scroll top
Cựu TTS Phi Hùng “Chỉ cần mình cố gắng không ngại khó khăn thì nhất định sẽ làm được”
04/04/2014
2553

Xin chào các bạn Thực tập sinh và các bạn học viên Kaizen Yoshida School (KYS) !

Mình là Đặng Phi Hùng, cựu Thực tập sinh và là cựu học viên KYS đã xuất cảnh sang Nhật làm việc tháng 03/2011 và trở về nước ngày 11.03.2014.

Trong niềm vui hoàn thành tốt thời gian Thực tập kỹ năng tại Nhật Bản và trở về, mình xin có đôi điều chia sẻ cùng các bạn về cuộc sống, công việc cũng như học tập tại Nhật Bản.

Trước tiên là niềm vui và hạnh phúc của bản thân khi đạt được năng lực Nhật ngữ N2. Trước khi xuất cảnh, mình đã đề ra mục tiêu là sẽ thi đậu năng lực N2 trong thời gian làm việc tại Nhật và lấy đó làm động lực cố gắng cho bản thân. Ai cũng vậy không chỉ riêng bản thân mình, cảm giác khi hoàn thành mục tiêu đặt ra cho bản thân thật là tuyệt vời. Mình cảm thấy thật hạnh phúc vì những cố gắng của bản thân trong suốt một thời gian dài đã đạt được kết quả tốt và thật vui khi hiểu rằng chỉ cần mình cố gắng không ngại khó khăn thì nhất định sẽ làm được...

Niềm vui của mình khi được anh Lê Tuấn - đại diện cty Esuhai trao phần thưởng vì đã đạt được năng lực Nhật ngữ N2

Mình và các bạn trong nhóm tại cty Esuhai trong ngày trở về

Với niềm vui đạt năng lực N2, mình chia sẻ cùng các bạn:

Kinh nghiệm học tập

Cần lập cho mình một lịch học cụ thể và rõ ràng. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào thời gian làm việc của mỗi người cho nên lịch học đặt ra cũng phải phù hợp, không nên cố gắng quá sức.

Chọn thời gian học ở nhà phù hợp

Tùy vào công việc mà lịch học của mỗi người sẽ khác nhau. Với các bạn làm việc theo ca thì lịch học nên phân bố phù hợp với ca làm của mình. (Ví dụ: Nếu bạn làm ca đêm đến sáng, sau khi kết thúc công việc trở về không nên lao vào học ngay bởi vì lúc này cả cơ thể và đầu óc đều mệt mỏi, càng học càng không đạt kết quả. Còn đối với những bạn làm ca cố định thì chọn thời gian học đơn giản hơn rất nhiều, như bản thân mình thường học "đọc hiểu" và luyện nghe vào buổi tối còn sáng sớm mình sẽ học văn phạm và từ vựng).

Tận dụng môi trường xung quanh cho việc học

Mỗi bạn khi qua Nhật tùy vào từng hoàn cảnh và môi trường mà có những cách học khác nhau. Việc tận dụng triệt để môi trường xung quanh là một cách học rất hiệu quả. Một thực tế là các bạn thường sử dụng internet để giải trí. Nếu biết cách tận dụng điều đó để học thì sẽ rất hữu ích. (Ví dụ: Bản thân mình rất thích xem phim hoạt hình của Nhật. Lúc đầu xem, mình hoàn toàn không hiểu, cần phải có phụ đề tiếng Việt. Dần dần vừa nghe tiếng Nhật vừa xem phụ đề đã tạo cho mình kỹ năng nghe và học được rất nhiều từ vựng và đặc biệt là cách sử dụng từ của người Nhật. Mỗi người có một sở thích, một đam mê đối với internet, điều quan trọng là biến nó thành công cụ hỗ trợ tối đa cho việc học của bản thân. Việc vừa giải trí vừa học với mình là cách học rất hiệu quả.)

Trong quá trình làm việc ở công ty cũng có rất nhiều cơ hội để học. Ví dụ: Lúc trao đổi trực tiếp công việc với người Nhật mình phải vận dụng tối đa những từ vựng, những mẫu câu đã học để giao tiếp, điều đó đã giúp khả năng nói nhanh chóng thành thạo. Khi mình nói người ta không hiểu thì lúc đó phải vận dụng hết khả năng, bằng cách này hay cách khác nói cho người ta hiểu. Cứ dần dần như vậy khả năng giao tiếp bằng tiếng Nhật của mình đã được nâng lên rất nhiều. Tuy nhiên không được quá lạm dụng thời gian làm việc. Ngoài ra bạn nên tham gia các lớp học tiếng Nhật tình nguyện vào cuối tuần, ở đó sẽ có những thầy cô giáo chỉ dạy tận tình. Hay tham gia các hoạt động lễ hội người nước ngoài tại Nhật, các bạn sẽ có những kinh nghiệm rất bổ ích. Mình cũng đã rất phấn khởi tham dự các lễ hội và tham gia hùng biện đã giúp trau dồi vốn tiếng Nhật và khả năng nói chuyện trước đám đông (ảnh dưới).


Lễ hội quốc tế Kanuma

Chọn sách học

Mỗi bạn khi sang Nhật đều có những trình độ tiếng Nhật khác nhau cho nên cần tìm cho mình những cuốn sách phù hợp với trình độ hiện tại của bản thân. Tránh việc học vượt. Nên tham khảo ý kiến của các thầy cô giáo dạy ở các lớp học tiếng Nhật tình nguyện. Một điều bạn nên chú ý nữa là cách sử dụng từ điển, nếu có thể hãy sử dụng sách từ điển bởi vì khi bạn tìm kiếm một từ nào đó việc mở từng trang sách khiến bạn cảm thấy phiền phức nên khi tìm ra từ đó rồi bạn sẽ ý thức phải nhớ từ đó cho bằng được.

Tham gia các kỳ thi năng lực tiếng Nhật

Việc tham gia các kỳ thi năng lực tiếng Nhật sẽ giúp các bạn hiểu rõ năng lực hiện tại cùng những thế mạnh và hạn chế của bản thân từ đó tìm cách khắc phục để những lần thi sau đạt kết quả cao hơn.

Thuận lợi và khó khăn trong cuộc sống và công việc tại Nhật

Thuận lợi

Có một điều mà bất kỳ một ai ở Nhật cũng đều cảm nhận được đó là cuộc sống nơi đây rất an bình. Cuộc sống của Thực tập sinh tại Nhật hầu như không phải lo lắng gì nhiều ngoài công việc và học tập. Người Nhật rất thân thiện, an ninh đảm bảo, an toàn vệ sinh thực phẩm gần như tuyệt đối... Bản thân mình khi bước chân vào công ty tiếp nhận làm việc cho đến ngày về đã được sự giúp đỡ rất tận tình từ người Nhật.

Khó khăn

Bất kỳ ai sang Nhật làm việc đều nhận thấy rào cản ngôn ngữ chính là trở ngại lớn nhất. Bất đồng về ngôn ngữ khiến cho giao tiếp hàng ngày hay trao đổi công việc gặp rất nhiều khó khăn đôi khi dẫn tới hiểu lầm chỉ thị, thêm vào đó là sự khác biệt về văn hóa đôi lúc dẫn tới sự hiểu lầm về con người Nhật. Để khắc phục khó khăn này, trong quá trình học tập tại trường Kaizen các bạn hãy không ngừng học tập, trau dồi năng lực tiếng Nhật đồng thời trang bị các kỹ năng, kiến thức cần có cho công việc, cuộc sống tại Nhật.

Những điều nhắn nhủ

Mình nghĩ điều quan trọng đối với mỗi Thực tập sinh khi làm việc tại Nhật là xác định rõ ràng mục đích của bản thân và mục tiêu cần phải đạt được. Từ đó có những định hướng cụ thể cho bản thân.

Khi xác định sang Nhật làm việc, bạn cần phải chịu khó học hỏi cả về chuyên môn lẫn ngôn ngữ, biết tiếp thu văn hóa cũng như cách nghĩ cách làm của người Nhật, trang bị cho bản thân những hiểu biết cơ bản về người Nhật. Tin rằng với những điều đó sẽ giúp các bạn nhanh chóng thích nghi cuộc sống tại Nhật, có những trải nghiệm thú vị, những bài học bổ ích từ người Nhật cũng như cuộc sống học tập và làm việc đạt được thành quả cao.

Thời gian 03 năm làm việc và học tập tại Nhật không phải là một khoảng thời gian dài nhưng nó đủ để bạn thay đổi cuộc đời hay hoàn thành những giấc mơ còn dang dở. Hãy cố gắng hết mình có thể đừng để sau này khi trở về quê hương hối hận vì đã quá lãng phí thời gian tại Nhật. Hãy luôn nhớ rằng từ "NẾU" không bao giờ thay đổi được quá khứ của bạn.

Chúc các bạn luôn vững tin với con đường mình đã chọn và đạt thành công như mong đợi.           

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới