scroll top
Kỹ sư Nguyễn Ngọc Dũng "Không ngừng nỗ lực để thành công"
18/12/2014
3634

Xin chào quý thầy cô giáo trường Nhật ngữ KaizenYoshidaSchool, xin chào các anh chị nhân viên công ty ESUHAI, và tất cả các bạn kỹ sư, Thực tập sinh đã và đang học tại trường.

Em tên Nguyễn Ngọc Dũng (thuộc lớp kỹ sư KS1 học tại trường từ ngày 13/12/2008 đến ngày 26/9/2009), hiện em đang sống và làm việc tại thành phố Higashi Osaka thuộc thủ phủ Osaka Nhật Bản.

Qua Nhật vào tháng 09/2009, em đã có 3 năm làm việc về thiết kế màn hình tinh thể lỏng LCD (2 năm) và máy giặt (1 năm) tại phòng nghiên cứu Phát triển -Thiết kế (R&D) của công ty Panasonic Nhật Bản.

Hiện tại công việc của em là thiết kế máy trao đổi nhiệt (Plate Heat Exchanger), những máy này cung cấp cho các nhà máy hoạt động trong lĩnh vực nhiệt điện, điện hạt nhân, các nhà máy lọc dầu, công nghiệp nặng, đúc thép, hóa chất, sản xuất linh kiện bán dẫn, ngoài ra còn cung cấp cho các loại thuyền trọng tải lớn và cực lớn để giải nhiệt cho động cơ, cung cấp cho các tòa nhà văn phòng lớn sử dụng hệ thống làm lạnh trung tâm…

Từ nhỏ em đã rất thích học ngành kỹ thuật và tự nhủ khi lớn lên mình phải là một kỹ sư, phải đóng góp một phần nhỏ của mình cho sự phát triển của đất nước. Và nếu nói về kỹ thuật thì Nhật là nước có nền kỹ thuật phát triển hàng đầu thế giới, ngoài ra Nhật cũng có nền văn hóa rất tương đồng với VN nên ngay từ những ngày học cấp 3 đến suốt quá trình học đại học, mong muốn được sang học tập và làm việc trong nền sản xuất đại công nghiệp vẫn luôn cháy hừng hực trong em.

Ngay sau khi ra trường em đã tìm hiểu rất nhiều thông tin liên quan đến Nhật Bản cũng như các thông tin về tuyển dụng đi Nhật làm việc, và em được biết đến quý cty Esuhai - Là một trong những công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo, phái cử nhân sự làm việc tại các cty Nhật Bản, em đã mạnh dạn đăng ký và may mắn lọt qua các vòng phỏng vấn để tự hào trở thành học viên và được nhận sự đào tạo của quý công ty tại trường Nhật ngữ KaizenYoshidaSchool.  

Qua quá trình 9 tháng được đào tạo tại trường, em đã tích lũy được rất rất nhiều thông tin, nâng cao năng lực tiếng Nhật, đặc biệt là các kỹ năng làm việc để có thể đáp ứng ngay với môi trường làm việc tại Nhật Bản ngay từ những ngày đầu được làm việc tại đây. Các kỹ năng được học tại trường đã giúp em có thể hòa nhập tốt với cuộc sống.

Hiện tại về công việc thì em nghĩ chưa phải là thành công vì để được như vậy em vẫn còn cả một quá trình phấn đấu 5 năm, 10 năm và có thể còn dài hơn nữa nhưng em nghĩ tới thời điểm hiện tại thì công việc của em đang có những bước phát triển rất tốt. Rất vui được thông báo với Quý thầy cô là hiện tại em đang được tham gia rất nhiều dự án lớn cho các nhà máy lọc dầu tại UAE, QUATA… Ngoài ra trong năm nay em còn được tham gia dự án lọc dầu lớn nhất tại Việt Nam (Trong lúc em viết những dòng thư này thì cũng là lúc em đang đi công tác tại Hàn Quốc để bàn thảo các vấn đề kỹ thuật để cung cấp máy cho dự án này), em nghĩ đây là cơ hội lớn cho em để thực hiện ước mơ có thể cống hiến một phần nhỏ của mình cho sự phát triển đất nước và đối với em đó không chỉ là công việc mà còn là một niềm tự hào. Em luôn nghĩ mình cần phải cố gắng, cố gắng hơn nữa. Em xin hứa sẽ tiếp tục và luôn luôn cố gắng để không phụ niềm tin và sự kỳ vọng của thầy cô.

Mình cũng rất vui mừng chia sẻ với các bạn là tháng 12/2013 rồi mình đã đạt năng lực Nhật ngữ N1. Từ những trải nghiệm của mình qua công việc, cuộc sống và kinh nghiệm học tập, làm việc tại Nhật trong 5 năm qua, mình xin chia sẻ với các bạn học viên và các bạn sắp xuất cảnh sang Nhật làm việc những lời khuyên dưới đây theo từng giai đoạn:

          1.Giai đoạn còn học tại trường Kaizen

* Về Tiếng Nhật: Các bạn cố gắng học triệt để mọi lúc mọi nơi, tránh bị mất tập trung sao lãng vào những việc khác. Vì nếu các bạn không học ở Việt Nam thật tốt thì qua Nhật bạn phải học, mà qua Nhật thì bạn càng không có nhiều thời gian để học vì bạn vừa phải làm việc vừa học.

       Phương pháp học :

  • Trong thời gian ở lớp thật chú ý đến bài giảng, ghi chép cẩn thận vì đó cũng là tài liệu để bạn ôn tập lại sau khi qua Nhật. Thời gian đàm thoại thì phải tận dụng triệt để nói tiếng Nhật và ép mình phải nói thật nhiều, những câu nói chưa được thì phải lập tức ghi lại vào sổ tay để tra cứu thêm hoặc nhờ bạn bè, thầy cô giáo dịch giúp.
  •  Về Từ vựng, theo mình muốn học từ vựng nhớ thật lâu thì trước tiên bạn phải biết nó xuất phát từ chữ kanji gì, có thể cách học này cần sự đầu tư thời gian khá nhiều nhưng nó có thể giúp bạn nhớ từ đó đến 2,3 năm. Và nên nhớ là từ vựng là cái mà mình dễ dàng quên nhất vì vậy phải luyện đi luyện lại.

Cách luyện của mình, mình mua 1 chiếc máy in, dùng mực in liên tục rất rẻ. Sau đó mình vào Excel lập 1 khung từ vựng cho mỗi bài.

Ví dụ:

Nghĩa tiếng Việt (đánh máy sẵn) Hiragana (bỏ trống tự mình viết) Hán tự (bỏ trống tự mình viết)
Trường học    
Giáo viên    
...    

Cứ như vậy bạn viết đi viết lại và đặt mục tiêu là viết tới khi nào mà mình không cần phải mở tập ra xem mà nhớ được từ vựng đó luôn. Trung bình khoảng 10-15 lần là thuộc và nhớ rất lâu.

* Về Ngữ pháp - Bạn cố gắng với mỗi mẫu ngữ pháp mình đặt 1 câu mình cảm thấy thích và vui để khi mình cần sử dụng mẫu ngữ pháp đó thì mình nhớ đến câu đó ngay.

* Về Hán tự thì đây là môn mà ngày còn học ở trường mình đầu tư nhiều thời gian nhất.

Trước hết mình học toàn bộ các bộ thủ để sau này có thể phân tích chữ kanji thật tốt. Sau đó mình mua riêng 1 quyển tập dùng riêng làm sổ tay hán tự và với mỗi chữ mình phân tích chữ đó và các từ được tạo từ chữ hán tự đó.

VD:  逮 : Chữ đãi    (nghĩa là bắt giữ)

Phân tích : Bộ sước nhìn giống cái thuyền, phía trên nhìn giống cái 3 chỉa, ở dưới là nước. 

→ Ngồi trên thuyền dùng 3 chỉa chỉa xuống dưới nước là bắt (bắt cá)

  Các từ đi chung là: 逮捕 : Bắt giam, bắt tù

* Về kỹ năng Nghe thì mình áp dụng triệt để cách của thầy Hiệu trưởng Long Sơn dạy, đó là nghe triệt để mọi lúc mọi nơi. Nghe không cần phải hiểu và nghe thì có các bước như sau: Vì tiếng Nhật và tiếng Việt có 2 tần sóng khác nhau. Tai của con người cũng giống như cái Rada vậy, khi nghe tiếng Nhật liên tục giúp cho tai mình có thể làm quen với tần số làn sóng của tiếng Nhật, và mình cứ nghe liên tục cộng với vốn từ vựng, ngữ pháp tăng, đến một thời gian nào đó mình nghe câu tiếng Nhật đó rõ hết 100% và hiểu hết 100% ý nghĩa, tới lúc đó thì học tiếng Nhật không còn là bắt buộc nữa mà đó là niềm vui, vui vì kỹ năng nghe tiến bộ, mình có thể hiểu được người Nhật muốn nói gì với mình, vui vì mình có thể tự tin nghe được người Nhật nói gì và khi đó bạn có thể hiểu rõ được văn hóa của họ. Bạn không thể hiểu rõ văn hóa của họ khi bạn chỉ đọc trên sách vở, mà là mắt thấy tai nghe bạn mới cảm nhận tốt được, và khi bạn hiểu rõ văn hóa của họ, bạn sẽ cảm thấy cảm phục họ lắm (mình đã và đang như vậy). Và lúc đó, bạn mới hòa đồng và không bị tách rời, lạc lõng khỏi xã hội, khỏi công ty của bạn ở Nhật.

* Về kỹ năng Nói thì mình áp dụng biện pháp “chóp chép” của thầy Sơn, cứ phải chóp chép liên tục thì lưỡi mình mới dẽo và có thể nghe rõ phát âm của mình để khi thấy lạ là mình có thể tự sửa được ngay. Đây là cách hay nhất để luyện kỹ năng nói, mình thật sự tâm đắc với phương pháp này. Ngoài ra mình còn áp dụng thêm đó là viết các bài Shakubun, sẽ có bạn hỏi tại sao thì mình xin trả lời là : “Khi các bạn nói chuyện thì các bạn phải tư duy từ tiếng Việt chuyển qua tiếng Nhật (bước tiếp theo bạn sẽ đến là khả năng tư duy trực tiếp bằng tiếng Nhật), đây là cách để bạn tư duy và sắp xếp câu một cách tốt nhất. Qua các bài viết, bạn chuẩn bị trước các chủ đề để khi nói chuyện với người Nhật, bạn sẽ tự tin hơn và nói tốt hơn (các chủ đề ít nhất phải có là : Giới thiệu bản thân, sở thích, quan điểm sống, cách làm việc như thế nào để có hiệu quả tốt, về cách học tiếng Nhật của bạn...). Ngoài ra bạn nên mở rộng thêm các chủ đề khác mà bạn quan tâm, chẳng hạn như lịch sử, bóng đá… khi viết và tìm tòi đọc sách các kiến thức về lịch sử, bóng đá… bạn sẽ tăng thêm vốn từ vựng và mở rộng thêm kiến thức cho bản thân.

Các bạn hãy luôn nhớ rằng “Để học tốt tiếng Nhật cần phải biến mình thành người yêu thích học tiếng Nhật, chủ động học tiếng Nhật chứ không phải học tiếng Nhật là bắt buộc, thụ động thầy dạy gì mình học thế là đủ”. Chỉ cần như vậy mình tin chắc rằng các bạn sẽ giỏi tiếng Nhật.

 * Về các kỹ năng khác thì bạn cần phải tìm tòi thật nhiều thông tin ở Nhật qua internet..., về cách dò tàu, vùng này có những khu vực như thế nào, Nhật có bao nhiêu tỉnh thành, có các vùng như thế nào... đây là kiến thức tổng quát giúp các bạn hòa nhập nhanh.

         2.Giai đoạn làm việc và sống tại Nhật

Những kinh nghiệm của mình khi sống tại Nhật :

Trước tiên xã hội Nhật là xã hội mà con người tốt tới nỗi mình thường hay nói đùa là “Xã hội của chủ nghĩa không tưởng”, cảm giác những năm đầu tiên về nước Nhật và con người Nhật là quá bất ngờ, có thể nói là bị “shock”, “shock” vì không hiểu làm sao trên trái đất này lại có một xã hội, một dân tộc mà con người trong đó lại hiền lành, lại tốt bụng đối đãi với nhau còn hơn anh em ruột thịt như vậy, họ sẵn sàng chạy xe đạp cùng mình hàng 4-5km chỉ để hướng dẫn đường cho mình về tới nhà trong một lần mình đi lạc. Trong công ty thì họ hướng dẫn nhiệt tình không che giấu bất cứ điều gì, nếu mình hỏi họ sẽ chỉ hết lòng theo những gì họ biết được.

Mình nói ra điều này để muốn nói với các bạn rằng khi chúng ta ở Việt Nam, ai cũng có tính cách riêng của mình, cũng có những lúc nóng giận, cũng có những lúc bốc đồng... nhưng khi qua Nhật bạn hãy tự điều chỉnh lại, hãy chỉ giữ lại những tính cách tốt của mình vì nếu bạn không làm như vậy bạn sẽ làm phá vỡ cấu trúc xã hội, cấu trúc công ty và người chịu thiệt thòi chính là chúng ta. Vì mình đã thấy rất nhiều bạn trẻ gặp khó khăn trong việc hòa nhập với công ty và cần lời khuyên từ mình, hầu hết đều là do nóng giận tức thời không kiềm chế được. Mối quan hệ tốt đẹp thì phải xây dựng rất lâu nhưng nếu muốn phá vỡ thì chỉ trong tích tắc.

Ngoài ra các việc bạn làm phải xuất phát từ cái tâm của mình, mình phải thật sự trong sáng. Và tránh đừng làm phiền họ quá nhiều.

Bạn cũng hãy đừng quên:

  • Lời chào là tối quan trọng

Bạn tập thói quen chào hỏi thường xuyên, chào cả những người không chào lại mình.

Tại sao chào hỏi lại quan trọng? Vì nó là tiền đề để mình có được cơ hội nói chuyện và đàm thoại với đối phương. (Bạn có đủ dũng cảm để nói chuyện với người mà chưa bao giờ mình chào người ta không? Lời chào là cơ hội để mình có thể phán đoán được là người này có thể dễ bắt chuyện hay không.) Đầu tiên là những câu chào, sau đó gặp nhau nhiều lần thì sẽ thêm vào các câu như: Hôm nay trời đẹp quá nhỉ... dần dần sẽ bắt chuyện được với người đó và người đó sẽ là thầy người vừa hướng dẫn công việc cho mình và vừa là người thầy “dạy” cho mình đàm thoại.

Đó cũng là cơ hội để bạn thể hiện mình là người có đạo đức, lễ nghĩa, bạn sẽ nhận được thiện cảm và sự yêu mến của mọi người trong công ty, cũng như ngoài xã hội. Chào không có gì là mắc cỡ cả, chỉ có không chào thì mới mắc cỡ thôi.

  • Trong công việc

Phải chú ý làm thật tốt nhiệm vụ của mình, năng nổ nhưng phải tránh sai sót, phải hiểu rõ và xác nhận thật rõ trước khi làm bất cứ điều gì, các bạn không nên tỏ ra sợ khi hỏi, mà trái lại điều đó còn được cấp trên đánh giá cao nữa, vì như vậy bạn sẽ không gây ra thiệt hại cho công ty, tuyệt đối tránh trường hợp bạn không hỏi mà làm và đến khi làm hư mới biết.

Khi làm việc cần tập trung, khi có thời gian thì chú ý xem những người xung quanh làm việc như thế nào và động tác của họ ra sao vì cách quản lý của Nhật là thường sẽ xoay chuyển công việc cho bạn để tìm ra nơi mà bạn phát huy được tốt nhất khả năng của mình. Nếu bạn được luân chuyển và đã quan sát được công việc đó trước rồi thì có nghĩa là bạn sẽ học hỏi công việc rất nhanh và bạn sẽ được đánh giá cao về khả năng phát triển.

  • Trong cuộc sống

Các bạn hãy tham gia các lớp học tiếng Nhật miễn phí tại các thành phố nơi mà mình đang làm việc. Hầu hết trên toàn nước Nhật đều có các lớp này, các bạn có thể tìm theo link sau : http://u-biq.org/volunteermap.html

Hãy cố gắng tham gia nhiều hoạt động cùng với người Nhật vì đó là cơ hội để các bạn giao lưu, học hỏi và phát triển.

Các bạn học viên ở trường hãy nỗ lực học tập thật tốt vì mình nghĩ rằng các bạn đã và đang chọn đúng con đường mình đi nên hãy tiếp tục cố gắng, hãy vững tin vào tương lai, nhất định các bạn sẽ thành công, mình tin chắc như thế.

Rất mong được gặp các bạn tại Nhật Bản và chúng ta hãy nỗ lực học tập, làm việc để cùng góp phần vào sự phát triển kỹ thuật của Việt Nam. Mình sẽ rất vui khi được nhìn thấy sự thành công của các bạn, chúc các bạn học tập thật tốt nhé.

Cuối thư em xin thay mặt cho toàn thể các học viên Kaizen đang sinh sống và học tập tại Nhật Bản gửi đến quý thầy cô Trường Nhật Ngữ Kaizen cùng các anh chị nhân viên công ty Esuhai lời chúc sức khỏe, niềm vui và hạnh phúc trong công việc.

Kính mến!

               Học trò của quý thầy cô: Nguyễn Ngọc Dũng

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới