scroll top
Người Việt Nam với tư cách là người nước ngoài sống ở Nhật Bản
28/06/2021
5057
Các bạn Thực tập sinh hiện đang sống tại Nhật với tư cách là người Việt Nam. Các bạn đã bao giờ nghĩ rằng "mình là người nước ngoài sống ở Nhật" tư cách là thực tập sinh kỹ năng, kỹ sư, du học sinh hoặc kỹ năng đặc định người nước ngoài chưa? Người Nhật nghĩ như thế nào về người Việt Nam? Có bạn nào nghĩ Người Việt Nam mình được người Nhật nhìn nhận như thế nào không? Trong bài viết này, ESUHAI muốn mang những câu hỏi này suy nghĩ cùng với các bạn.

Nguồn ảnh: Adobe Stock

1, Người Nhật nghĩ gì về người Việt Nam?

Trong bài viết này, ESUHAI sẽ nói về những người Nhật Bản đã sống ở Nhật Bản một thời gian dài và không biết rõ về Việt Nam, và những người Nhật Bản biết đến Việt Nam thông qua các bạn đang sống tại Nhật.

Nói ngắn gọn thì mỗi người Nhật có những cảm nhận rất khác nhau về người Việt Nam. Một số người Nhật cho rằng người Việt Nam chăm chỉ, trong khi có những người Nhật khác cho rằng người Việt Nam không chăm chỉ. Vậy tại sao người Nhật lại có những suy nghĩ khác nhau như vậy?

Lý do là bởi vì những người Nhật này có liên quan / làm việc cùng / quen biết / gặp gỡ những người Việt Nam khác nhau. Có rất nhiều thể loại người Việt Nam ở Nhật Bản, trong số đó có những người chăm chỉ, vui vẻ và khoẻ khoắn, những người hay chào hỏi, những người cố gắng làm việc nghiêm túc, ngược lại cũng sẽ có những người ích kỷ, những người không biết nghĩ cho người khác, những người trốn việc và cũng có một số người phạm tội. Vì vậy, suy nghĩ của người Nhật về người Việt Nam khác nhau tùy thuộc vào người Việt Nam mà họ gặp gỡ tiếp xúc. Cách ứng xử và hành động của mỗi người Việt Nam có ảnh hưởng rất lớn đến ấn tượng và hình dung về người Việt Nam trong mắt người Nhật Bản.

2, Mỗi bạn có phải là “đại diện cho Việt Nam” hay không?

Ở phần 1, ESUHAI đã nói về việc người Nhật có hình ảnh khác với người Việt Nam như thế nào. Điều này có nghĩa là đối với những người Nhật có liên quan với các bạn bạn, thì mỗi người các bạn đều là “đại diện cho người Việt Nam”. Điều này cụ thể là thế nào?

Ví dụ như, những bạn được những người ở công ty khen là luôn tràn đầy năng lượng, vui vẻ và giỏi giang, luôn cố gắng làm việc chăm chỉ và luôn nỗ lực. Trong cuộc sống hàng ngày, những bạn thường hay làm quen với hàng xóm và những người ở cửa hàng tiện lợi, và nhận được những lời như bạn đang học tiếng Nhật chăm chỉ, giỏi quá nhỉ! Thì chắc hẳn là các bạn đều có rất nhiều những trải nghiệm tuyệt vời như vậy.

Trong những trường hợp như thế này, ấn tượng của người Nhật đối với người Việt Nam chính là “bạn = người Việt Nam”. Người Nhật sẽ nghĩ rằng nếu "bạn (●●san)" vui vẻ và tràn đầy năng lượng như vậy thì "người Việt Nam" cũng vui vẻ và tràn đầy năng lượng như bạn (●●san) vậy. Nếu "bạn" là người chăm chỉ, người Nhật sẽ nghĩ "người Việt Nam" như bạn (●●san) là người chăm chỉ. Tất nhiên, điều ngược lại cũng đúng, nếu "bạn" là người ích kỷ và chỉ nghĩ cho bản thân, người Nhật sẽ nghĩ "người Việt Nam" như bạn (●●san) là người ích kỷ và chỉ làm theo ý mình.

Người Nhật luôn xem mỗi bạn là “đại diện cho người Việt Nam” cho dù bạn đang ở đâu hay làm gì trên đất Nhật.

3, Các bạn có liên quan như thế nào đến mối quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam?

Thực ra, các bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng những người Nhật xung quanh nhìn nhận / suy nghĩ về bạn chính là sợi dây gắn kết mối quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam. Có bạn nào nghĩ rằng một mối quan hệ giữa người với người đơn thuần lại dẫn đến mối quan hệ giữa quốc gia với quốc gia là đang nói cường điệu, nói quá hay không?

Vì cụm từ "đất nước" chỉ phạm vi rất lớn, nên có lẽ hơi khó để xem mối quan hệ Nhật-Việt chính là mối quan hệ của chính chúng ta. Tuy nhiên, nếu các bạn thay mối quan hệ giữa hai nước Nhật - Việt bằng "mối quan hệ giữa người Nhật và người Việt Nam" trong cuộc sống hằng ngày của chính các bạn, thì các bạn có thể thấy thân quen hơn. Các bạn có bao giờ nghĩ rằng: "Khi bạn bè mình đến Nhật Bản, sẽ có ai đó có thể giúp đỡ khi bạn tôi gặp khó khăn. Khi gia đình mình đến Nhật Bản, sẽ có người Nhật nào đó có thể trợ giúp." Điều này có thể thực hiện được hay không chính là do ý thức và hành động của tất cả các bạn là “đại diện cho người Việt Nam” hiện đang sinh sống tại Nhật Bản. Để hiện thực hóa một xã hội có nhiều người Nhật nghĩ "Tôi muốn giúp đỡ nếu" bạn = là người Việt Nam "gặp khó khăn, và muốn hợp tác trong khả năng có thể.", thì chúng ta hãy cùng nhau góp sức tạo ra một môi trường ý nghĩa như vậy nhé.

Và khi mỗi người Nhật và người Việt Nam xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, dẫn đến mối quan hệ gần gũi với nhau, thì chúng ta cũng sẽ coi trọng đất nước và con người của nhau hơn, cùng có mong muốn và suy nghĩ xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn trong tương lai. Càng có nhiều người Nhật gặp gỡ tiếp xúc với những người Việt Nam năng động, chăm chỉ thì suy nghĩ trân trọng đó của người Nhật càng lớn hơn. Và không quá lời đâu khi nói rằng chính điều này đã dẫn đến sự hợp tác quốc tế như việc Nhật Bản cung cấp vắc xin cho Việt Nam được giới thiệu trên Bản tin Corona News của ESUHAI ngày 14/6 vừa qua. Chúng ta thường nghĩ rằng "Mối quan hệ giữa người Nhật và người Việt" xung quanh mình dường như chỉ là chuyện bình thường, nhưng chính tình cảm giữa người với người nảy sinh từ đó có ảnh hưởng rất lớn đến mức có thể khiến cho một quốc gia đưa ra quyết định gây quỹ, ủng hộ, hỗ trợ trong trường hợp đất nước mình gặp khó khăn.

4, Lời nhắn gửi đến tất cả các bạn đang sống ở Nhật Bản

ESUHAI mong muốn tất cả các bạn đọc được bài viết này sẽ tự hỏi: "Mình có đang sống ở Nhật với tư cách là "đại diện cho người Việt Nam" mà không bị xấu hổ?" Nhiều bạn sẽ có thể tự tin trả lời “Đúng rồi!” với câu hỏi này. ESUHAI hy vọng rằng tất cả các bạn sẽ tiếp tục xây dựng những mối quan hệ tuyệt vời hơn nữa với người Nhật. Và hãy giúp đỡ những người Việt Nam xung quanh các bạn để nhiều người Việt Nam có thể mở rộng vòng tròn mối quan hệ đó hơn. Ngược lại, đối với những bạn không thể trả lời câu hỏi vừa rồi một cách tự tin, tại sao các bạn không tự mình thực hiện những hành động cải thiện bản thân từ từ từng chút một? Không bao giờ là quá muộn. Thật tuyệt nếu mỗi ngày ở Nhật Bản, chúng ta là cầu nối Nhật - Việt, xây dựng mối quan hệ với những người xung quanh để cuộc sống hạnh phúc và giàu trải nghiệm hơn phải không nào!

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này