scroll top
Kênh hữu ích cho việc học tiếng Nhật!? "TED Talks" (Phần 2)
26/04/2021
1642
Trong bài viết trước, ESUHAI đã giới thiệu với các bạn về "TED Talks", các bạn cảm thấy có hứng thú không? Chắc hẳn, sẽ có bạn lần đầu tiên biết "TED Talks" là gì, nhưng cũng có bạn đã biết trước rồi, ESUHAI rất vinh dự khi biết được một bạn nào đó chia sẻ rằng “em cảm thấy quan tâm!”, “đã xem thử!”.

Vậy thì, trong bài viết này sẽ là phần 2 về "TED Talks", ESUHAI sẽ giới thiệu với các bạn 3 bài thuyết trình của diễn giả người Nhật. Liệu rằng, những người thuyết trình người Nhật này đã truyền tải những ý tưởng và suy nghĩ gì đến với thế giới?

※ Thông tin thêm: Các bài thuyết trình của diễn giả người Nhật được thực hiện trong phiên bản riêng của TED Talks là "TEDx", các bạn nhé!

Nguồn ảnh: Adobe Stock

1. “Hấp dẫn những ý tưởng mới" (Uematsu Tsutomu)

Link URL của video:https://tedxsapporo.com/...html

Ông Uematsu Tsutomu có xuất thân từ Hokkaido và hiện là giám đốc của Công ty cổ phần Uematsu Denki. Từ khi còn là một đứa trẻ ông Uematsu đã khao khát khám phá vũ trụ, ông mơ ước được làm việc liên quan đến máy bay và tên lửa. Giáo viên ở trường cấp 2 lúc đó đã bác bỏ những suy tưởng của ông. Nhưng 10 năm sau, khi vào công ty

Uematsu Denki do cha ông điều hành, ông quen với một giáo sư Hệ cao học của Đại học Hokkaido, và khiến ông ngày càng khao khát khám phá vũ trụ nhiều hơn. Và kể từ đó, ông bắt tay vào việc hỗ trợ nghiên cứu phát triển vũ trụ.

Trong bài thuyết trình của mình, ông Uematsu, người muốn truyền lửa ước mơ cho thế hệ trẻ, đã khẳng định rằng ông muốn loại bỏ cụm từ làm mất đi sự tự tin và tiềm năng của con người - "không thể làm được". Các bạn đã bao giờ nói hoặc nghĩ rằng "không thể làm được" chưa? Câu nói đó dẫn dắt chúng ta rơi vào hệ quả như thế nào? Chúng ta có thể làm những gì để loại bỏ những câu nói tiêu cực như vậy? Và nếu những suy nghĩ như thế biến mất, chân trời nào đang chờ đợi chúng ta khám phá?

2. "Tiếng cười và niềm vui" (Takasu Mitsuyoshi)

Link URL của video:https://www.tedxtokyo.com/...html

Anh Takasu Mitsuyoshi xuất thân từ tỉnh Hyogo và đã hoạt động với tư cách là một nhà biên kịch chương trình truyền hình kể từ khi mới vào nghề từ năm 24 tuổi. Anh đã đảm nhận nhiều chương trình giải trí rất nổi tiếng, từ "Gaki no Tsukaiya Arahende" cho đến vô số những chương trình giải trí nổi tiếng khác. Dù có nhiều quy tắc và luật lệ trong ngành phát thông truyền hình, nhưng anh đã thay đổi cuộc chơi và làm luân chuyển ngành công nghiệp giải trí.

Trong bài thuyết trình, anh Takasu chỉ ra có hai loại tiếng cười: "Tiếng cười đồng cảm" và “Tiếng cười bất ngờ". Anh cho rằng: “Tiếng cười ẩn chứa những cả những điều tiêu cực và cả những phức cảm tự ti” và đó cũng chính là vũ khí để tự bảo vệ bản thân của mỗi người chúng ta. Theo anh Takasu, nếu các bạn sống với suy nghĩ tích cực, thì dù cho có điều gì đó tồi tệ hay điều buồn bã không may xảy ra, các bạn có thể thay đổi suy nghĩ bằng tiếng cười. Các bạn đã thử tin rằng sức mạnh của "tiếng cười" giúp vượt qua những cảm giác đau đớn và buồn bã chưa?

3. “Can đảm tiến bước về phía trước" (Arakawa Yuji)

Link URL của video:https://youtu.be/TKr030nAPU4

Anh Arakawa Yuji đến từ thủ phủ Osaka và hiện là một nhà văn, đồng thời quản lý kinh doanh hai nhà hàng để hỗ trợ hoạt động thu gom rác và hỗ trợ việc làm cho những người trẻ hikikomori (tự cô lập - không giao tiếp xã hội) và anh cũng tham gia vào nhiều hoạt động khác như làm MC chương trình trên Internet "Kênh Văn phòng Thủ tướng" được tổ chức tại Văn phòng Thủ tướng. Trước đây, anh Arakawa, một sinh viên đại học bình thường, vì muốn thay đổi bản thân nên đã quyết định bắt đầu nhặt rác tại ga Shinjuku lúc 6 giờ sáng. Anh Arakawa đã tự mình bắt đầu hoạt động nhặt rác và mở rộng hoạt động ra khắp Nhật Bản và thế giới, tính đến năm 2009, hoạt động này đã lan rộng đến hơn 150.000 người ở 60 quốc gia.

Trong bài thuyết trình này, anh Arakawa muốn truyền đi thông điệp “Can đảm tiến bước về phía trước” mà bất kỳ ai cũng có thể hành động ngay. Bước tiến nhỏ từ hoạt động “nhặt rác” đã mang lại gì cho anh Arakawa sau đó? Nếu các bạn tò mò với video này, có thể ấn vào link để xem, rồi tự mình áp dụng cho bản thân cách thực hiện những bước tiến của riêng cuộc đời mình nhé!

Các bạn Thực tập sinh thân mến!

Các bạn có thấy hứng thú với video nào trong số 3 video được giới thiệu ở trên không? Khi xem video, có rất nhiều cách trình bày tùy theo từng diễn giả, giọng nói, nét mặt và cách dùng từ cũng khác nhau. Trong các bài diễn thuyết của người Nhật cũng có nhiều cách tiếp cận vấn đề khác nhau. Thêm nữa, có một vài người thuyết trình bằng tiếng địa phương nên các bạn thấy hơi khó nghe đúng không? Nghe những bài giảng miễn phí này, các bạn cũng có thể học các cách diễn đạt tiếng Nhật (từ ngữ địa phương) mà bạn chưa từng nghe bao giờ! ESUHAI hy vọng các bạn có thể học hỏi thêm được một điều gì đó từ những video này nhé!

Khi nghe phần trình bày của từng diễn giả, ắt hẳn sẽ có nhiều ý kiến và cách tiếp cận vấn đề khác nhau, có bạn sẽ nghĩ, "Ồ, đúng rồi nhỉ!", hoặc có bạn cảm thấy, "Hmm, cách suy nghĩ này hơi khác với suy nghĩ của mình", có bạn cảm thấy mình tiếp cận được với cách nhìn mới, "Tuyệt vời quá, không ngờ lại có những ý tưởng như thế này!". Khi tiếp cận với một ý tưởng hoặc cách suy nghĩ mà các bạn chưa từng biết, thì cũng đừng vội đánh giá tốt/xấu hoặc phù hợp/không phù hợp. ESUHAI hy vọng các bạn có thể hiểu và chấp nhận rằng "có rất nhiều người mang những ý tưởng khác nhau và những giá trị quan khác nhau trên thế giới này". Phần hai này cũng là phần cuối của chuỗi bài viết giới thiệu về TED Talks, nhưng các bạn hãy tiếp tục tìm xem các video mà các bạn quan tâm và hiểu biết nhiều hơn về thế giới nhé!

Nguồn tham khảo:

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này