scroll top
Gặp gỡ Thực tập sinh Nguyễn Xuân Đại - Cựu học viên Kaizen đầu tiên đoạt giải Nhất cuộc thi viết văn do JITCO tổ chức
03/12/2014
2667

1.Chào Xuân Đại, bạn hãy giới thiệu đôi nét về bản thân và cảm xúc khi đạt giải Nhất cuộc thi viết văn do cơ quan Hợp tác tu nghiệp quốc tế JITCO tổ chức.

Kính chào Thầy Hiệu trưởng, quý Thầy cô, các anh chị cty Esuhai và thân chào các bạn Thực tập sinh cũng như các bạn học viên KaizenYoshidaSchool.

Em là Nguyễn Xuân Đại, em đã đến tỉnh Tochigi làm việc vào tháng 09/2012 sau gần một năm học tập và rèn luyện tại trường KaizenYoshidaSchool. Trong quá trình làm việc tại Nhật, em đã nhận được rất nhiều niềm vui. Trong đó, niềm vui thật sự bất ngờ và rất lớn đến với em là vinh dự đoạt giải Nhất cuộc thi viết văn lần thứ 22 dành cho Thực tập sinh do cơ quan Hợp tác tu nghiệp quốc tế JITCO tổ chức.

Kết quả mà em có được đó là nhờ sự giúp đỡ của Giám Đốc, của mọi người trong công ty em đang làm việc và các thầy cô giáo, anh chị ở hiệp hội. Bởi tiếng Nhật của em hiện tương đương N3, để tự mình viết được bài văn bằng tiếng Nhật như vậy đối với em có thể nói là không thể. Chính vì vậy trong quá trình viết, em đã vận dụng hết vốn tiếng Nhật đã được học ở trường KaizenYoshidaSchool và trong thời gian ở Nhật để diễn đạt ý nghĩa của từng câu văn sao cho mọi người hiểu ý nghĩa và sau đó nhờ người Nhật giúp diễn đạt lại bằng câu văn hoàn chỉnh để bài văn được hoàn thiện.

Một lần nữa, em xin gửi đến Thầy Hiệu trưởng - Giám đốc Lê Long Sơn, quý thầy cô giáo cùng các anh chị trong công ty ESUHAI lời tri ân sâu sắc nhất !

Niềm vui của TTS Xuân Đại bên các bạn và nhân viên công ty Esuhai trong lễ trao giải ngày 03.10.2014

2.Xuân Đại chia sẻ những bài học quan trọng đã học được trong quá trình sống và làm việc tại Nhật?

Từ ngày xa quê hương Việt Nam tính đến nay đã được 2 năm, ở xứ sở mặt trời mọc em đã học hỏi được rất nhiều điều bổ ích.

Em không chỉ biết đến Nhật Bản như một đất nước có nhiều cảnh đẹp (núi Phú Sỹ hùng vĩ, những toà nhà chọc trời ở Tokyo, Yokohama hay những cảnh đẹp làm mê đắm lòng người khi hoa anh đào nở, khi trời vào thu...) hay những món ăn rất đặc trưng Nhật Bản (Natto, Sushi...). Vậy điều gì đã làm nên một Nhật Bản tươi đẹp, một siêu cường quốc về kinh tế?

Có phải chăng chỉ cần kỹ thuật, kỹ năng, công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới áp dụng vào sản xuất như em đã từng nghĩ khi còn ở Việt Nam? KHÔNG ! Còn một điều đặc biệt mà hai năm qua em đã học được, đó là cái "TÂM" của người thợ Nhật Bản luôn nhiệt tình trong công việc và chú ý tới cảm nhận của khách hàng, làm sao để tạo ra được sản phẩm có chất lượng tốt nhất, tốn thời gian ít nhất.

3.Chia sẻ của Xuân Đại đến các bạn học viên KYS?

Qua hai năm làm việc, Đại đã học được rất nhiều điều hay trong cuộc sống và trong công việc khi cùng làm việc với người Nhật, xin được chia sẻ với các bạn :

  •  Luôn chú ý lắng nghe và làm đúng theo chỉ thị của cấp trên
  • Chú ý đến cảm giác của mọi người xung quanh
  • Tạo không khí làm việc vui vẻ trong công việc cũng như trong cuộc sống
  • Giờ nghỉ giải lao ở công ty, Đại thường trò chuyện với mọi người, vừa học được nhiều điều bổ ích cho công việc cũng như trong cuộc sống vừa trau dồi thêm tiếng Nhật và tạo được mối quan hệ tốt với mọi người.

Đối với việc học tiếng Nhật :

  • Mỗi ngày Đại dành 1 tiếng để học bài
  • Xem tin tức, đọc báo, xem phim bằng tiếng Nhật
  • Ngày chủ nhật tham gia lớp học tiếng Nhật
  • Tham gia các lễ hội để biết được nhiều điều về phong tục, văn hoá Nhật Bản

Để hoàn thành tốt 3 năm làm việc tại Nhật Bản, Đại nghĩ tiếng Nhật đóng vai trò rất quan trọng, vì vậy các bạn hãy cố gắng mỗi ngày học một ít, ở công ty thì nói chuyện với người Nhật, vừa nâng cao tiếng Nhật vừa tạo được mối quan hệ tốt với mọi người trong công ty, học hỏi được nhiều điều bổ ích cho cuộc sống.

Đại xin chúc các anh chị và các bạn đang học tại KaizenYoshidaSchool cũng như các anh chị hiện đang làm việc tại Nhật Bản có nhiều sức khoẻ và sớm thực hiện được ước mơ của mình.

4.Kế hoạch của Xuân Đại khi hoàn thành chương trình trở về?

Trong năm cuối, Đại sẽ cố gắng làm việc thật tốt, hoàn thành thật tốt thời gian Thực tập kỹ năm tại Nhật Bản của mình. Đại mơ ước mở một xưởng cơ khí khi về Việt Nam. Đại rất mong được hợp tác với các anh chị, các bạn có cùng mơ ước.

Qua đây, Đại xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Giám đốc Lê Long Sơn, các thầy cô giáo cùng các anh chị trong công ty ESUHAI vì mọi người đã luôn tận tình chỉ dạy cho Đại không chỉ khi còn ở Việt Nam mà ngay cả khi qua Nhật, Đại cũng nhận được sự giúp đỡ từ mọi người.

Cảm ơn những chia sẻ chân thành của Xuân Đại. Chúc bạn thực hiện thành công mục tiêu của bản thân và sẽ đạt nhiều thành tích hơn nữa trong quá trình sống và làm việc tại Nhật Bản.

Bài viết đoạt giải Nhất "ÁNH SÁNG ẤM ÁP" của Thực tập sinh NGUYỄN XUÂN ĐẠI và chia sẻ của các bạn TTS đoạt giải cuộc thi :

Ánh sáng ấm áp

TTS Nguyễn Xuân Đại 

Đã gần hai năm trôi qua kể từ ngày tôi đến Nhật. Công việc của tôi là hàn và tạo ra những phụ tùng xe tải. Thông qua công việc, tôi đã có những trải nghiệm rất tuyệt vời.

Công ty tôi đang làm việc chuyên về chế tạo cột đèn được lắp đặt trong các công trình chiếu sáng sử dụng hệ thống dây điện ngầm dưới lòng đất. Các công đoạn chế tạo cột đèn chiếu sáng rất vất vả và khó khăn, phải gia công hàn rất nhiều và tốn khoảng hai tháng mới hoàn thành sản phẩm. Giám đốc luôn chỉ dạy tôi rất tận tình: “Sau khi khoan lỗ trên cột đèn, để tránh lỗ khoan làm trầy xước dây cáp, phải mài lỗ khoan thật đẹp nhé!” hay là “Phải làm mối hàn cho đều để ai cũng nhìn thấy đẹp!”. Vì các cột đèn được đặt nằm và không được dựng lên khi còn gia công tại xưởng nên tôi không hình dung được sau khi hoàn thành nó sẽ được sử dụng như thế nào? Ở đâu? Rồi đến một lần, khi đang làm việc, đến lúc gần hoàn thiện sản phẩm, Giám đốc gọi tôi và hỏi: “Đại này, có muốn xem những cột đèn mà cháu đã làm không?”. Lúc đó tôi vui lắm và nhờ ông dẫn đi xem.

Những cột đèn được lắp đặt ở khu phố mua sắm nằm giữa trung tâm Tokyo chính là những sản phẩm do công ty tôi làm ra, chúng được dựng lên rất đẹp và hoành tráng hơn nhiều so với những gì mà tôi tưởng tượng. Khi được nhìn thấy chính những sản phẩm do mình chế tạo ra, tôi cảm động đến tuôn trào nước mắt. Trong khoảnh khắc này, tôi đã cảm nhận được niềm hạnh phúc của người thợ hàn, cảm thấy rất tự hào và thốt lên rằng: “Mình đang có một công việc thật tuyệt vời”. Chính lúc đó, tôi mới hiểu được vì sao mà ngài Giám đốc đã luôn chỉ dạy và tận tình hướng dẫn cho tôi trong suốt thời gian qua như vậy.

Khi trời tối dần, những cột đèn bắt đầu tỏa ra ánh sáng ấm áp và chiếu sáng cho mọi người lưu thông trên đường, góp phần làm cho cuộc sống thêm an toàn - điều này thật là hữu ích.

Tôi đã học được rất nhiều kỹ thuật hàn và cảm nhận được niềm hạnh phúc của người thợ hàn từ khi đến Nhật. Không chỉ đơn thuần là kỹ thuật, điều quan trọng mà tôi đã được chỉ dạy chính là: Khi làm ra một sản phẩm, chúng ta cần phải cẩn thận và đặt cái tâm của mình vào để hoàn thành sản phẩm đó đến cùng. Bài học này với tôi chính là tài sản vô giá. Đó cũng chính là sự thay đổi lớn trong nhận thức của tôi so với hai năm về trước.

Đất nước Việt Nam - quê hương tôi, nơi vẫn chưa có những cột đèn chiếu sáng đẹp như ở đất nước Nhật Bản. So với những người thợ Nhật Bản, kỹ thuật hàn của tôi vẫn còn thiếu nhiều kinh nghiệm lắm, nhưng với thời gian một năm còn lại, tôi quyết tâm sẽ nâng cao kỹ thuật của mình hơn nữa. Tôi mong muốn một ngày nào đó có thể thắp sáng mọi khu phố trên đất nước mình những ánh sáng ấm áp như ánh sáng ở khu phố mua sắm mà tôi đã từng nhìn thấy ở Tokyo.

Hình ảnh của TTS Xuân Đại tại góc giới thiệu về mình ở Góc hình ảnh giới thiệu cuộc sống, công việc của Thực tập sinh được trưng bày tại lễ trao giải

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới