scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
Điểm vàng sự nghiệp Lê Long Sơn
29/09/2022
1390
Điều gì tạo nên một Tổng Giám đốc Lê Long Sơn như ngày hôm nay? Bạn sẽ phần nào hiểu được lý do khi đọc bài chia sẻ này - từ một người từng có thời gian làm việc tại Esuhai.

00:00
00:00

Ngay từ khi còn là sinh viên Đại học Bách Khoa TP.HCM, trong khi nhiều bạn bè cùng thời có ý định hoặc là sẽ đầu quân vào các cơ quan doanh nghiệp trong nước để đi làm việc luôn; hoặc là sẽ ra nước ngoài, đến các nước phương Tây để học tập và làm việc sau khi tốt nghiệp; thì riêng Lê Long Sơn lại chọn sẽ sang Nhật Bản để học tập nâng cao.

Anh nhận định,

“Nhật Bản là một quốc gia có những bước phát triển rất thần kỳ về khoa học kỹ thuật và công nghệ. Đồng thời, Nhật Bản - một quốc gia châu Á cũng có nhiều nét tương đồng với văn hóa và xã hội Việt Nam. Chắc chắn bản thân sẽ học được nhiều điều từ đất nước tiên tiến và giàu bản sắc này.”

Nghĩ là làm, Lê Long Sơn đã quyết định đầu tư vào bản thân, sang Nhật học tập với mục tiêu tương lai sẽ trở thành giám đốc một công ty về khuôn mẫu.

Tuy nhiên sau này, sau quá trình sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, Lê Long Sơn đã chuyển hướng, trở thành giám đốc một công ty chuyên về đào tạo tiếng Nhật và đưa người lao động sang Nhật Bản làm việc.

Điều đặc biệt là, ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, trong khi nhiều đơn vị khác xem việc đưa người sang Nhật Bản làm việc là để giải quyết vấn đề việc làm cho lao động thất nghiệp, lao động có trình độ và thu nhập thấp có việc làm và kiếm tiền nhanh… thì gần như là duy nhất Esuhai của Lê Long Sơn lại xem vấn đề cốt lõi của việc đưa người lao động sang Nhật Bản làm việc là chương trình đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao chứ không phải là xuất khẩu đơn thuần, xuất khẩu thô.

Tư duy này đến nay đã khá phổ biến; tuy nhiên cách đây 16 năm thì nó thực sự là một “lối đi riêng” rất cá tính mang tên Lê Long Sơn.

“Thức thời vụ giả vi tuấn kiệt” (kẻ thức thời là trang tuấn kiệt) - Người nhận biết rõ tình thế, có tầm nhìn xa, lâu dài, lựa chọn làm những việc phù hợp với quy luật và nhận rõ sứ mệnh của bản thân. Lê Long Sơn chính là như thế!

Trong suốt những năm du học tại Nhật Bản, ngoài thời gian đi học thì Lê Long Sơn đi làm thêm để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Cho đến mãi sau này, mỗi khi nhắc lại thì anh không cho đó là quãng thời gian khổ cực và càng không hối hận về quyết định của mình.

“Suốt 5 năm học tập ở Nhật, ngoài thời gian học tôi phải đi phát báo để trang trải cuộc sống. Mỗi ngày chỉ ngủ 3 đến 4 tiếng nhưng không thấy mệt, không bỏ cuộc. Bởi tôi đã xác định mục tiêu sau này của mình. Nếu chỉ một chút khó khăn hiện tại đã nản chí thì liệu có thể làm được việc to lớn gì trong tương lai?”.

Mà có lẽ nhờ việc lao vào đời sớm, bước vào từng ngõ ngách của Nhật Bản và tiếp xúc với nhiều người mà anh sớm nhận ra sự vận hành của xã hội Nhật Bản, nguyên lý của người thành công và một đất nước phát triển. Và đó là tiền đề cho một Lê Long Sơn và Esuhai phát triển sau này.

“Welcome troubles” có lẽ là một thái độ sống đầy lạc quan và truyền cảm hứng từ Lê Long Sơn đến các bạn học viên và nhân viên của mình thông qua mỗi giờ lên lớp và mỗi buổi làm việc. Và đó cũng là cách mà anh đã và đang giúp cho từng học viên của mình dần cải tiến và trưởng thành hơn qua từng ngày từng tháng học tập tại Esuhai - Kaizen và trải nghiệm, làm việc tại Nhật Bản.

“Cách nghĩ sẽ quyết định cách bạn hành động, cách bạn làm việc và mức độ hạnh phúc mà bạn nhận được trong những năm tiếp theo của cuộc đời.”

Trong cuộc sống có một câu tục ngữ rất hay:

“Những người xuất sắc nâng đỡ nhau, chỉ những kẻ ngốc mới giẫm đạp nhau”.

Đối với học viên, Esuhai không chỉ ngày càng cải tiến về chương trình đào tạo, dịch vụ phái cử mà còn hỗ trợ từ A - Z, minh bạch & đặc biệt là hỗ trợ giảm chi phí tham gia chương trình việc làm Nhật Bản xuống mức thấp nhất chưa từng có và CHỈ CÓ TẠI ESUHAI, để tất cả các ứng viên trên cả nước khi có nguyện vọng được học tập, làm việc tại Nhật Bản đều có thể tham gia chương trình.

Có lẽ ít có vị Tổng Giám đốc của một công ty nào lại có thể đều đặn tuần vài buổi hoặc tháng vài buổi trực tiếp đứng lớp để giảng bài, giải đáp thắc mắc và định hướng kỹ năng sống – hướng dẫn học viên thiết kế sự nghiệp tương lai như cách mà Tổng Giám đốc Sơn đã làm. Thông qua mỗi bài giảng của anh, mỗi bạn học viên thêm tự tin với hành trình học tập tại Esuhai - Kaizen, làm việc - trải nghiệm - trưởng thành tại Nhật Bản và trở về xây dựng, phát triển sự nghiệp tại quê nhà.

Anh Sơn cũng là một diễn giả mang theo nguồn cảm hứng lớn mỗi lần gặp gỡ giao lưu với các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên. Anh luôn khuyến khích các bạn:

“Đầu tư cho học tập; mạnh dạn vượt qua giới hạn an toàn để thay đổi bản thân, thay đổi hoàn cảnh; nghiêm túc làm việc và không ngừng học tập nâng cao các kỹ năng còn khuyết; thiết lập các mối quan hệ tốt để từng bước kiến tạo sự nghiệp tương lai sau tuổi 30”.

Mỗi năm, Esuhai - Kaizen đón hàng trăm đoàn khách lớn nhỏ trong nước và Nhật Bản đến tham quan, tìm hiểu mô hình hoạt động và đào tạo thực tế. Bản thân Tổng Giám đốc cũng đã tham dự và phát biểu tại hàng trăm hội nghị và các cuộc giao lưu thực tế. Và có một điểm chung là anh không giấu nghề mà luôn cởi mở chia sẻ về cách làm, cách dạy, cách đào tạo, cách quản lý… của mình với đối tác bạn. Vì mục tiêu cùng nhau tạo ra một môi trường đào tạo tối ưu, giúp người lao động có nhiều cánh cửa hơn, nhiều cơ hội hơn để được ra nước ngoài học tập, làm việc, phát triển bản thân và trở về góp phần xây dựng quê hương đất nước trong tương lai.

Đó cũng là cách mà Esuhai thực hiện để chung tay xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh cùng phát triển, theo đúng phương châm:

“Win - Win - Win = Tôi thắng - Anh thắng - Xã hội cùng thắng”.

Và đó cũng chính là lý do vì sao mà triết lý hoạt động của Esuhai luôn là:

“Hạnh phúc của mình chính là đem đến được hạnh phúc cho người khác”.

Trong suốt cuộc đời, Lê Long Sơn luôn bày tỏ lòng biết ơn của mình đến những người thầy, người cha đỡ đầu, người anh, người sếp, đối tác, doanh nghiệp, quý phụ huynh và các bạn học viên… những người đã mở đường dẫn lối cho anh đến với Nhật Bản; đã luôn hết lòng giúp đỡ và chỉ dẫn những kinh nghiệm quý báu; đã tiếp nhận và chỉ dạy học viên của công ty; đã tin tưởng lựa chọn - đồng hành, để anh trở thành người thầy và Esuhai là nơi chắp cánh giúp các bạn thực hiện được mục tiêu đến Nhật Bản làm việc và kiến tạo sự nghiệp tương lai.

“Niềm tin và chữ tín của mình với người khác là cái vốn lớn nhất”.

Chính những điều đó đã giúp Lê Long Sơn gặp gỡ, xây dựng, duy trì và phát triển được những mối quan hệ tốt, mở ra những cơ hội tốt và nhận được những phần thưởng lớn trong cuộc đời.

Trong cuộc đời, Lê Long Sơn có rất nhiều tình yêu. Yêu bản thân, yêu gia đình, yêu học viên, yêu các cộng sự và nhân viên, yêu quê hương, yêu tổ quốc, yêu Nhật Bản, yêu tiếng Nhật và yêu Oden… Với anh, tình yêu chính là động lực để bản thân ngày càng phát triển và đi lên. Vì yêu mà cố gắng, vì yêu mà nỗ lực, vì yêu mà kiên trì, vì yêu mà lạc quan, vì yêu mà trách nhiệm và vì yêu mà có một Tổng Giám đốc ngày hôm nay.

“Không ai có quyền hưởng thụ hạnh phúc mà không tạo ra nó. Muốn hạnh phúc, hãy tạo ra thật nhiều tình yêu. Và trong hành trình tìm kiếm tình yêu, hạnh phúc chỉ đến với những ai biết kiên nhẫn, biết lắng nghe, biết nỗ lực và dũng cảm đương đầu với thử thách. Hạnh phúc là chìa khóa dẫn tới cánh cửa thành công. Nếu bạn yêu điều bạn đang làm, bạn sẽ thành công”.

Con người sinh ra không chỉ để sống hay sống cho riêng mình mà sống là để làm điều gì có ích cho ai đó, cho cuộc đời. Người nào sinh ra mà phục vụ được người khác, phục vụ được cuộc sống và trở thành người thật cần thiết trong đời thì người đó là người thành công, người đó là người hạnh phúc.

“Nếu trở thành giám đốc một công ty khuôn mẫu thì sản phẩm tôi làm ra sẽ là cái khuôn. Nhưng nếu chọn con đường đưa thật nhiều người Việt Nam sang Nhật, trực tiếp làm việc, học tập, giao thoa với công nghệ kỹ thuật trong các nhà máy Nhật thì tương lai Việt Nam sẽ khác.

Mỗi thanh niên phải có hoài bão, mỗi người phải có vị trí đứng trong xã hội, mỗi người phải có sự nghiệp riêng, sẽ tạo ra nhiều sản phẩm để phục vụ xã hội.

Đến tháng 1/2022, Việt Nam có khoảng 683.000 công ty. Tôi ước mong đến một thời điểm nào đó, những người từ Nhật trở về, mỗi người làm được một chi tiết, mỗi người làm được một sản phẩm, mỗi người một lĩnh vực, người này sẽ trở thành quản lý, người kia sẽ trở thành ông chủ nhỏ, tất cả kết nối lại với nhau để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh, để phát triển công nghệ… Trong tương lai, Việt Nam phải có 1 triệu, 2 triệu rồi 5 triệu công ty như Nhật hiện tại thì mới vươn lên được”.

Và có lẽ đó cũng là một trong những lý do mà vào năm 2022, sau hành trình khởi nghiệp 16 năm qua và ở tuổi 52 này, Lê Long Sơn lại quyết định “khởi nghiệp” một lần nữa với phiên bản “ESUHAI 2.0 Infinity”.

Với phiên bản này, Lê Long Sơn cùng với hệ sinh thái Esuhai Group 2.0 gồm 10 công ty thành viên phủ sóng đa dạng các ngành (giáo dục đào tạo, việc làm, chăm sóc sức khỏe, chuyển giao công nghệ, truyền thông đa phương tiện,…) đặt mục tiêu tương lai 5 năm, 10 năm sẽ tiếp tục hành trình phát triển nguồn nhân lực cầu nối giữa Việt Nam - Nhật Bản và thế giới để tiếp tục hành trình NÂNG TẦM CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC VIỆT NAM, giúp đỡ người lao động KIẾN TẠO SỰ NGHIỆP của mình thật THÀNH CÔNG.

Viết đến đây, tôi đã nghĩ đến một bài hát và tôi cảm thấy bài hát này thật phù hợp với anh. Nhân ngày sinh nhật của anh sắp tới, xin phép được gửi tặng đến người Sếp, người anh mà tôi rất trân quý bài hát này thay cho lời chúc mừng và cảm ơn từ tận đáy lòng.

“Cây đã mọc từ thuở nào
Trên đồi núi thật cằn khô
Cây có hiểu vì sao
Chim thường kéo về làm tổ
Và em như cụm lan mọc
Từ những cành cổ thụ già kia
Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng
Gian khổ biết dành phần ai
Ai cũng một thời trẻ trai
Cũng từng nghĩ về đời mình
Chân lý thuộc về mọi người
Không chịu sống đời nhỏ nhoi
Xin hát về bạn bè tôi
Những người sống vì mọi người”

Trích từ “Một đời người một rừng cây” của tác giả Trần Long Ẩn

Xem video: Chủ tịch - Tổng Giám đốc Lê Long Sơn và hành trình kiến nghiệp thành công

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này