scroll top
Gặp gỡ thầy giáo trẻ Phi Hào - Tác giả của bản nhạc rap “Một chặng đường” và “Ngày ra đi”
22/09/2014
3438
Thầy Trần Phi Hào không chỉ được yêu mến như là một giáo viên trẻ, năng động, tràn đầy nhiệt huyết của trường KaizenYoshidaSchool (KYS) mà còn là tác giả của các bản nhạc rap sôi động và nhiều ý nghĩa dành cho các bạn Thực tập sinh, học viên KYS với nghệ danh Dennisroy Yukiko.

Chào thầy Phi Hào, thầy đã bắt đầu sáng tác từ khi nào và tại sao thầy lại chọn thể loại nhạc rap cho những sáng tác của mình?

Trước tiên, tôi muốn gửi lời chào thân ái đến quý độc giả, đặc biệt là các bạn Thực tập sinh và học viên KYS. Từ lúc học phổ thông, tôi đã có ấn tượng đặc biệt và cảm thấy rất thích thể loại nhạc rap mà không phải là một thể loại nhạc nào khác. Nhiều khi suy nghĩ không hiểu tại sao lại thích rap, chắc là vì rap có duyên với tôi và cứ nghe nhạc rap hoài nên tôi đã thích rap từ lúc nào đó không hay (cười rất tươi).

Trước khi công tác tại KaizenYoshidaSchool, tôi đã từng sống và làm việc tại Nhật với tư cách là Thực tập sinh. Chính sự trải nghiệm công việc và cuộc sống tại Nhật Bản đã là nguồn cảm hứng mãnh liệt để tôi sáng tác các bài hát rap “Một chặng đường” và “Ngày ra đi” dành riêng cho các bạn Thực tập sinh, học viên KYS.

Thầy có thể chia sẻ cụ thể hơn về cảm hứng sáng tác và quan điểm sáng tác của Thầy?

Với tôi, sáng tác và hát là điều không dễ cũng không khó. Điều quan trọng nhất là phải đặt mình trong cảm xúc của người nghe và cảm xúc đó phải được viết từ sự trải nghiệm thực sự. Không có sự trải nghiệm thì rất khó để có những sáng tác đi vào lòng người.

Các bản nhạc rap “Một chặng đường” và “Ngày ra đi” không chỉ là tâm sự của riêng tôi trong tâm trạng của người con sống xa quê hương, gia đình mà còn là sự thấu hiểu, đồng cảm sâu sắc đối với cuộc sống, công việc và tâm trạng chung của các bạn Thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản.

Thầy giáo Phi Hào - Tác giả bản nhạc rap “Một chặng đường” và “Ngày ra đi”

Cụ thể, “Ngày ra đi” - ( http://mp3.zing.vn/bai-hat/Ngay-Ra-Di-Dennisroy-dennisroy-yukiko/IWAOO90O.html ) là nỗi lòng của người con làm việc xa quê hương trong nỗi nhớ gia đình da diết giữa tiết trời mùa đông lạnh giá với rất nhiều niềm thương nhớ và niềm tin sẽ nỗ lực cho đến ngày trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Lòng lại càng nhớ nhà (nhiều hơn)
Với cái lạnh băng giá…
Nhưng tim tôi luôn ấm áp
Vì không gặp, tuy không thấy
Nhưng tôi nghĩ, lúc nào… cũng
có gia đình, bạn bè luôn kề… bên.

Một năm nữa thôi…
Là được gặp lại mẹ cha…
Giọt nước mắt chia tay năm xưa
Giờ sẽ là niềm vui bên gia đình
Tôi sẽ chờ, tôi sẽ đợi n… g… à… y… v… ề… (^ ^)

(Trích bản nhạc rap “Ngày ra đi”)

Còn bản nhạc ráp “Một chặng đường” - ( http://mp3.zing.vn/bai-hat/Rap-Japna-Mot-Chang-Duong-dennisroy-yukkiko/IWAW0FD7.html ) là tâm sự trải lòng của tôi từ những trải nghiệm rất thật trong công việc và cuộc sống tại Nhật Bản. Bản nhạc cũng là lời căn dặn tâm huyết tôi gửi đến các bạn Thực tập sinh và các học viên KYS thân thương của tôi.

Phải cố gắng làm việc
Giữa cái nắng mùa hè
Và mùa đông tuyết lạnh

Hãy cố lên bạn nhé
Cuộc đời mình còn dài
Còn có nhiều chông gai
Trong 3 năm ở Nhật
Hãy cố gắng làm việc
Đừng để bị cám dỗ
Bởi những người xung quanh
Người tốt người xấu
Ai nào đâu biết được
Nên phòng ngừa thì hơn
Cuộc sống khi xa nhà
Rất là nhiều phức tạp
Phải biết nhường nhịn nhiều
Nên giúp đỡ lẫn nhau
Những lúc khi hoạn nạn
Và phải học thật nhiều
Trước khi đi sang Nhật
ở Kaizen Gakkou (Trường Kaizen)
N4 đã lấy N3 thì sao
Thì 3 năm ở Nhật
Phải học tập thật nhiều
Từ tiếng Nhật vươn lên
N2 phải lấy
Nhưng chặng đường còn dài
Còn có nhiều chông gai
Hãy cố lên bạn nhé

(Trích bản nhạc rap “Một chặng đường”)

Ngoài những kiến thức truyền đạt cho các bạn học viên trên lớp, tôi mong muốn các bản nhạc rap trên sẽ là những chia sẻ thiết thực từ chính những trải nghiệm sống, làm việc và học tập tại Nhật của tôi gửi đến các học trò thân yêu.

Ngoài những điều trên, Thầy có muốn chia sẻ thêm điều gì với các bạn học viên KYS?

Tôi muốn nhắn nhủ các học trò của mình rằng một khi đã quyết tâm đến Nhật làm việc thì phải định hướng, lập kế hoạch cụ thể cho bản thân (trước, trong quá trình làm việc tại Nhật và sau khi trở về nước). Các bạn cần hiểu rằng Nhật Bản không phải là một thiên đường như các bạn vẫn nghĩ và để đạt được mục tiêu của bản thân tại Nhật Bản thì đó là cả “Một Chặng Đường” cần đến sự nỗ lực không ngừng! Thầy mong các bạn hiểu được giá trị cũng như ý nghĩa của chương trình Thực tập kỹ năng tại Nhật Bản và thầy chúc các bạn thành công!

Cảm ơn Thầy vì những chia sẻ chân thành cùng rất nhiều tình yêu mến dành cho các bạn Thực tập sinh và học viên KaizenYoshidaSchool. Chúc Thầy sẽ thành công hơn nữa trong công việc và tiếp tục sáng tác thật nhiều những bản nhạc rap hay dành cho các bạn Thực tập sinh !

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới