scroll top
Smartphone bẩn hơn cả toilet? Đừng quên “tiệt trùng” cho nó nhé!
14/12/2020
785
Để đối phó với sự lây nhiễm của COVID-19, các bạn vẫn đang thường xuyên rửa tay và khử trùng tay, nhưng liệu các bạn có "khử trùng điện thoại thông minh (smartphone)" không?

Chiếc smartphone bạn sử dụng hàng ngày có thể còn bẩn hơn cả bệ ngồi bồn cầu. Cũng có kết quả nghiên cứu cho rằng "virus tồn tại rất lâu" trên smartphone, nên hãy thường xuyên "khử trùng điện thoại thông minh" như một biện pháp để ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19.

Bài viết liên quan: Làm sạch xung quanh, góp phần diệt khuẩn

Nguồn: Ảnh tư liệu miễn phí Ảnh AC

1. Virus COVID-19 tồn tại trên smartphone trong vòng 28 ngày

Một cơ quan nghiên cứu của chính phủ Australia đã đưa ra công bố rằng ở nhiệt độ 20 độ C, virus vẫn có thể tồn tại và có khả năng lây nhiễm trên bề mặt của tiền giấy và mặt kính trong vòng 28 ngày. Và nhiệt độ càng thấp thì virus càng tồn tại lâu hơn. Màn hình điện thoại thông minh được làm bằng kính, nên việc thực hiện các biện pháp để “giữ vệ sinh sạch sẽ" là việc cần thiết.

Bài viết liên quan: Virus COVID-19 có thể tồn tại trên bề mặt vật chất trong bao lâu?

2. Bẩn hơn bồn cầu thật sao? Lý do tại sao có nhiều vi trùng trên chiếc smartphone

Chiếc smartphone được sử dụng hàng ngày như khi đang di chuyển hay đang ăn uống. Vì smartphone rất thuận tiện để lướt mạng và SNS, nghe nhạc và chơi game. Tuy nhiên, có nhiều người cho rằng "điện thoại smartphone còn bẩn hơn cả bồn cầu". Tại sao lại có thể nói như vậy?

① Bàn tay chạm vào nhiều nơi lại tiếp tục chạm vào điện thoại

Tay nắm cửa, tay vịn, nút thang máy, thanh cầm tay trên xe buýt, trên tàu điện là những vị trí rất nhiều người chạm vào. Rất có thể những nơi như vậy, người đã nhiễm COVID-19 sẽ chạm vào. Tay chúng ta đã lỡ chạm vào những nơi như vậy lại tiếp tục chạm vào chiếc smartphone của mình, làm dính virus trên tay lên smartphone.

② Mồ hôi tay và bã nhờn ở da dễ làm tăng virus

Ngón tay bạn chạm vào màn hình điện thoại. Do đó, mồ hôi và bã nhờn trên tay của bạn sẽ dính vào màn hình, và vi trùng sẽ theo đó tăng lên.

③ Hầu như không rửa smartphone được

Chúng ta có thể rửa tay khi tay bẩn, nhưng không thể rửa smartphone theo cách tương tự được. Chúng ta có thể lau bằng khăn lau hoặc khăn tay, nhưng rất khó làm sạch hoàn toàn nên vi khuẩn sẽ gia tăng.

3. Lưu ý: Không vừa ăn vừa dùng smartphone

Có bạn nào vừa ăn vừa nhìn vào điện thoại thông minh không?
Virus COVID-19 có đặc trưng là có thể tồn tại trên bề mặt trơn bóng trong một thời gian dài. Ngay cả khi các bạn đã làm sạch tay bằng cách rửa hoặc khử trùng tay, thì khi các bạn chạm vào điện thoại, vi khuẩn trên màn hình điện thoại sẽ lại bám vào tay bạn, vì vậy không nên vừa ăn vừa sử dụng điện thoại.

4. Khử trùng triệt để chiếc smartphone mà chúng ta sử dụng hàng ngày!

Để đối phó với COVID-19, chúng ta vẫn thực hiện "rửa tay", "súc miệng" và "khử trùng các ngón tay" mỗi ngày. Vì smartphone cũng là thứ chúng ta sử dụng hàng ngày, nên các bạn hãy tập thói quen khử trùng cả chiếc điện thoại của mình, cũng như rửa tay và súc miệng nữa nhé.

【Cách khử trùng】

  • Dùng khăn giấy ướt khử trùng
  • Dùng tấm vải được làm ẩm bằng cồn khử trùng (※ Không thấm quá nhiều cồn)
  • Dùng tấm vải được làm ẩm bằng nước xà phòng (※ Không thấm quá nhiều nước)

【Thời điểm nên khử trùng】

  • Khi đến công ty
  • Khi về nhà
  • Khi rửa tay hoặc khử trùng các ngón tay, thì tiện thể khử trùng luôn điện thoại

【Các lưu ý khi khử trùng】

  • Không lau màn hình điện thoại smartphone bằng khăn giấy cứng hoặc miếng bọt biển (miếng mút cứng)
  • Không xịt cồn trực tiếp hoặc sử dụng thuốc tẩy trắng

Các bạn Thực tập sinh thân mến

Trên chiếc điện thoại thông minh mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày ẩn chứa rất nhiều virus. Mặc dù vậy nhưng vẫn có bạn sử dụng điện thoại trong khi đang ăn hoặc mang vào nhà vệ sinh. Bạn có thể rửa tay trước bữa ăn hoặc sau khi đi vệ sinh, nhưng chiếc điện thoại thông minh thì không hề được rửa hay khử trùng. Vì không thể đem điện thoại đi rửa một cách dễ dàng, nên nhiều bạn không vệ sinh điện thoại gì cả, đúng không nào!

Dù các bạn đã rửa sạch bàn tay và ngón tay của mình, nhưng nếu điện thoại thông minh bị bẩn, thì virus sẽ lại bị bám vào tay của các bạn. Vì điện thoại là vật dụng được sử dụng hàng ngày, nên các bạn hãy khử trùng thường xuyên như cách mà bạn khử trùng tay và thực hiện các biện pháp phòng chống COVID-19 nhé.

Nguồn:

  • Nippon Television NEWS "Có 5 điều “Dự phòng lây nhiễm COVID-19" cẩn thận khi ra ngoài, giải thích bởi các chuyên gia bệnh truyền nhiễm"
    https://www.ntv.co.jp/... (Tham khảo vào ngày 11/12/2020)
  • Ảnh tư liệu miễn phí Ảnh AC
    https://www.photo-ac.com/ (Tham khảo vào ngày 11/12/2020)
  • ESSE online "Cẩn thận với “lây nhiễm COVID-19 qua smartphone". Những việc cần làm khác ngoài rửa tay"
    https://esse-online.jp/... (Tham khảo vào ngày 11/12/2020)
  • FUJIFILM “Chuyên mục khử trùng"
    https://sp-jp.fujifilm.com/...html (Tham khảo vào ngày 11/12/2020)
  • KOKORO CARE "Chiếc smartphone còn bẩn hơn cả bệ ngồi trong nhà vệ sinh ?!"
    https://kokorocare.jp/... (Tham khảo vào ngày 11/12/2020)
  • NHK NEWS WEB"Virus COVID-19 “tồn tại và có khả năng lây nhiễm trên bề mặt tiền giấy trong 28 ngày” Cơ quan của Australia"
    https://www3.nhk.or.jp/...html (Tham khảo vào ngày 11/12/2020)
NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này