scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
ODA phát triển nguồn nhân lực
16/09/2013
1286
Ngày 12-9, dự án “Xây dựng Trung tâm đào tạo phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật Việt - Nhật” do Công ty TNHH Esuhai làm chủ đầu tư chính thức đi vào hoạt động, với tổng mức tài trợ 200 triệu yen (2 triệu USD).

Công ty Esuhai là DN hàng đầu của Nhật Bản về cung cấp nguồn nhân lực kỹ thuật cao theo chương trình tu nghiệp sinh. Đây là dự án nằm trong “Chiến lược phát triển năm 2011” của chính phủ Nhật Bản về việc đầu tư cho vay vốn hỗ trợ phát triển chính thức ODA.

Ông Mutsuya Mori, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, cho biết việc Công ty Esuhai xây dựng trung tâm đào tạo sẽ góp phần thúc đẩy đầu tư sang Việt Nam của các công ty Nhật Bản. Đây là dự án tài trợ vốn mang tính thí điểm trong lĩnh vực đào tạo đã đạt thành công. Vì thế, kỳ vọng khi trung tâm trên đi vào hoạt động, sẽ giải được bài toán về nguồn nhân lực kỹ thuật cao cho các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam.

Tiêu chí lựa chọn dự án tài trợ vốn đầu tư ODA của JICA theo phương thức này là các dự án đầu tư cho cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, các dự án cho sự phát triển kinh tế Việt Nam. Đặc biệt là các dự án đầu tư phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật chất lượng cao. Dự án được tài trợ phải thông qua sự thẩm định trước tiên của JICA, sau khi có sự lựa chọn, phía ngân hàng cũng có sự thẩm định, tư vấn về tài chính dự án và tính khả thi của dự án. Tạo thành mô hình 3 bên: tổ chức tài trợ - ngân hàng - chủ đầu tư. Trong năm 2013, tổ chức JICA hiện tại đang thẩm định tài trợ vốn ODA phát triển dự án theo mô hình này ở các dự án như Trường Đại học Việt - Nhật tại Hà Nội, dự án mở rộng Trường Đại học Công nghiệp TPHCM, Trường Đại học Cần Thơ.

Trước đó, năm 2012 JICA tài trợ cho vay đầu tư dự án đường nước cho khu công nghiệp ở tỉnh Long An, chủ đầu tư là Công ty Kobelco Eco Solutions Co. Ltd, chuyên xây dựng nhà máy lọc nước và xử lý nước thải. Dự án này đang khẩn trương hoàn thành cơ sở hạ tầng cần thiết để kêu gọi các nhà đầu tư của các công ty Nhật Bản, chủ yếu là DNNV. Tổng số vốn tài trợ cho dự án dự kiến khoảng 6,7 tỷ yen (67,3 triệu USD). Ngoài ra còn có dự án xây dựng đường nước cho khu dân cư ở Hà Nội. Hiện dự án này đang trong giai đoạn thực hiện.

Theo Báo Sài Gòn Đầu Tư Tài Chính

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này