scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện > My way
[Nghe Podcast] Nguyễn Thị Kim Thanh - Cô gái quyết tâm đi Nhật theo đuổi ngành Thủy sản, 10 năm sau nhận cái kết bất ngờ...
08/06/2022
2169
Làm việc tại Việt Nam hay "xuất ngoại" là lựa chọn luôn được các bạn sinh viên mới ra trường cân nhắc. Bước vào thị trường việc làm cạnh tranh như hiện nay, đặc biệt trong các ngành mũi nhọn như thủy sản thì cơ hội việc làm với mức thu nhập cao là bài toán khó. Trong hàng trăm bạn trẻ ấy, Nguyễn Thị Kim Thanh - cô gái yêu thủy sản đã chọn một hướng đi mới, với kế hoạch dài hơi để 10 năm sau gặt hái trái ngọt. Câu chuyện về cô bạn đặc biệt ấy sẽ được tiết lộ ngay sau đây!

00:00
00:00

Chào các bạn, mình là Nguyễn Thị Kim Thanh, từng tham gia ngành Chế biến thủy sản theo chương trình Thực tập sinh 3 năm làm việc tại Nhật Bản.

Tốt nghiệp ngành Thủy sản trường Đại học Nông Lâm, mình chọn đi Nhật để viết tiếp câu chuyện gắn bó ngành thủy sản. Ở ngành này, sẽ có người sợ tanh, sợ dơ, nhưng với mình, có lẽ tất cả đến như một “cái duyên”.

Với vốn kiến thức về Thủy sản đã học, cộng thêm đó là định hướng rõ ràng về ngành Thủy sản sẽ không giảm nhiệt, mình hoạch định một kế hoạch ngắn hạn và dài hạn. Đi Nhật để theo đuổi đam mê thủy sản là mắt xích quan trọng quyết định đến sự nghiệp sau này. Và mình mất 8 năm để đạt được mục tiêu đó.


“Ra trường mình phải làm sao để đóng góp cho ngành thủy sản Việt Nam”
là điều mình hướng đến. Sau khi tốt nghiệp, mình bị hẫng đi một nhịp, vì không có nhiều kinh nghiệm, và tiếng Anh lúc đó không sự thật tốt. Rồi mình đưa ra một quyết định, thay vì lựa chọn một công việc thủy sản như các bạn đồng trang lứa, mình chọn sang Nhật làm việc, thử sức ở một môi trường mới. May thay, mình lại được bạn bè giới thiệu đến Esuhai - một công ty qua tìm hiểu rất uy tín. Và quả thật, lựa chọn của mình là đúng đắn.

Mình hiểu rằng, Việt Nam là quốc gia xuất siêu về thủy sản, nếu mình sang Nhật học tập và làm việc thì sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc sau này. Nhưng mình cũng hiểu rằng, mức độ cạnh tranh ở ngành thủy sản là rất lớn. Do đó, mình muốn sang Nhật học hỏi kinh nghiệm, văn hóa, cách làm việc và tạo được mối quan hệ với người Nhật, để sau khi về nước nếu tiếp xúc với các đối tác Nhật Bản sẽ thuận lợi hơn.

Ở Esuhai - Kaizen, mình không chỉ được học tiếng Nhật mà còn được học cách làm việc, giao tiếp với người Nhật, những bài giảng định hướng, thể lực để mình đủ hành trang tự tin tiến vào công việc mới ở xứ sở mặt trời mọc. Trước đây, mình từng nghĩ “thôi để mai tính”, nhưng vào Esuhai, mình đã thay đổi “chuyện ngày hôm nay đừng để đến ngày mai”.

Mình cũng từng phục vụ bàn trong nhà hàng, tận dụng thời gian làm thêm để học thêm tiếng Nhật và trang trải cuộc sống. Song song với đó là lên kế hoạch sử dụng 24h như thế nào cho hợp lý để đạt mục tiêu của mình. Vào Esuhai, mình tự tin hơn, có mục tiêu rõ ràng hơn, trưởng thành hơn và trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình so với ngày hôm qua.


Những ngày đầu đặt chân đến Nhật Bản, dù rất tự tin với những gì đã chuẩn bị nhưng mình vẫn không khỏi bỡ ngỡ, đúng hơn là sốc, vì người Nhật ở Ehime - nơi mình làm việc dùng tiếng địa phương khá nhiều. Mọi chuyện rồi sẽ ổn nếu bạn cố gắng từ những điều nhỏ nhặt. Nhờ sự hướng dẫn của các anh chị sempai và nỗ lực học hỏi của bản thân, mình dần quen với công việc và cuộc sống ở vùng đất xinh đẹp này.

Người Nhật rất thích những bạn không ngừng học hỏi, và xác nhận kỹ yêu cầu trong công việc. Khi cấp trên giao một công việc nào đó, nếu không hiểu hãy mạnh dạn hỏi kỹ lại nhé, họ sẽ tường tận giải thích, đôi khi còn sử dụng cả ngôn ngữ hình thể nữa đấy!

Mình học được rất nhiều điều ở Nhật Bản. Trong công việc và cả trong những mối quan hệ với người Nhật. Mình đặt mục tiêu không chỉ có kinh nghiệm làm việc ở công ty Nhật mà còn phải giao tiếp được với những chuyên gia, người Nhật để phát triển bản thân và công việc. Đồng thời, hiểu rõ hơn về văn hóa, con người Nhật Bản.

Trong suốt quá trình làm việc, học tập, từ khi đi đến khi về nước, mình được Hiệp Hội, Công ty và Esuhai hỗ trợ 100%, chắc khó ở nơi nào được như vậy. Nếu được chọn lại, mình sẽ chọn biết đến Esuhai sớm hơn, để cơ hội và những trải nghiệm của mình lâu hơn, và sống trọn vẹn hơn với tuổi thanh xuân rực rỡ.


Từ ban đầu mục tiêu của mình là quay lại Việt Nam. Sau khi trở về Việt Nam mình là Ai? Và mình đạt được gì? Đó là câu hỏi mà mình theo đuổi từ những ngày đầu chọn đến Nhật làm việc. Và mình đã có câu trả lời cho câu hỏi ấy.

Hiện mình đang là Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Sài Gòn Food, đúng mới ngành học và công việc trước đây của mình. Người ta bảo chọn nghề là “duyên”, nhưng theo được nghề là “nghiệp”. Thật vậy, tính từ lúc bước chân vào giảng đường Đại học đến bây giờ mình đã gắn bó với ngành Thủy sản đã hơn 10 năm rồi.

Với mình, không ngành nào là không cực cả, nhưng nếu yêu nghề thì khi làm việc mình cảm thấy rất đã, dù cho có phải tăng ca. Giờ nghĩ lại, mình nhận ra đúng là được làm công việc yêu thích thì mới có thể vui vẻ từ 6h sáng đến 8h tối.

Thành công không có tiêu chuẩn. Mỗi người sẽ là một câu chuyện, mỗi người sẽ có hướng đi khác nhau. Nhưng điều quan trọng nhất là bạn sống và phấn đấu cho mục tiêu ấy thế nào. Thay vì chỉ đặt mục tiêu về tài chính mà hãy đặt mục tiêu dài hạn hơn, là ngoại ngữ và cơ hội nghề nghiệp sau 30 tuổi, bạn nhé!

Nếu bạn kiên trì theo đuổi đến cùng với lựa chọn của mình, Esuhai tin chắc rằng, bạn sẽ làm được. Và trên hành trình ấy, hãy để Esuhai đồng hành cùng bạn. Với 16 năm trao cơ hội cho hơn 13.500 bạn trẻ Việt Nam sang Nhật Bản học tập và làm việc, Esuhai đã, đang và sẽ là cầu nối cho các bạn trẻ tìm kiếm cơ hội việc làm ở ngành Thủy sản nói riêng và tất cả các ngành nghề nói chung. Như Kim Thanh đã nắm bắt cơ hội để có một chuyến hành trình Nhật Bản ý nghĩa, các bạn cũng hãy tự tin viết nên câu chuyện của riêng mình nhé!

Và nếu bạn đã có ý định đi Nhật nhưng đang băn khoăn các vấn đề về chi phí tiền bạc ăn học, phí tham gia chương trình, nhà trọ hay học gì... thì đừng lo, hãy cứ tự tin tham gia chương trình, vì Esuhai sẽ giúp bạn giải quyết tất cả! Xem chi tiết GÓI HỖ TRỢ tại đây: https://tinyurl.com/37c5rx2b nhé!

Đặc biệt, tại Esuhai, chúng tôi còn quan tâm đến ngày trở về của các bạn, chúng tôi mong muốn thông qua chương trình, bạn có định hướng rõ ràng con đường tương lai sự nghiệp, để sau khi về nước, với bằng N2, N1 trình độ tiếng Nhật cùng kinh nghiệm làm việc 3 năm tại Nhật, bạn có thể xin vào làm các vị trí quản lý, team trưởng, chuyền trưởng tại các nhà máy, xí nghiệp, công ty tại Việt Nam để tự lo cho bản thân và gia đình.

Ngoài ra, Esuhai còn có công ty thành viên Esuworks, sẽ hỗ trợ HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ giới thiệu việc làm khi bạn có nhu cầu. Đó chính là mong muốn của Esuhai, mong muốn giúp bạn hiện thực ước mơ, xây dựng con đường sự nghiệp tương lai cho riêng mình. Liên hệ với Esuhai qua Hotline: (028) 777 96 222 để được tư vấn chi tiết miễn phí nhé! 

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này