scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
“Đi làm 5 năm nhưng lương chỉ loanh quanh 5 - 6 triệu đồng”
23/10/2023
455
Tôi có một người quen, anh này làm việc ngành thợ Hàn, anh tâm sự với tôi rằng, dù anh đã đi làm 5 năm nhưng mức lương của anh chỉ dừng lại ở mức 5 - 6 triệu nếu tính tăng ca và thưởng.

Tôi tỏ ra lo ngại khi mà tại sao làm lâu như vậy nhưng mức lương cao nhất chỉ là 6 triệu, phải chăng nghề Hàn này quá khắc nghiệt khi anh đã cố gắng hết sức nhưng không được như ý muốn.

Đi sâu vào câu chuyện, anh làm được 5 năm, nhưng anh chỉ thuộc tuýp người chỉ đâu đánh đó, châm mối hàn để kết dính những bộ phận thiết bị kim loại cơ bản và hoàn toàn không biết chút gì về đọc kỹ bản thiết kế, số liệu trên thiết bị kim loại hay tự quyết định lựa chọn một phương pháp hàn phù hợp cho từng trường hợp.

Tới đây, chúng ta cũng nhận ra được nguyên nhân cơ bản dẫn tới điều đó. Anh chỉ làm được những công việc cơ bản, thì doanh nghiệp chỉ trả lương cho anh cơ bản, dù anh có cần cù đến đâu, nhưng anh làm chậm, khối lượng phạm vi công việc của anh không bằng người khác, thì làm sao có thể trả anh lương cao.

Hơn nữa, anh làm 5 năm nhưng chỉ biết được lượng kiến thức đó, chứng tỏ anh là người không chịu khó vươn lên, không chịu khó học hỏi. Đừng vội nói sai, vì hiện tại có rất nhiều người mức lương đã hơn 10 triệu dù chỉ có kinh nghiệm hơn 2 năm.

Bẵng đi 3 tháng sau gặp lại, trông anh có vẻ mệt mỏi, ra anh đã bị sa thải trong đợt cắt giảm nhân sự. Lúc này gánh nặng cơm áo gạo tiền của gia đình nè nặng lên đôi vai của anh. Tôi liền khuyên rằng với ngành nghề mà anh đã làm anh có thể sang các đất nước phát triển để tiếp tục làm công việc này với mức lương tất nhiên cao hơn ở Việt Nam.

Ban đầu, anh còn e dè lo sợ rằng với lứa tuổi của anh bây giờ để bắt đầu học một ngôn ngữ mới quả là một điều rất khó khăn. Nhưng có lẽ vì cuộc sống hiện tại quá khó khăn và túng quẫn nên anh đã đánh liều 1 phen. Anh đăng kí nhập học tại một trung tâm uy tín chuyên phái cử người lao động sang Nhật làm việc có tên là Esuhai nằm ở quận Tân Bình. Trải qua 7 tháng học tiếng Nhật và cũng đến ngày anh xuất cảnh. Ngày anh đi, tôi khuyên anh chuyến đi lần này nên thay đổi suy nghĩ, tiền tích lũy tất nhiên là rất cần nhưng nhân chuyến đi này hãy tích lũy thêm cho mình cái tay nghề ổn định. Nếu không thì sau 3 năm anh trở về cũng thất nghiệp y hệt như hoàn cảnh trước đó.

Sau 3 năm làm việc, anh tiếp tục gia hạn thêm 2 năm và anh mới về nước đầu năm 2023. Trong suốt 5 năm làm việc tại Nhật, trong khi những người đồng nghiệp khác cuối tuần đi chơi, anh vì tiết kiệm tiền gửi về cho vợ con, chỉ dám ăn xài tiết kiệm, không dám đi chơi chỉ loanh quanh trong nhà mãi cũng không chán. Thế là anh lôi sách vở ra học tiếng Nhật để nâng cao vốn từ ngữ của mình, khi đi làm tự tin hơn khi giao tiếp. Cứ chăm chỉ và kiên trì như vậy, ngày về nước anh cầm trên tay tấm bằng N2 và chứng chỉ đào tạo liên quan đến công việc thợ hàn.

Hiện anh đang làm trưởng nhóm cho một doanh nghiệp Nhật có chi nhánh tại Việt Nam. Với mức lương gấp 5 lần ngày trước, thoải mái lo cho cha mẹ già và vợ con. Anh chia sẻ với tôi rằng, anh thật biết ơn khi ở thời điểm đó doanh nghiệp đã sa thải anh để anh có cơ hội thoát ra được vùng an toàn, mạnh dạn thay đổi và không ngừng học hỏi vươn lên. Chứ nếu không chắc đến bây giờ anh cũng chỉ đang làm công nhân ở đâu đó với nỗi lo cơm áo gạo tiền luôn thường trực đeo bám anh. Anh khiêm tốn chia sẻ: “Giờ nếu so với xã hội, với người này người kia thì cũng chẳng bằng ai nhưng nếu so sánh với  chính bản thân anh ngày trước thì đó cũng sự thành công rồi.”

Người xưa có câu: “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” khi bạn đã thành thạo một nghề thì làm việc mới có năng suất và hiệu quả. Khi bạn bỏ tâm sức, niềm yêu thích, am hiểu tường tận về công việc nào đó thì nhất định bạn sẽ thành công. Luôn không ngừng nỗ lực trở thành một “chuyên gia” trong ngành nghề đó thì bạn có thể gia tăng giá trị của bản thân trong xã hội. Nếu không thì trong một đợt cắt giảm nhân sự nào đó bạn sẽ trở thành đối tượng hàng đầu bị cho thôi việc mà thôi.

Ở đâu đó ngoài xã hội hiện nay vẫn còn rất rất nhiều hoàn cảnh như anh, lương thấp và còn không may bị nằm trong đối tượng cắt giảm nhân sự. Nhưng hãy yên tâm, cánh cửa này đóng lại chắc chắn sẽ có cánh cửa khác mở ra. Chỉ cần bạn đủ quyết tâm, đủ cố gắng để hướng về tương lai thành công thì chắc chắn các bạn không sớm thì muộn cũng sẽ tìm được cho mình thành công mà thôi.

Trong tháng 10 này, Esuhai đang tuyển dụng 330 nhân viên nam nữ làm việc tại Nhật Bản, với mức lương vô cùng hấp dẫn. Xem chi tiết tại đây nha!

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này