scroll top
Chia sẻ từ Thùy Dương - Cựu Thực tập sinh, Cựu học viên đầu tiên của KYS đạt N1 trong thời gian Thực tập kỹ năng tại Nhật Bản
20/08/2014
2635

Xin chào các bạn học viên KaizenYoshidaSchool !

Mình tên là Thuỳ Dương. Mình vừa về nước sau khi hoàn thành chương trình Thực tập kỹ năng tại Nhật Bản hệ một năm. Trước đây mình là sinh viên ngành Nhật Bản học của trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM và vào tháng 07/2013, mình đã sang Nhật làm việc tại tỉnh Achi.

Mình nghĩ rằng mình rất may mắn vì công ty tuyển dụng tại Nhật Bản của mình là công ty có môi trường làm việc tốt, mọi người trong công ty rất thân thiện, cảm thông và giúp đỡ người Việt Nam trong công việc và đời sống. Thế nên khi trở về nước, mình cảm thấy thu hoạch lớn nhất mà mình có được trong một năm ở Nhật đó là tình cảm của mọi người trong công ty dành cho mình, thực sự giống như gia đình vậy.

Hãy luôn nghĩ về thời gian bạn đã nỗ lực học ở trường Kaizen

Khi lựa chọn tham gia chương trình, mình muốn trải nghiệm cuộc sống thực tế ở Nhật, muốn tìm hiểu những điều mà sách vở không viết về Nhật Bản. Trong một năm sống và làm việc tại Nhật, mình muốn đi thật nhiều nơi, muốn bỏ qua khoảng cách văn hoá để tiếp cận với con người và cuộc sống ở Nhật một cách chân thành. Thêm nữa là cố gắng thi đạt năng lực tiếng Nhật N1 và may mắn thay những mục tiêu trên của bản thân, mình đều đã thực hiện được.

Trong thời gian theo học tại trường Kaizen, điều Dương ấn tượng nhất đó chính là sự cố gắng không ngừng của các bạn học viên. Con đường sang Nhật học tập và làm việc tuy có nhiều gian nan, có bạn thuận lợi ngay từ đầu nhưng cũng có bạn gặp không ít khó khăn, thậm chí cũng có bạn phải dừng ước mơ giữa chừng nhưng mình hy vọng các bạn không quên cách mà các bạn đã cố gắng khi học ở trường. Nếu các bạn luôn nghĩ về thời gian các bạn đã dốc lòng, dốc sức nỗ lực học tập, rèn luyện ở trường Kaizen thì khi qua Nhật làm việc chắc chắn sẽ vượt qua được nhiều khó khăn và cám dỗ trong cuộc sống.

Hãy lắng nghe người Nhật nói chuyện

Về việc học tiếng Nhật, Dương có hai người thầy ở Nhật. Thứ nhất đó là các cô trong công ty và thứ hai là chiếc tivi ở nhà.

Nếu bạn đam mê tiếng Nhật thì trước nhất hãy lắng nghe người Nhật nói chuyện. Lắng nghe để biết cách người Nhật diễn đạt, biết cách dùng từ cho chính xác để từ từ thay đổi tiếng Nhật của bản thân sao cho chính xác hơn. Nếu có thời gian rảnh ở nhà, các bạn cũng nên xem nhiều chương trình truyền hình, sẽ biết nhiều vốn từ và các vấn đề về xã hội Nhật đang xảy ra để có nhiều đề tài khi trò chuyện với người bản xứ. Đó là hai cách học của mình khi ở Nhật.

Nếu bạn chỉ cần sử dụng tiếng Nhật giao tiếp thì trước tiên mình nghĩ bạn nên nắm vững tiếng Nhật sơ cấp của giáo trình Mina no Nihongo. Dương cũng quen nhiều bạn Thực tập sinh không biết đọc và viết nhiều Kanji nhưng các bạn giao tiếp tốt, nghe rất giỏi và vẫn làm việc được tốt với người Nhật.

Mỗi bạn sẽ có một mục đích và cách học tiếng Nhật riêng. Bạn muốn làm việc ở công ty Nhật sau khi trở về nước hay chỉ muốn giao tiếp tiếng Nhật để thuận lợi hơn khi sống ở Nhật, do đó không thể yêu cầu các bạn ai cũng phải giỏi giao tiếp, nghe nói tốt, viết Kanji giỏi được. Quan trọng là bạn phải biết bạn học ngoại ngữ với mục đích gì thì bạn sẽ có cách học và sự đầu tư phù hợp.

Nếu ôn thi tiếng Nhật, các bạn có thể tham khảo bộ sách Nihongo Soumatome (日本語総まとめ) có chia theo nhiều cấp độ. Dương nghĩ đây là bộ sách viết khá rõ ràng phù hợp cho việc ôn luyện.

Hãy luôn cố gắng và tự tin với công việc của mình dù đó là việc gì đi nữa

Điều Dương thực sự muốn chia sẻ với các bạn là ở chỗ làm việc của Dương có rất nhiều cô, chú người Nhật ở độ tuổi 50 đến 60 và các cô, các chú vẫn làm việc hăng say, kể những câu chuyện thú vị hàng ngày.

Người Nhật dù ở độ tuổi như vậy vẫn yêu thích công việc dù đó là công việc chân tay đơn thuần làm mình rất yêu mến và cảm phục. Bạn là thực tập sinh Việt Nam nhưng đừng nghĩ rằng công việc đó không được xem trọng, bởi vì người Nhật sẽ rất yêu mến và trân trọng một người luôn cố gắng và tự tin với công việc của mình dù đó là việc gì đi nữa.

Riêng Dương rất thích công việc đã làm tại Nhật, vì nó giúp mình giao tiếp tiếng Nhật hàng ngày, rèn luyện sức khoẻ và giữ được vóc dáng vì không ngừng hoạt động mỗi ngày (cười rất tươi).

Thêm một chia sẻ nhỏ, đó là Dương và các bạn cùng nhóm đều có thuận lợi trong việc giao tiếp bằng tiếng Nhật, tuy nhiên Dương gặp một khó khăn nhỏ trong thời gian đầu sống ở Nhật do chưa quen với thời tiết và thực phẩm nên có bị bệnh một thời gian, từ đó Dương đã quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của bản thân. Thực phẩm và gia vị ở Nhật có đôi chút khác với Việt Nam, có thể bạn sẽ phải thay đổi hoàn toàn thói quen ăn uống vì điều này. Trước đây Dương không ăn được củ cải trắng (だいこん) và canh Miso (みそじる) nhưng ở Nhật lại rất phổ biến và khi ăn quen lại thấy rất ngon. Thật lãng phí nếu ở Nhật mà không thể ăn như người Nhật nên bạn đừng ngần ngại, cứ ăn thật nhiều món ăn ngon như người Nhật nhé.

Qua đây, Dương xin được gửi lời cảm ơn và lời thăm hỏi sức khỏe đến các thầy cô giáo cùng các anh chị! Dương thân chúc các bạn học viên KaizenYoshidaSchool sẽ gặp nhiều thuận lợi trong công việc và có một cuộc sống thật vui tại Nhật!

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới