scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
‘Việt Nam là đối tác ODA quan trọng nhất của Nhật‘
31/01/2013
710
Theo Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Nhật Bản luôn coi Việt Nam là đối tác ODA quan trọng nhất thế giới.

Ông Tsuno Motonori, Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa có bài viết nhân dịp tròn 20 năm Nhật Bản hỗ trợ ODA cho Việt Nam, đồng thời hướng đến 2013 là năm hai nước kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao. Dưới đây là trích đoạn bài viết của ông:

"Cuối năm 1992, Nhật Bản bắt đầu hỗ trợ ODA dành cho Việt Nam và đến nay vừa tròn 20 năm. Trong 20 năm qua, Nhật Bản luôn là nước viện trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam. Với tư cách là cơ quan thực hiện ODA của Chính phủ Nhật Bản, JICA đã và đang triển khai hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam, chúng tôi tự hào vì đã góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam và nâng cao điều kiện sống cho người dân Việt Nam.

Sau đây, tôi xin được giới thiệu kết quả hợp tác về vốn trong 20 năm như sau:

Năm tài khóa Vốn vay ODA Viện trợ không hoàn lại Tổng cộng
2008 83,2 tỷ yên   1,4 tỷ yên    84,6 tỷ yên
2009 145,6 tỷ yên    3,5 tỷ yên     149,1 tỷ yên
2010 86,6 tỷ yên     3,5 tỷ yên     90,1 tỷ yên
2011 270 tỷ yên     5,4 tỷ yên     275,4 tỷ yên
Tổng kinh phí trong 20 năm

1.836 tỷ yên  

  

83,4 tỷ yên 1914,9 tỷ yên

Trong hợp tác ODA Nhật Bản hỗ trợ cho các nước đang phát triển trên thế giới, thì hợp tác với Việt nam có quy mô lớn nhất và Việt Nam cũng là đối tác quan trọng nhất của Nhật Bản về ODA. Đặc biệt là trong vòng 4 năm tôi làm Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam, thì nguồn vốn ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam đã tăng gấp nhiều lần, vượt ngưỡng 200 tỷ yên.

Tôi muốn nêu 3 lý do dưới đây về việc Nhật Bản tiếp tục là nước viện trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam trong suốt 20 năm qua.

Ông Tsuno Motonori, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam

Thứ nhất, ODA dành cho Việt nam đã và đang được sử dụng hiệu quả và đạt được kết quả to lớn và trên cơ sở đó chúng tôi tin tưởng và kỳ vọng vào Việt Nam.

Thứ hai là ODA của Nhật Bản không những đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam, mà trong đó còn là mối quan hệ lợi ích song phương, cùng phát triển thông qua việc Nhật Bản và Việt Nam cùng hợp tác với tư cách là đối tác.

Cho đến nay, có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tham gia vào các dự án ODA và tiến hành chuyển giao kỹ thuật, kinh nghiệm của phía Nhật Bản cho Việt Nam, . Xây dựng và trang bị cơ sở hạ tầng bằng nguồn vốn ODA là một yếu tố quan trọng để cải thiện môi trường đầu tư và góp phần thúc đẩy đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam. Trong năm 2012, bên cạnh hợp tác ODA, Nhật Bản cũng là nước đứng đầu về đầu tư tư nhân vào Việt Nam. Mặt khác, để phát triển cơ sở hạ tầng trong tương lai, ngoài nguồn vốn ODA, quan hệ hợp tác công tư (PPP) kết hợp vốn và công nghệ của tư nhân cũng là một nội dung quan trọng và các doanh nghiệp Nhật Bản cũng đang rất quan tâm về vấn đề này. Các dự án ODA do JICA thực hiện đóng vai trò kết nối những nhu cầu công tư của Nhật Bản và Việt Nam.

Thứ ba, ODA của Nhật Bản đã và đang góp phần to lớn vào việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa hai chính phủ và nhân dân hai nước Nhật Bản - Việt Nam. Từ trước đến nay, Việt Nam là nước có mối quan hệ lịch sử lâu dài với Nhật Bản và người dân Nhật Bản luôn cảm thấy gần gũi nhất trong các nước Đông Nam Á.

Qua thảm họa động đất sóng thần năm 2011, người dân Nhật Bản đã một lần nữa nhận thức rõ được về việc cùng với người dân trên thế giới giúp đỡ lẫn nhau và cùng chung sống hòa bình. Ngay tại Việt Nam, rất nhiều lời động viện và tiền quyên góp ủng hộ từ khắp nơi trên cả nước, đã được gửi tới Văn phòng JICA và những người có liên quan đến các dự án ODA. Chúng tôi cảm nhận được đó chính là sự gắn kết mạnh mẽ giữa con người với con người, những người đã được "nuôi dưỡng" thông qua hợp tác Nhật Việt trong thời gian dài.

Những năm gần đây, mối quan hệ Việt-Nhật trở nên vô cùng gắn bó. Năm 2013 này là "Năm Hữu nghị Việt-Nhật" nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam. Ngày 16/1 vừa qua, Thủ tướng Abe của Nhật Bản đã sang thăm chính thức Việt Nam - nước ngoài đầu tiên mà Thủ tướng tới thăm sau khi nhậm chức, và hai bên đã thống nhất tăng cường hơn nữa hợp tác Nhật Việt trên nhiều lĩnh vực khác ngoài ODA như kinh tế, văn hóa trong "năm Hữu nghị Việt-Nhật".

Tết năm nay là cái Tết thứ 5 của tôi ở Việt Nam. Năm 2013 là năm hữu nghị - kỷ niệm 40 năm thiếp lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Nhật Bản và Việt Nam, với tư cách là Trưởng đại diện JICA Việt Nam, tôi rất vui mừng được đón năm mới với sự kiện đáng chúc mừng này tại Việt Nam, đồng thời cảm thấy phải có nhiều trách nhiệm hơn.

Năm mới đến là "năm Quý Tỵ". Người ta nói rằng, rắn tượng trưng cho tính cách "ham tìm hiểu và nhiệt tình". Chúng tôi cũng mong muốn sẽ thực hiện các hoạt động ODA với tinh thần "ham tìm hiểu và nhiệt tình" để hỗ trợ Việt Nam "lột xác" trở thành "nước công nghiệp vào năm 2020".

Giải ngân ODA Nhật Bản năm 2012 đạt kỷ lục

Trưởng đại diện JICA cho hay trong năm 2012, tiếp theo năm trước, nhiều dự án trang bị và xây dựng cơ sở hạ tầng đã có tiến triển lớn. Nhờ đó mà con số giải ngân ODA đã đạt được mức cao nhất từ trước đến nay. Tổng cộng, số tiền giải ngân cho vay trong năm dương lịch 2012 là khoảng 150 tỷ yên.

Trước đó, trong Hội nghị các nhà tài trợ CG tổ chức vào tháng 12 năm ngoái, Chính phủ Nhật Bản xác nhận ODA cấp mới trong năm tài khóa 2012 cho Việt Nam vào khoảng 110 tỷ yên (1,4 tỷ USD). Đến tháng 1/2013, trong chuyến thăm Việt Nam, Thủ tướng Nhật Bản Abe đã tuyên bố cấp thêm 46,6 tỷ yên (500 triệu USD) ODA cho Việt Nam. Nếu công tác chuẩn bị được thực hiện suôn sẻ, dự kiến tổng vốn vay ODA của năm tài khóa 2012 sẽ vượt mức 200 tỷ yên tương đương với khoản kinh phí năm tài khóa 2011 là năm lớn nhất từ trước đến nay, như Chính phủ Nhật Bản đã tuyên bố trong Hội nghị CG cuối năm ngoái.

Theo VnExpress

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này