đầu công việc mới và cách làm việc mới. Nếu có thể hãy làm thật nhiều việc tốt để trở thành một người Việt tốt trong mắt người Nhật các bạn nhé!

5. Ngoài những chia sẻ trên, bạn có muốn chia sẻ gì thêm?

Người Nhật trong mắt tôi thật sự rất đáng trân trọng. Không chỉ những người Nhật trong ngôi nhà nhỏ tôi đang làm việc hàng ngày mà cả những người tôi vô tình gặp cũng rất thân thiện. Nhìn bác đồng nghiệp ở công ty hơn 60 tuổi tận tình ngồi chỉ cho chúng tôi làm từng bước một, tôi thực sự rất cảm động. Hay khi tôi đi xe bus, tôi được một bà lão dắt ra tận bến xe rồi xác nhận với nhân viên nhà ga lại xem có phải chiếc xe này đến nơi tôi muốn đến không? Người Nhật trong mắt tôi thật đáng tự hào. Họ luôn chăm chỉ làm việc cho tới khi không thể, với nghị lực kiên cường vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết và ý thức trách nhiệm rất cao. Đó là những đức tính tốt tôi cần phải học hỏi từ họ.

Cảm ơn những chia sẻ chân thành của Thực tập sinh Đinh Thị Thúy. Chúc bạn sẽ đạt nhiều thành tích hơn nữa và thực hiện thành công mục tiêu của bản thân.

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới