scroll top
Muốn hạnh phúc, hãy tạo ra thật nhiều tình yêu
05/12/2017
3653
“Từ khóa cuộc sống của thầy là tình yêu. Nhờ có tình yêu mà thầy có ngày hôm nay. Nhờ có tình yêu mà thầy sống như thế này. Còn từ khóa của các em là gì? Mỗi người trong các em nên chọn cho mình một từ khóa quan trọng nhất để lấy đó làm tọa độ, làm mục tiêu phấn đấu trong cuộc đời”. Tình yêu là chủ đề được thầy Lê Long Sơn chọn để chia sẻ với các bạn học viên trong buổi Oden gần đây và chủ đề này đã nhận được sự hưởng ứng vô cùng nồng nhiệt của các bạn học viên.

Vì yêu mà bắt đầu

Thầy có tiếng sét ái tình khi còn rất trẻ và rất may mắn người đó bây giờ cũng là vợ của thầy. Lúc đó thầy có một động lực là phải cưới cô ấy, phải làm cho cô ấy được hạnh phúc. Những người anh trong gia đình cô ấy là những người thành đạt. Trong lòng thầy có sự thôi thúc của đàn ông là thầy cũng phải thành công như thế. Từ thôi thúc đó thầy quyết tâm học tập thật tốt. Tốt nghiệp đại học, thầy chọn tiếp tục sang Nhật học nâng cao. Suốt 5 năm học tập ở Nhật, ngoài thời gian học thầy phải đi phát báo để trang trải cuộc sống. Mỗi ngày chỉ ngủ 3 đến 4 tiếng nhưng không thấy mệt, không bỏ cuộc. Bởi thầy đã xác định mục tiêu của mình sau này là trở thành giám đốc. Nếu chỉ một chút khó khăn hiện tại đã nản chí thì liệu có thể làm được việc to lớn gì trong tương lai?

Vì tình yêu mà lựa chọn yêu tiếng Nhật, nước Nhật và tạo ra nhiều tình yêu khác

Học về khuôn mẫu, Nhật Bản là đất nước đầu tiên mà thầy nghĩ đến khi muốn ra nước ngoài để học tập. Trong hình dung của thầy khi đó, Nhật Bản là đất nước có rất nhiều thứ mình có thể học hỏi. Đất nước này có những bước phát triển rất thần kỳ về khoa học kỹ thuật và công nghệ. Nếu muốn đến Nhật học tập tốt, tiếp thu được nhiều kiến thức thì trước tiên phải biết tiếng Nhật. Xác định rõ ràng tư tưởng và mục tiêu như vậy, trong một năm học tiếng Nhật tại Việt Nam, thầy đã dành rất nhiều tâm sức và thời gian cho nó. Và rồi như người ta nói: Mưa dầm thấm lâu, mỗi ngày thầy đều tiếp cận với tiếng Nhật, ngay cả khi đi vệ sinh cũng tranh thủ học thêm vài từ mới (cười to), chẳng biết từ khi nào, việc học tiếng Nhật, tìm hiểu về nước Nhật đã trở thành thói quen, thành sở thích và rồi tình yêu tiếng Nhật đã nảy nở trong thầy một cách tự nhiên như thế. Tình yêu tiếng Nhật và việc yêu thích học tiếng Nhật đã giúp thầy không gặp trở ngại gì khi sang Nhật dù trước đó chỉ mới học, chỉ mới tiếp cận với tiếng Nhật được một năm.

05 năm sống và học tập tại Nhật, tiếp cận với nền công nghiệp đứng nhất nhì thế giới, thầy phát hiện, Nhật Bản có một nền kinh tế năng động với hơn 04 triệu công ty, trong số đó hơn 95% là công ty vừa và nhỏ nhưng những công ty này lại sở hữu bề dày lịch sử và công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Người người làm việc, mỗi người mỗi chuyên môn, mỗi công ty mỗi sản phẩm... hầu như không có người nhàn rỗi, ngay cả những người không tốt nghiệp đại học hay cao đẳng nhưng cũng làm việc rất tốt và nắm trong tay những kỹ thuật đặc biệt. Việt Nam muốn phát triển thì trong tương lai cũng phải trở thành một nước như thế. 

Chính điều này đã làm thay đổi định hướng nghề nghiệp của thầy. Nếu trở thành giám đốc một công ty khuôn mẫu thì sản phẩm thầy làm ra cũng chỉ là cái khuôn. Nhưng nếu chọn con đường đưa thật nhiều người Việt Nam sang Nhật, trực tiếp làm việc, học tập, giao thoa với công nghệ kỹ thuật trong các nhà máy Nhật, mỗi người làm một chi tiết, mỗi người làm một sản phẩm, người nào làm việc trong nhà máy nào, kỹ thuật nào, công nghệ nào thì học hỏi công nghệ kỹ thuật ấy đem về Việt Nam. Trong tương lai, có hàng chục ngàn, hàng trăm ngàn Thực tập sinh, kỹ sư, kỹ thuật viên Việt Nam sang Nhật học tập và làm việc trở về, mỗi người một lĩnh vực kết nối lại với nhau để cùng tạo ra những sản phẩm “Made in Vietnam công nghệ Japan” hoàn chỉnh, trước tiên cho quốc nội có thể sử dụng sau đó là xuất khẩu ra nước ngoài. Có như vậy thì chính bản thân mỗi Thực tập sinh, kỹ sư phát triển lên và Việt Nam cũng mới phát triển được.

Hàn Quốc và Trung Quốc đã chủ trương đi con đường này từ rất nhiều năm về trước. Từ hơn 20 năm trước, mỗi năm, Hàn Quốc và Trung Quốc đã đưa hàng trăm hàng ngàn người sang Nhật học tập, làm việc. Những người này đi sâu vào các nhà máy để làm việc, học nghề rồi trở về phát triển ở đất nước họ. Sau 20 năm, Hàn Quốc và Trung Quốc đã vươn lên nằm trong Top những quốc gia phát triển về công nghệ kỹ thuật sản xuất mà thế giới phải công nhận. 

Cho đến ngày hôm nay, lộ trình của thầy có thể đã thay đổi nhưng mục tiêu trở thành giám đốc vẫn được giữ nguyên. Không những thế, nếu mục tiêu trước đây của thầy chỉ là làm cho người thầy yêu được hạnh phúc thì bây giờ thầy không chỉ làm được điều đó mà từ công việc thầy làm còn có thể giúp cho nhiều người khác có việc làm, được hạnh phúc, được phát triển, được thành công.

Trong hành trình tìm kiếm tình yêu, hạnh phúc chỉ đến với những ai biết kiên nhẫn, biết lắng nghe, biết nỗ lực và dũng cảm đương đầu với thử thách. Hạnh phúc là chìa khóa dẫn tới cánh cửa thành công. Nếu bạn yêu điều bạn đang làm, bạn sẽ thành công.

Yêu là hạnh phúc. Thầy yêu công việc thầy đang làm, yêu những khách hàng của thầy và cũng yêu cả những học viên của thầy. Vì vậy, thầy có thể làm việc 365 ngày không ngơi nghỉ nhưng vẫn cảm thấy hạnh phúc vì đang phục vụ cho khách hàng của mình được tốt. Thầy yêu học trò của mình và yêu việc Oden. Dù là cuối tuần nhưng việc được lên lớp gặp các em, nhìn thấy những đôi mắt sáng của các em khi lắng nghe những điều thầy nói thì thầy lại càng cảm thấy hạnh phúc và sung sướng hơn. Khi các em sang Nhật làm việc được tốt, khi các em trưởng thành, được phát triển hơn từ những định hướng, những câu chuyện thực tế mà thầy đã chia sẻ thì niềm hạnh phúc của một người làm thầy lại càng được nhân lên nhân lên.

Yêu là tốn kém. Để khách hàng được hài lòng với các dịch vụ mà công ty cung cấp, hài lòng với chất lượng Thực tập sinh và kỹ sư mà Esuhai đào tạo và phái cử; Để có nhiều hơn các bạn trẻ trên cả nước tiếp cận được với chương trình làm việc tại Nhật Bản; Để học viên học được nhiều hơn, có được sự chuẩn bị tốt hơn trước khi sang Nhật làm việc và đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của nhà tuyển dụng… Thầy phải chấp nhận làm việc cật lực hơn để đầu tư xây dựng thêm cơ sở đào tạo; Mở rộng thêm chi nhánh về các tỉnh thành phố trên cả nước; Khảo sát, lắng nghe yêu cầu của khách hàng để xây dựng nội dung đào tạo lao động phù hợp với môi trường và công việc của họ; Tuyển dụng và đào tạo thêm nhiều nhân viên, giáo viên để đáp ứng nhu cầu dạy và học của học viên; Mở thêm các nội dung đào tạo gắn với thực tiễn để học viên học được nhiều nhất, sớm thích nghi nhất với công việc làm tại Nhật; Xây dựng thêm nhiều chính sách cho học viên khi tham gia chương trình với mức chi phí thấp mà học được nhiều và tiếp tục hỗ trợ việc làm cho các bạn khi trở về nước… Sự đầu tư này là rất tốn kém cả về vật chất, sức lực và thời gian nhưng lại rất đáng bởi lẽ những gì mà thầy và mọi người nhận lại còn nhiều hơn thế. Đó là chúng ta đều cùng thêm hạnh phúc, cùng thêm phát triển đi lên. 

Yêu là sự kiên trì rèn luyện. Tình yêu này, mục tiêu này thầy đã xác định là sự lựa chọn, là con đường mà thầy sẽ đi cho đến hết cuộc đời. Vì vậy tình yêu này luôn được nuôi dưỡng và nó cũng giúp thầy vượt qua những khó khăn.

Có những tình yêu đến một cách rất tự nhiên nhưng cũng có những tình yêu phải nỗ lực tạo ra. Tiếng Nhật là một ví dụ. Nếu các em đã chọn đi Nhật thì nhập gia phải tùy tục, phải biết tiếng Nhật mới có thể làm việc, mới có thể giao tiếp, mới có thể học hỏi được từ người ta, từ công việc. Phương pháp để tạo ra tình yêu tiếng Nhật là chính các em phải bắt ép mình tiếp cận, quan tâm đến nó mỗi ngày, nỗ lực không từ bỏ và nuôi dưỡng tình yêu ấy trong suốt quá trình sống. Nếu đã chọn đi Nhật thì việc học tiếng Nhật và làm việc tốt là hai đối tượng mà các em cần phải tạo ra để yêu thương, để tiếp xúc và nuôi dưỡng hằng ngày.

Xuất phát điểm dù các em chọn đi Nhật với bất kỳ lý do gì thì kết quả mình mong muốn vẫn là mưu cầu hạnh phúc. Nếu không tạo được tình yêu thì việc sống và làm việc ở một đất nước xa lạ sẽ trở thành địa ngục với các em.

Thầy đã đem các công ty Nhật, các ông chủ Nhật về Việt Nam. Sẽ có những công ty lớn và cũng sẽ có những công ty nhỏ. Lớn hay nhỏ không quan trọng bởi mỗi công ty sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau, quan trọng là chính các em cảm thấy có duyên hoặc yêu thích công ty nào, yêu thích công việc nào thì đừng chần chờ hãy chọn công ty đó, công việc đó. Khi đã chọn, đã sang Nhật làm việc các em hãy cố gắng để yêu công việc, yêu công ty, yêu ông chủ của mình, yêu mùi dầu máy, yêu đồng phục mình khoác trên người mỗi ngày. Có như vậy, các em mới có được hạnh phúc, mới có được động lực để học hỏi, phát triển và tạo dựng được con đường, sự nghiệp của cuộc đời mình.

Không ai có quyền hưởng thụ hạnh phúc mà không tạo ra nó. Vì vậy, để có được hạnh phúc thì đừng quên tạo ra cho chính mình thật nhiều tình yêu các em nhé!

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này