scroll top
Giám đốc Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ về con đường trở thành nhà quản lý
01/05/2015
8161
Sau khi tốt nghiệp ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM, ngành Cơ khí tự động, anh Nguyễn Ngọc Trung tìm kiếm cơ hội sang Nhật học tập và làm việc thông qua chương trình Thực tập kỹ năng. Kết thúc ba năm làm việc tại Nhật, Nguyễn Ngọc Trung trở về Việt Nam với quy trình chuyển giao công nghệ gia công cơ khí chính xác Nhật Bản và hiện nay đang là CEO của O. N. Precision - một trong những nhà cung cấp linh kiện máy uy tín hàng đầu của những “người khổng lồ” trong nền công nghiệp sản xuất Nhật Bản như Sony, Olympus, Canon, Honda,…

Bí quyết nào để một kỹ sư mới ra trường được sếp Nhật tin tưởng chuyển giao toàn bộ dây chuyền công nghệ sản xuất từ Nhật về Việt Nam và trở thành Giám đốc điều hành nhà xưởng như hiện nay? Những chia sẻ của anh Nguyễn Ngọc Trung không chỉ như tiếng còi thúc giục khát vọng tuổi trẻ mà còn như một la bàn định hướng giúp các bạn chọn lựa con đường sang Nhật học tập và làm việc rút ra bài học kinh nghiệm cho chính mình.

1. Chào Giám đốc Nguyễn Ngọc Trung! Anh có thể chia sẻ với các bạn trẻ về mơ ước tuổi hai mươi của anh?

xuat-khau-lao-dong-esuhai-1

Tôi tạm gọi ước mơ là mục tiêu của tuổi trẻ. Tôi yêu thích kỹ thuật. Chính vì thế tôi muốn trở thành kỹ sư cơ khí tự động. Từ khi còn là sinh viên tôi luôn ấp ủ mục tiêu đi ra bên ngoài, nhìn ra thế giới, đến các nước có nền kỹ thuật phát triển để học hỏi. Hồi ấy, Nhật và Đức là hai đất nước tôi muốn đến. Sau khi tốt nghiệp, tôi tìm thấy cơ hội mở mang tầm nhìn của mình thông qua một bài báo nói về công ty Esuhai. Tôi quyết định chọn Esuhai là bệ phóng để tôi thực hiện mục tiêu của mình. Tôi tìm gặp Giám đốc Lê Long Sơn, sau năm lần phỏng vấn, tôi sang Nhật làm việc, từ một kỹ sư lý thuyết mới tốt nghiệp đại học, bước vào môi trường nhà xưởng Nhật tôi được trải qua quá trình rèn luyện để trở thành một kỹ sư thực hành đích thực.

Khi đứng trước dàn máy tự động trong xưởng sản xuất, tôi muốn những chiếc máy của nền công nghiệp cơ khí bỏ xa chúng ta hàng mấy thập kỷ này sẽ có mặt tại Việt Nam sau ba năm tôi lao động và học tập miệt mài trên đất Nhật trở về. Hiện tại toàn bộ dây chuyền công nghệ gia công cơ khí chính xác của nhà máy tại Nhật đã được chuyển về Việt Nam. Tôi đã làm được điều tôi mong muốn và các bạn trẻ cũng vậy. Để đạt được thành công, các bạn hãy đặt cho mình những mục tiêu cụ thể và hãy gắn mục tiêu đó với những hành động thực tế.

2. Anh đã hành động như thế nào để đạt được mục tiêu của tuổi trẻ?

Nhiều bạn sang Nhật vì muốn cải thiện cuộc sống, nhưng tôi muốn sang Nhật để cải thiện cách sống. Vì muốn cải thiện cuộc sống mà người ta sẽ bận lo nghĩ cách kiếm tiền và tiêu tiền còn tôi muốn cải thiện cách sống nên luôn suy nghĩ làm sao sử dụng quỹ thời gian 24 giờ/ngày của mình hiệu quả. Chúng ta có thể nghèo hơn, chúng ta có thể ít thông minh hơn nhưng chúng ta luôn công bằng về quỹ thời gian. Những người thành công trong cuộc sống cũng không thể có quỹ thời gian 25 giờ. Quỹ thời gian dùng để làm việc, học tập càng nhiều thì càng đạt được nhiều thành công. Và khi bạn trẻ, bạn làm việc đó dễ dàng hơn. Khi đó, tôi chỉ ngủ 3 - 4 tiếng còn lại phần lớn thời gian tôi dùng cho việc thực hành máy và học tiếng Nhật.

Thời gian đầu bắt nhịp với cường độ làm việc của người Nhật và thích ứng với môi trường sống dù rất mệt mỏi nhưng tôi chỉ xem đó như một quá trình rèn luyện thể chất. Tôi chưa bao giờ có ý định bỏ cuộc. Tôi muốn chứng minh tinh thần của người Việt. Tuổi trẻ luôn muốn chứng minh bản lĩnh, luôn muốn vượt qua giới hạn của bản thân. Đồng thời, nước Nhật có quá nhiều điều mới mẻ. Bạn biết đấy một khi đam mê thì thời gian không bao giờ là đủ.

3. Được biết ông chủ người Nhật đã tin tưởng chuyển giao công nghệ gia công cơ khí chính xác cho anh và giúp anh đầu tư mở nhà máy ở Việt Nam, anh đã làm thế nào để có được sự tin tưởng và sếp Nhật đã đặt ra thử thách gì cho anh?

Trước khi tin tưởng là thách thức. Ông thử thách lòng kiên trì của tôi bằng những việc vô cùng nhỏ. Sau sáu tháng lau máy và phụ việc tại xưởng, tôi được cất nhắc lên vị trí mài dao và làm quen với hệ thống máy móc. Bằng lòng kiên nhẫn, tôi đã thuyết phục được sếp Nhật. Ngoài ra, để phục vụ cho công việc, tôi phải tự học thiết kế CAM - một lĩnh vực nằm ngoài chuyên môn của tôi.

Tôi chỉ làm việc và học tập hết mình vì đam mê của chính tôi nhưng cuối cùng ngoài kiến thức và kinh nghiệm, tôi lại có được sự tin tưởng của sếp. Tôi thích nghiên cứu, mày mò, tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của máy móc. Với một người đam mê du lịch, những vùng đất mới luôn có sức hút mạnh mẽ. Còn với những người đam mê máy móc như tôi thì mỗi chiếc máy, mỗi chi tiết máy là một vùng đất mới mà tôi có thể khám phá không kể gì thời gian, công sức.

Trong ba năm làm việc ở xưởng, sau khi kết thúc giờ làm việc chính thức tôi đều ở lại thêm hai tiếng để tự học, tự mày mò mà không tính tiền tăng ca. Sang đến năm thứ hai, tôi đã có thể tháo rời cả dàn máy ra để sửa chữa trước sự ngạc nhiên của những đồng nghiệp Nhật. Họ không tin tôi có thể làm được việc yêu cầu phải có 10 năm kinh nghiệm. Tôi đam mê thật sự và tôi đã xây dựng được sự tin tưởng vững chắc. Hiện nay, sếp đã dùng phần lương hưu của mình để giúp tôi xây thêm nhà máy.

4. Anh có thể chia sẻ một chút về quan hệ giữa anh và người sếp mà anh kính trọng?

Trong công việc, sếp tôi là một hình mẫu điển hình của một cấp trên người Nhật: cầu toàn, kỷ luật, đam mê công việc. Ban đầu khi tiếp xúc với máy móc tôi không tự tin nên không dám thực hành nhiều. Sếp đã kiên nhẫn chỉ việc cho tôi từng bước một. Ông dạy tôi về chuyên môn và dạy cả về cách quản lý.

Ngoài công việc ông đối đãi với tôi như một người con. Tôi và ông thường có những buổi câu cá cùng nhau và ông hào hứng chỉ tôi cách câu. Cho đến bây giờ khi đã về Việt Nam gần 10 năm, giữa tôi và ông vẫn giữ được mối giao tình như những người bạn vong niên với nhau. Tôi quan niệm, xây dựng mối quan hệ trong công việc và đời sống là một việc vô cùng quan trọng và càng quan trọng hơn khi tôi sống trên nước Nhật nơi mà mọi mối quan hệ xã hội của tôi đều bắt đầu bằng số không.

Bức ảnh anh Trung cùng sếp người Nhật trong một chuyến đi chơi

5. Anh có lời khuyên nào cho các bạn trẻ khi làm việc với sếp Nhật?

Mắc lỗi sai trong công việc là một việc không thể tránh khỏi nhưng phải biết nhận sai, sửa sai và đừng phạm lại lỗi sai cũ, cần phải có tinh thần cầu thị. Sếp Nhật sẽ không đánh giá bạn là người không có năng lực khi bạn thừa nhận lỗi sai nhưng sẽ đánh giá tư cách làm việc của bạn nếu bạn chống chế và biện hộ cho những lỗi sai của mình. Biện hộ là điều tối kị trong văn hóa làm việc với người Nhật.

6. Anh có nghĩ mình là người may mắn?

Tôi nghĩ mình là người khá may mắn khi nắm bắt được cơ hội sang Nhật làm việc, được gặp một người sếp tốt nhưng nếu ngay từ ban đầu chính bản thân tôi không có động cơ đi sang các nước phát triển để học hỏi; đặc biệt khi sang đến Nhật không học hỏi, nỗ lực phấn đấu mà chỉ ngồi chờ may mắn thì liệu bây giờ tôi có là tôi đầy may mắn của hôm nay không? Tôi nghĩ rằng cơ hội luôn dành cho tất cả mọi người nhưng thành công chỉ dành cho những người chủ động nắm bắt và sử dụng triệt để những cơ hội chỉ đến một lần trong đời.

7. Được biết khi mới về Việt Nam sếp Nhật chỉ trả cho anh mức lương 1,5 triệu/tháng. Lúc ấy anh đã suy nghĩ thế nào? 

Tôi từng được một công ty Nhật đề nghị nắm giữ chức Giám đốc điều hành với mức lương 2.000 USD, so với mức lương 1,5 triệu lúc đó thì lời đề nghị trên vô cùng có sức nặng. Sự lựa chọn giữa vật chất và đam mê đã theo đuổi 7 năm không bao giờ là một sự chọn lựa dễ dàng. Nhưng tôi đã chọn con đường lập nghiệp này và đã theo đuổi suốt 7 năm, nếu tôi nhận lời đề nghị của công ty kia không khác gì tôi phủ nhận tất cả sự cố gắng và thành quả của tôi trong 7 năm, chính vì thế tôi bỏ qua cái lợi trước mắt mà kiên định đi đến cùng điều tôi đã chọn.

Với tôi, đồng tiền như chiếc bóng, càng cố sức đuổi bắt, chúng càng chạy khỏi bạn. Nhưng khi các bạn quay lưng lại chỉ say mê làm việc thì các bạn lại có tiền. Nếu bạn làm việc với sếp Nhật, bạn không phải lo năng lực và cống hiến của bạn cho công ty không được ghi nhận, họ khắt khe nhưng luôn tỉ mỉ nhìn nhận mọi vấn đề. Những nỗ lực của bạn sẽ được đánh giá đúng và trả lương xứng đáng.

8. Định hướng phát triển của O. N. Precision trong tương lai?

Hiện tại O. N. Precision đã tham gia chuỗi cung ứng mặt hàng gia công cơ khí và có chỗ đứng nhất định đối với những khách hàng từ thị trường Nhật. Tôi đặt ra mục tiêu đưa O. N. Precision phát triển thành một xưởng gia công cơ khí có quy mô lớn gấp 4 - 5 lần hiện tại với 200 máy. Để từng bước thực hiện mục tiêu này, trong năm nay tôi dự định nhập về nước từ 2 đến 3 máy CNC và nâng dần số lượng này lên, sau đó sẽ chuyển nhà máy vào khu công nghiệp. Tôi còn ấp ủ một trăn trở lớn hơn là xây dựng được thương hiệu về gia công cơ khí của người Việt.

9. Anh đánh giá như thế nào về chương trình giảng dạy ở KaizenYoshidaSchool?

Xây dựng kỹ năng hoạch định để phát triển sự nghiệp trong tương lai là một bước cần thiết cho các bạn kỹ sư trẻ mới ra trường. Chương trình giảng dạy ở KaizenYoshidaSchool không những trang bị cho các bạn kỹ năng ngoại ngữ mà còn định hướng xây dựng các mục tiêu phát triển sự nghiệp. Cá nhân tôi nghĩ rằng tính bền vững của chương trình đào tạo của KaizenYoshidaSchool nằm ở việc giáo dục định hướng phát triển tư duy làm việc đồng thời tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu nghề nghiệp cho thanh niên.

10. Anh có lời khuyên gì dành cho các bạn trẻ chuẩn bị sang Nhật làm việc?

Có mục tiêu và định hướng rõ ràng sẽ giúp các bạn trẻ tự tin đi đúng con đường đã chọn. Hãy khởi động hành trình sang Nhật bằng những mục tiêu và nâng hạng các mục tiêu qua từng năm. Tôi đã khám phá ra sự khác biệt trong tư duy làm việc của người Nhật so với người Việt Nam để tạo nên sự khác biệt trong sự nghiệp của chính mình. Đó là “hết mình vì công việc”. Tôi hy vọng cuộc sống và công việc tại Nhật sẽ giúp các bạn nhận ra điểm khác biệt đó để học tập và ứng dụng vào con đường phát triển sự nghiệp của chính các bạn khi trở về Việt Nam. Chúc các bạn thành công!

Cảm ơn những chia sẻ chân thành của anh. Chúc cho mục tiêu của anh sớm được thành tựu và O.N Precision Ltd sẽ đạt nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới