scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
BẢN TIN PHÁP LÝ THÁNG 11
17/12/2012
972

BẢN TIN PHÁP LÝ THÁNG 11/2012

MỤC LỤC

TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG

1. HƯỚNG DẪN MỚI VỀ QUY ĐỔI TỶ GIÁ NGOẠI TỆ

LAO ĐỘNG - BẢO HIỂM

1. HƯỚNG DẪN XỬ LÝ CHI TRỢ CẤP MẤT VIỆC LÀM

2. CÁCH TÍNH LƯƠNG HƯU CỦA NGƯỜI CÓ CÔNG

GIÁO DỤC - VIỆC LÀM

1. TUYỂN CÔNG CHỨC KHÔNG PHÂN BIỆT BẰNG CẤP KHÁC

2. TỘI DANH MỚI KHI MUA BÁN TRÁI PHÉP HÓA ĐƠN.

3. RƯỢU SẢN XUẤT TRONG NƯỚC PHẢI DÁN TEM.

4. HỖ TRỢ 100% PHÍ XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG.

HÀNH CHÍNH - THỦ TỤC

1. TĂNG ĐẾN 80% PHÍ XUẤT NHẬP CẢNH

2. GIỚI HẠN KHI CSGT MẶC THƯỜNG PHỤC KHI TUẦN TRA

3. THỦ TỤC CẤP GIẤY CHỨNG SINH.

4. TĂNG CƯỜNG GIAO DỊCH BẢO ĐẢM.

5. CÔNG CHỨC XÃ PHẢI CÓ BẰNG A VI TÍNH.

6. TĂNG THỜI GIAN HỌC CẤP BẰNG LÁI XE.

7. CHUẨN HÓA THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN.

THUẾ - XUẤT NHẬP KHẨU

1. THÊM ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC MIỄN THUẾ NHẬP KHẨU NÔNG SẢN

2. BẢO LÃNH THUẾ CHỈ ĐƯỢC CHẤP NHẬN KHI NÀO

Email: phapche@esuhai.com. Phone: (08) 6266 6222- 205/Fax: (08)

CHỊU TRÁCH NHIỆM NỘI DUNG: BAN PHÁP CHẾ

TỔNG HỢP: THÙY NHU

TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG

1. HƯỚNG DẪN MỚI VỀ QUY ĐỔI TỶ GIÁ NGOẠI TỆ

Đối với những ngoại tệ mà NHNNVN không công bố tỷ giá quy đổi ra Đồng Việt Nam thì sẽ được quy đổi theo tỷ giá giao dịch của NHTM.

Theo đó, DN mở tài khoản tại một NHTM thì quy đổi theo tỷ giá giao dịch của NHTM đó; mở tài khoản tại nhiều NHTM thì theo tỷ giá giao dịch bình quân của các NHTM mà DN mở tài khoản.

Trường hợp NHTM nơi DN mở tài khoản không công bố tỷ giá của đồng ngoại tệ cần quy đổi thì quy đổi thông qua tỷ giá của một số đơn vị ngoại tệ chủ yếu mà NHNNVN công bố theo tỷ giá giao dịch bình quân của các ngân hàng.

Theo như quy định trước đây, những ngoại tệ không công bố tỷ giá quy đổi ra Đồng Việt Nam thì thống nhất quy đổi thông qua đồng Đôla Mỹ.

Đó là nội dung được Bộ Tài chính quy định tại Thông tư 179/2012/TT-BTC, có hiệu lực từ ngày 10/12/2012.

LAO ĐỘNG - BẢO HIỂM

1. HƯỚNG DẪN XỬ LÝ CHI TRỢ CẤP MẤT VIỆC LÀM

Khi phát sinh chi trợ cấp mất việc làm DN được hạch toán khoản chi này vào chi phí quản lý DN và được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Nội dung trên được quy định trong Thông tư 180/2012/TT-BTC hướng dẫn xử lý tài chính về chi trợ cấp mất việc làm cho người lao động tại doanh nghiệp do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành có hiệu lực ngày 10/12/2012.

Theo đó, Khi lập báo cáo tài chính năm 2012, nếu nguồn Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm còn số dư thì DN hạch toán tăng thu nhập khác năm 2012, DN không được chuyển số dư Quỹ sang năm sau sử dụng.

Trường hợp trong năm DN thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ, nếu hạch toán đủ vào chi phí số tiền đã chi trợ cấp mà phát sinh lỗ, DN được hạch toán phân bổ số tiền chi trả vào chi phí quản lý DN các năm sau, thời gian phân bổ tối đa là 3 năm.

2. CÁCH TÍNH LƯƠNG HƯU CỦA NGƯỜI CÓ CÔNG

Về cơ bản cách tính lương hưu đối với người có công với Tổ quốc không có thay đổi gì so với cách tính lương hưu bình thường.

Mức lương hưu tối đa là 75% mức lương căn cứ đóng BHXH.

Mức lương để tính lương hưu là mức bình quân lương tháng 5 năm liền kề được dùng để đóng bảo hiểm xã hội trước khi thôi việc hoặc chuyển công tác; bao gồm lương theo cấp bậc, phụ cấp thâm niên, chức vụ.

Nếu các đối tượng trên từ trần sau 1/1/2012 thì con và bố mẹ của người đó được truy lĩnh nhận lương hưu từ ngày 1/1/2012 đến ngày người đó từ trần.

Các quy định trên được nêu rõ tại Thông tư 102/2012/TTLT-BQP-BLĐTBXH-BTC hướng dẫn cụ thể việc hưởng lương hưu của sĩ quan, quân nhân, người có công tham gia sau 30/4/1975.

GIÁO DỤC - VIỆC LÀM

1. TUYỂN CÔNG CHỨC KHÔNG PHÂN BIỆT BẰNG CẤP

Từ ngày 10/12/2012, khi đăng dự tuyển công chức, cơ quan quản lý không được phân biệt loại hình đào tạo và văn bằng chính quy hay tại chức, trường công lập hay ngoài công lập.

Đó là một trong những nội dung được quy định tại thông tư 05/2012/TT-BNV sửa đổi bổ sung một số điều của TT 13/2010/TT-BNV, ban hành ngày 24/10/2012.

Văn bản cũng sửa đổi việc tuyển dụng không qua thi tuyển đối với viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập của ĐCS, nhà nước, tổ chức CT-XH.

Người đứng đầu cơ quan quản lý công chức xem xét và ra quyết định tuyển dụng các đối tượng này sau đó báo cáo lên Bộ Nội vụ mà không cần thống nhất ý kiến trước.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 10/12/2012.

KHÁC

1. TỘI DANH MỚI KHI MUA BÁN TRÁI PHÉP HÓA ĐƠN

Để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về hóa đơn GTGT trong khi chờ đợi văn bản sửa đổi, ngày 02/11/2012, Tòa án nhân dân tối cao ban hành Công văn số 268/TANDTC-HS hướng dẫn áp dụng điều luật đối với hành vi mua bán trái phép hóa đơn GTGT.

Trước đây, những hành vi mua, bán hóa đơn GTGT bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội tàng trữ, vận chuyển, lưu hành giấy tờ có giá giả”“Tội mua bán tài liệu của cơ quan nhà nước”, thì nay sẽ bị truy cứu về “Tội in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước” theo Điều 164a BLHS.

Việc xử phạt hành vi mua, bán hóa đơn GTGT trái phép trước đây được quy định tại tiểu mục 1.4 Mục 1 và tiểu mục 2.2 Mục 2 của Thông tư liên tịch số 21/2004/TTLT-BCA-TANDTC-VKSNDTC-BTP.

Công văn này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 02/11/2012.

 2. RƯỢU SẢN XUẤT TRONG NƯỚC SẼ PHẢI DÁN TEM

Từ 1/1/2014, sản phẩm rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước lưu hành trên thị trường cũng phải được dán tem như sản phẩm rượu nhập khẩu, trừ trường hợp sản xuất rượu thủ công để bán cho các doanh nghiệp có Giấy phép sản xuất rượu để chế biến lại rượu.

Tổ chức, cá nhân không dán tem theo quy định của pháp luật sẽ bị thu hồi Giấy phép sản xuất rượu, Giấy phép kinh doanh sản phẩm rượu.

Tem sản phẩm rượu sản xuất, rượu nhập khẩu để tiêu thụ trong nước chỉ được cấp cho các tổ chức, cá nhân có Giấy phép sản xuất rượu, Giấy phép kinh doanh phân phối sản phẩm rượu.

Đó là nội dung được quy định tại Nghị định 94/2012/NĐ-CP về sản xuất, kinh doanh rượu, có hiệu lực từ ngày 1/1/2013 và bãi bỏ Nghị định số 40/2008/NĐ-CP ngày 7/4/2008.

3. HỖ TRỢ 100% CHI PHÍ XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG

Người lao động (NLĐ) bị thu hồi đất nông nghiệp nếu có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài sẽ được hỗ trợ 100% phí học nghề, chi phí khám sức khỏe, làm hộ chiếu... trước khi đi nước ngoài.

Nội dung này được quy định tại Quyết định 52/2012/QĐ-TTg.

Theo đó Nhà nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi để NLĐ bị thu hồi đất được học nghề, có việc làm trong nước cũng như hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài.

Đặc biệt, NLĐ được vay vốn với lãi suất ưu đãi để chi trả các chi phí cần thiết để đi làm việc ở nước ngoài.

Quyết định này có hiệu lực từ 01/01/2013.

HÀNH CHÍNH - THỦ TỤC

1. TĂNG ĐẾN 80% LỆ PHÍ XUẤT NHẬP CẢNH

Từ ngày 01/01/2013, lệ phí cấp thị thực 1 lần cho người nước ngoài tại Việt Nam là 45 USD, tăng 80% so với mức phí 25 USD trước đây.

Đây là quy định trong thông tư 190/2012/TT-BTC ban hành ngày 09/11/2012, sửa đổi thông tư 66/2009/TT-BTC.

Bên cạnh đó, văn bản cũng sửa đổi mức lệ phí của một số trường hợp khác, bao gồm: cấp thị thực nhiều lần; cấp thẻ tạm trú; chuyển ngang giá trị thị thực, tạm trú từ hộ chiếu cũ đã hết hạn sang hộ chiếu mới.

Chuyển ngang giá trị thị thực, tạm trú sẽ tăng từ 10 USD lên 15 USD.

Đối với cấp thị thực có giá trị nhiều lần thì tùy thuộc thời gian lưu tại Việt Nam mà mức lệ phí cấp sẽ từ 65 đến 135 USD

Đối với thẻ tạm trú lệ phí sẽ tăng 20 USD cho mỗi trường hợp.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01/01/2013

2. GIỚI HẠN KHI CSGT MẶC THƯỜNG PHỤC TUẦN TRA

Nghiêm cấm lạm dụng việc tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang trái luật để gây phiền hà, thiệt hại đến lợi ích của Nhà Nước, tổ chức, cơ quan, công dân.

Đây là nội dung mới tại thông tư 65/2012/TT-BCA về việc tuần tra của CSGT, làm rõ một số vấn đề còn gây tranh cãi quanh thông tư 27/2009/TT-BCA

Lực lượng hóa trang khi phát hiện hành vi vi phạm phải thông báo cho lực lượng tuần tra để ngăn chặn và xử lý.

Trường hợp đặc biệt có thể trực tiếp ngăn chặn nhưng phải có giấy chứng minh Công an nhân dân. (Trước đây có thể xuất trình giấy chứng nhận CAND).

Cũng theo thông tư, chỉ có Cục trưởng cục CSGT, giám đốc CA cấp Tỉnh trở lên mới có quyền quyết định việc tuần tra, kiểm soát kết hợp hóa trang.

Trước đây Trưởng phòng CSGT hoặc trưởng phòng CA cấp Huyện trở lên đã có thẩm quyền quyết định.

Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 22/12/2012 và thay thế Thông tư 27/2009/TT-BCA.

3. THỦ TỤC CẤP GIẤY CHỨNG SINH

Trước khi trẻ sơ sinh về nhà, cơ sở khám chữa bệnh có trách nhiệm ghi đầy đủ các nội dung theo mẫu Giấy chứng sinh; Cha, mẹ hoặc người thân thích của trẻ có trách nhiệm đọc, kiểm tra lại thông tin trước khi ký.

Trường hợp trẻ được sinh ra tại nhà hoặc tại nơi khác mà không phải là cơ sở khám chữa bệnh, người thân thích của trẻ có trách nhiệm điền vào Đơn đề nghị cấp Giấy chứng sinh và nộp cho trạm y tế xã, phường để xin cấp Giấy chứng sinh cho trẻ.

Trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được Đơn đề nghị, trạm y tế xã phải xác minh việc sinh và làm thủ tục cấp Giấy chứng sinh; Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn xác minh không quá 5 ngày làm việc.

Nội dung trên được Bộ Y tế quy định tại Thông tư 17/2012/TT-BYT về cấp và sử dụng Giấy chứng sinh, có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2013.

4. TĂNG CƯỜNG THI HÀNH GIAO DỊCH BẢO ĐẢM

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi đăng ký, thực hiện các giao dịch bảo đảm, Thủ tướng ban hành Chỉ thị 28/CT-TTg ngày 13/11/2012 về tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật về giao dịch bảo đảm. Trong đó nêu rõ:

Sẽ xây dựng đề án Luật đăng ký giao dịch bảo đảm, Luật đăng ký bất động sản.

Hoàn thiện hệ thống đăng ký trực tuyến các giao dịch bảo đảm chặt chẽ, an toàn.

Sẽ ban hành văn bản hướng dẫn về đăng ký thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai…

Chỉ thị có hiệu lực ngay từ ngày ban hành.

5. CÔNG CHỨC XÃ PHẢI CÓ BẲNG A VI TÍNH

Từ ngày 15/12/2012, công chức cấp xã ngoài việc đáp ứng các tiêu chuẩn chung tại Nghị định 112/2011/NĐ-CP còn buộc phải có chứng chỉ tin học trình độ A.

Ngoài ra, người làm công chức còn phải tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp của ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của chức danh mà họ được đảm nhiệm.

Với địa bàn công tác có yêu cầu, công chức còn phải biết thành thạo tiếng dân tộc thiểu số phù hợp.

Một yêu cầu bắt buộc khác là phải hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng quản lý hành chính, lý luận chính trị sau khi được tuyển.

Nội dung này được triển khai tại Thông tư 06/2012/TT-BNV.

6. TĂNG THỜI GIAN HỌC ĐỂ CẤP BẰNG LÁI XE

Thời gian đào tạo để được cấp giấy phép lại xe A1 tăng từ 8 giờ lên 10 giờ, đối với B1 từ 536 giờ lên đến 556 giờ.

Nhiều môn học mới sẽ được bổ sung nhằm giúp người điểu khiển phương tiện có thể xử lý được các tình huống phát sinh như thực hành cấp cứu, ý thức thực hành pháp luật giao thông…

Đối với bằng B2 ngoài việc phải thực hành lái xe trên các địa hình thông thường, thì người học còn phải thực hành tập lái trên xe ô tô có hộp số tự động.

Các nội dung trên có hiệu lực từ ngày 1/7/2013 và được quy định tại Thông tư 46/2012/TT-BGTVT.

Các nội dung khác trong Thông tư 46/2012/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 1/1/2013, thay thế Thông tư 07/2009/TT-BGTVT.

7. CHUẨN HÓA THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN

Từ ngày 26/3/2013, Tổ chức cung ứng dịch vụ: trung gian thanh toán, thanh toán không dùng tiền mặt, người sử dụng dịch vụ này khi mở và sử dụng tài khoản thanh toán phải làm hợp đồng.

Phí dịch vụ trong thanh toán vẫn do tổ chức quy định và niêm yết, nhưng trong trường hợp có diễn biến bất thường, NHNN sẽ xác định phí này.

Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi, có tài sản riêng được quyền mở tài khoản thanh toán nhưng phải có người giám hộ.

Chủ tài khoản có thể nộp, rút tiền mặt và yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện các giao dịch hợp lệ. Đồng thời có quyền yêu cầu cung cấp thông tin về giao dịch và số dư trên tài khoản thanh toán.

Nội dung này được triển khai trong Nghị định 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt, thay thế cho Nghị định 64/2001/NĐ-CP.

THUẾ - XUẤT NHẬP KHẨU

1.THÊM ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC MIỄN THUẾ NHẬP KHẨU NÔNG SẢN

Ngoài đối tượng là các doanh nghiệp thì hộ kinh doanh và cá nhân cũng được miễn thuế nhập khẩu khi nhập khẩu nông sản chưa qua chế biến từ Campuchia.

Đây là nội dung mới được quy định tại Thông tư 201/2012/TT-BTC về hướng dẫn chính sách thuế đối với hàng nông sản chưa qua chế biến do Việt Nam hỗ trợ đầu tư, trồng tại Campuchia nhập khẩu về nước.

Ngoài ra, danh mục và mã hàng hóa được miễn thuế thuộc trường hợp này cũng được sửa đổi, bổ sung, ban hành tại phụ lục kèm theo.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ 31/12/2012, thay thế Thông tư 61/2006/TT-BTC và Thông tư 16/2011/TT-BTC.

2. BẢO LÃNH THUẾ CHỈ ĐƯỢC CHẤP NHẬN KHI NÀO?

Chỉ chấp nhận các thư bảo lãnh có ghi rõ nội dung cam kết bảo đảm khả năng thực hiện và chịu trách nhiệm nộp thuế, nộp phạt chậm nộp thay cho người nộp thuế khi hết thời hạn nộp thuế nhưng người nộp thuế chưa nộp xong thuế, đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định của thư bảo lãnh.
Đây là nội dung mà Bộ Tài chính hướng dẫn Các Cục Hải quan tỉnh, thành phố tại Công văn 16593/BTC-TCHQ về thực hiện bảo lãnh thuế.

Ngoài ra, cũng theo Công văn, các đơn vị phải có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc nhắc nhở người nộp thuế, tổ chức bảo lãnh thực hiện việc nộp thuế vào ngân sách nhà nước theo đúng quy định.

Trường hợp không theo dõi, đôn đốc, phát sinh nợ thuế cán bộ công chức và thủ trưởng có liên quan phải chịu trách nhiệm theo quy định tại Điều 113 Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11.

Công văn này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 28/11/2012.

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này