scroll top
Thực tập sinh Kim Ngân và “Bài học từ một lần cẩu thả”
14/11/2014
3551

Xin chào các bạn!

Mình tên Kim Ngân, mình đã đến sống và làm việc ở tỉnh Hiroshima được hai năm bảy tháng theo chương trình Thực tập kỹ năng tại Nhật Bản.

Công việc hiện tại của Ngân chủ yếu là chỉnh máy và kiểm hàng. Lúc bắt đầu công việc, Ngân đã nhận được sự chỉ dẫn nhiệt tình của các tiền bối trong công ty nên nhanh chóng nắm bắt công việc, nắm vững nguyên lý vận hành và sử dụng thành thạo máy móc, Ngân nghĩ chỉ cần bản thân muốn học hỏi thì công việc dù khó đến mức nào cũng sẽ hoàn thành tốt.

Thời gian sống và làm việc tại Nhật Bản đã giúp Ngân trưởng thành hơn rất nhiều. Ngân hiểu rằng dù công việc và cuộc sống có nhiều khó khăn hay trở ngại nhưng chỉ cần mình luôn giữ vững niềm tin vào bản thân và không ngừng nỗ lực tiến về phía trước với trái tim tràn đầy nhiệt huyết thì mọi khó khăn sẽ qua đi và thành công sẽ đến.

Vào tháng 9 năm 2013, Ngân đã đạt được giải “Nỗ Lực” trong cuộc thi hùng biện tiếng Nhật tại thành phố Hiroshima. Cũng trong ngày hôm đó, Ngân được hiệp hội trao tặng bằng khen vì đã đạt trình độ N3 trong kỳ thi năng lực Nhật ngữ. Ngân cảm thấy vô cùng hạnh phúc! Hơn cả niềm vui của riêng mình, Ngân tự hào vì mình đã mang lại niềm vinh dự cho các bạn cựu học viên trường Kaizen nói riêng và các bạn Thực tập sinh Việt Nam sống và làm việc ở Nhật Bản nói chung.


Gần một năm sau đó, vào tháng 10 năm 2014, Ngân đã vinh dự đạt giải ba của cuộc thi viết văn dành cho thực tập sinh kỹ năng do Tổ chức Hợp tác Tu nghiệp Quốc tế Nhật Bản (JITCO) thường niên tổ chức.

Niềm vui của bạn Kim Ngân trong ngày trao giải 03.10.2014

Ngân đã rất bất ngờ và hạnh phúc đến rơi nước mắt. Một niềm hạnh phúc không thể tả bằng lời. Đất nước và con người nơi đây không chỉ giúp Ngân trưởng thành hơn từng ngày mà còn dạy cho Ngân biết nhìn mọi việc một cách thấu đáo, biết lắng nghe, nhìn nhận, sửa đổi và hoàn thiện bản thân.

Các bạn cựu học viên và học viên KYS thân mến! Khó khăn trở ngại là điều không ai có thể tránh khỏi, thế nhưng nếu đã xác định được mục tiêu của bản thân thì Ngân nghĩ rằng, chúng mình hãy luôn ghi nhớ ba điều quan trọng dưới đây :

  • Thứ nhất : Nếu quyết tâm làm thì sẽ làm được
  • Thứ hai   : Nỗ lực thì chắc chắn sẽ gặt hái được thành quả
  • Thứ ba    : Luôn tin tưởng vào bản thân mình.

Đó là điều Ngân muốn gởi đến các bạn. Hiện Ngân đang phấn đấu đạt năng lực Nhật ngữ N2 như mục tiêu đã đặt ra và sau khi về nước, Ngân muốn làm việc trong một công ty sản xuất của Nhật và tiếp tục học để nâng cao năng lực của bản thân. Ngân luôn muốn trở thành cầu nối cho tất cả bạn muốn tìm hiểu về nước Nhật và muốn học tiếng Nhật.

Cuối cùng Ngân xin chân thành cám ơn các bạn đã theo dõi những chia sẻ của Ngân! Chúc các bạn sớm xác định được mục tiêu của bản thân và đạt được những mục tiêu đó trong thời gian gần nhất!

Ngân xin gửi đến các bạn cựu học viên, học viên KaizenYoshidaSchool bài văn đoạt giải ba cuộc thi viết văn do cơ quan Hợp tác Tu nghiệp Quốc tế JITCO tổ chức. Bài văn có tiêu đề “Bài học từ một lần cẩu thả

BÀI HỌC TỪ MỘT LẦN CẨU THẢ

Tôi ấp ủ nhiều ước mơ và mang theo nhiều hy vọng khi đến Nhật làm việc với tư cách là một Thực tập sinh kỹ năng. Cơ hội sang Nhật là do bản thân mỗi người tự nắm bắt. Chính vì thế, tôi đã cố gắng rất nhiều trong học tập và làm việc. Đây là lần đầu tiên, công ty tuyển dụng của tôi tiếp nhận người Việt Nam đến làm việc. Công ty của tôi rất nổi tiếng, không chỉ có trụ sở chính tại Nhật mà còn có chi nhánh ở nhiều quốc gia khác như Mỹ, Malaysia... Khi nói về sản phẩm của công ty chúng tôi nghĩa là nói đến sự kỹ lưỡng trong khâu sản xuất. Ngay từ lúc ban đầu khi tôi vào làm việc ở công ty, các bác xưởng trưởng đã dạy cho chúng tôi hiểu rằng ở Nhật thực phẩm là hàng hóa rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến sức khỏe của con người cho nên chúng tôi phải tỉ mỉ trong từng công đoạn sản xuất. Vâng lời các bác xưởng trưởng, tôi đã cố gắng học từ các bậc tiền bối mỗi ngày từng điều một cho đến lúc thành thạo mọi việc. Được sự tin tưởng của bác xưởng trưởng và anh đội trưởng, tôi đã trở thành tấm gương cho các bạn Thực tập sinh vào công ty làm việc sau này. Hơn một năm, tôi vẫn luôn cố gắng như vậy, thế nhưng vào ngày 8 tháng 10 năm 2013 đã có một sự việc không hay xảy ra.

Vào một ngày, trong lúc đang dạy cho hai Thực tập sinh học việc, tôi phát hiện có sản phẩm chưa đạt chất lượng nhưng vẫn im lặng vì muốn thử xem liệu các bạn có nhận ra lỗi đó không. Nhưng bất chợt máy gặp sự cố, vì quá chú tâm sửa máy nên tôi quên mất những sản phẩm lỗi bỏ sót ban nãy. Khoảng 10 phút sau tôi mới nhớ và hỏi lại các bạn. Nhưng câu trả lời mà tôi nhận được không thỏa đáng, tôi cũng đã không kiểm tra lại vì lúc đó tôi nghĩ rằng “Chắc sẽ không sao!”

Một tuần sau, khách hàng đã liên lạc với bác xưởng trưởng để phàn nàn về sản phẩm. Tôi hiểu rằng cung cấp sản phẩm không đảm bảo chất lượng đến khách hàng sẽ gây ra rất nhiều phiền hà nên khi biết tin, tôi đã rất lo lắng nghĩ là tất cả sản phẩm sẽ bị trả lại và mình sẽ bị khiển trách. Thế nhưng bác xưởng trưởng đã nói với tôi với giọng rất ôn tồn: “Giờ đã ổn rồi, nhưng hãy nhớ lại những lời nói lúc đầu của bác”.

Để xảy ra sự việc đó là do tôi đã cẩu thả trong công việc. Sản phẩm của chúng tôi liên quan đến sức khoẻ con người, công việc chúng tôi đang làm là vô cùng quan trọng. Trái tim tôi đau nhói, tôi thật sự rất hối hận về hành động của mình. Cẩu thả khi làm việc luôn đi đôi với thất bại. Tôi đã xin lỗi bác xưởng trưởng và anh đội trưởng. Sau đó, tôi truyền đạt lại sự việc đã xảy ra với hai bạn Thực tập sinh mới. Tôi tự nhủ tuyệt đối sẽ không có lần thứ hai. Dù sự cố xảy ra có nhỏ đến đâu thì cũng phải xác nhận kỹ lưỡng, tuyệt đối không cẩu thả đưa ra thị trường những sản phẩm chưa đạt chất lượng. Công ty của chúng tôi được thành lập từ một công ty sản xuất nhỏ và giờ đây đã trở thành một tập đoàn lớn có tiếng tăm không chỉ trong nước Nhật vì phương châm của chúng tôi là “Đặt sức khoẻ con người lên hàng đầu”. Từ bây giờ trở đi, tôi sẽ dành hết tâm huyết và những nỗ lực dù nhỏ nhất của mình để cùng mọi người xây dựng lòng tin.

Khi làm việc ở Nhật, tôi đã nhận được sự giúp đỡ của nhiều người và đã hiểu được rất nhiều điều. Sau khi trở về Việt Nam, cho dù tôi có làm việc ở đâu thì tôi vẫn luôn nhớ đến kinh nghiệm này và truyền đạt lại cho những cộng sự của mình.

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới