scroll top
Cách đọc các bản tin để nắm bắt tình hình!
10/12/2020
1762
Ngày càng có nhiều độc giả quan tâm đến tin tức để biết thêm thông tin mới liên quan đến COVID-19. Một số bạn đọc có thể thấy tin tức "khó hiểu vì toàn những từ khó", nhưng cũng có một số trang tin tức được viết bằng "tiếng Nhật đơn giản".

Đọc một vài bản tin mỗi ngày sẽ giúp tăng kiến thức và nâng cao trình độ tiếng Nhật của các bạn. Trong bài viết này ESUHAI sẽ giới thiệu với các bạn "những cách đọc nên áp dụng" và "cách đọc nâng cao" cho những bạn chưa quen với các bản tin bằng tiếng Nhật.

Bài viết liên quan: Đọc tin tức được viết bằng "tiếng Nhật đơn giản"

Nguồn: Ảnh tư liệu miễn phí Ảnh AC

1. Lợi ích của việc đọc tin tức

• Nắm bắt sự thay đổi của xã hội

Không chỉ riêng thông tin về COVID-19 mà hàng ngày còn có rất nhiều thông tin như "những thông tin nóng hổi", "sản phẩm mới", "tai nạn/sự cố", "tin tức ngoài nước", "chính trị" v.v… Chúng ta có thể nắm bắt những sự việc đang xảy ra thông qua tin tức. Đôi khi các bản tin có thể giúp ích trong công việc nếu bạn cũng nắm bắt được thông tin liên quan đến ngành mà các bạn làm việc.

• Có thể tự bảo vệ mình

Bản tin cũng đăng bài về các vụ tai nạn và những sự cố nghiêm trọng. Bằng cách biết trước những sự cố như vậy, chúng ta có thể cẩn thận hơn trong cuộc sống hàng ngày của mình. Để tránh rơi vào những trường hợp tương tự như vậy, thì việc kiểm tra tin tức hàng ngày cũng rất quan trọng.

• Nâng cao kiến thức, mở rộng tầm nhìn

Đọc tin tức sẽ tăng kiến thức của bạn. Bạn càng có nhiều kiến thức, tầm nhìn của bạn càng mở rộng hơn. Như vậy, có rất nhiều lợi ích như có thể suy nghĩ nhiều cách khác nhau, nâng cao khả năng tư duy và cải thiện kỹ năng giao tiếp.

2. Những cách đọc nên áp dụng - Dành cho những bạn chưa quen đọc

• Quyết định trang web nào để đọc mỗi ngày

Dưới đây là hai trang tin tức được viết bằng tiếng Nhật đơn giản, dễ hiểu. Các bạn có thể học tiếng Nhật thông qua các bản tin, nên hãy đọc thử nhé.

(Tham khảo) Trang tin tức Tiếng Nhật đơn giản
【NHK NEWS WEB EASY】
https://www3.nhk.or.jp.../
【西日本新聞「やさしい日本語」】
https://www.nishinippon...

• Tập thói quen đọc dù chỉ 5 phút mỗi ngày

Mẹo để đọc tin tức mỗi ngày là đừng cố đọc nhiều. Giai đoạn đầu, đọc liên tục trong 5 phút mỗi ngày sẽ giúp chúng ta quen với việc đọc. Trong 5 phút, chúng ta có thể nhận được nhiều thông tin mới nếu đọc các tiêu đề.

• Đọc tiêu đề của tin tức

Khi các bạn bận mà không có nhiều thời gian, hãy đọc tiêu đề của bản tin. Đánh giá sự việc chỉ bằng tiêu đề là rất nguy hiểm, nhưng thông qua tiêu đề, các bạn có thể biết tình hình xã hội chỉ bằng cách xác nhận xem "loại tin tức nào đang xuất hiện trên các bản tin". Rồi khi có thời gian, các bạn có thể đọc bài báo có tiêu đề mà các bạn đã đọc.

3. Cách đọc nâng cao - Dành cho những người đọc tin tức hàng ngày

• Nghĩ theo 3 cột mốc: hiện tại, quá khứ và tương lai

Khi các bạn đọc tin tức, hãy xem lại ba cột mốc này trước:

  • (1) Điều gì đang xảy ra ở hiện tại
  • (2) Nguyên nhân là gì
  • (3) Điều gì sẽ xảy ra trong tương lai?

Nhận thức được những điều bên trên không chỉ giúp các bạn hiểu rõ về tin tức, mà còn giúp các bạn hệ thống lại nội dung dễ dàng khi thảo luận hoặc trao đổi với ai đó.

• Thay đổi lập trường khi đọc

Nghĩ xem “Tin tức sẽ ảnh hưởng đến bạn và những người xung quanh như thế nào?”. Chẳng hạn như, giả sử có tin tức “một loại vắc-xin COVID-19 đã được nghiên cứu phát triển”. Người sản xuất vắc-xin, người muốn kinh doanh, người muốn được tiêm và những người ở nhiều vị trí khác nhau. Nếu nghĩ theo lập trường của một người có lập trường khác với bạn, các bạn có thể lý giải sâu hơn nội dung bản tin đó.

4. Những lưu ý và những điều quan trọng khi đọc tin tức

• Xác nhận xem nguồn tin từ trang web có đáng tin cậy không

Tin tức trên mạng có thể chứa thông tin không chính xác. Kiểm tra lại mức độ tin cậy bằng cách xem xét: "Đó có phải là một trang web đáng tin cậy hay không?" Và "Có phải cùng một tin tức được viết trên các trang khác nhau không?"

• Nếu tin tức bạn quan tâm, hãy tìm hiểu cẩn thận

Việc tự mình tra cứu tin tức cũng rất quan trọng. Thay vì tin vào những dòng tin ngắn gọn, hãy tự tra cứu thêm thông tin. Bởi vì tùy thuộc vào trang web, cùng một nội dung tin tức có thể được viết bằng nhiều cách khác nhau. Các bạn nên đọc nhiều trang và có chính kiến của riêng bạn, chứ không chỉ đọc một trang.

Các bạn Thực tập sinh thân mến!

Đọc "tin tức" để biết tình hình xã hội và đọc "sách" để hiểu biết sâu sắc hơn. Mỗi ngày, có rất nhiều thông tin được đăng tải trên cả báo giấy và báo mạng. Hầu hết những người hoạt động xã hội đọc tin tức hàng ngày để tìm hiểu về các xu hướng thay đổi của thế giới.

Chắc hẳn, có nhiều bạn đang lo lắng vì dịch COVID-19 kéo dài. Nếu bạn đang lo lắng, việc thu thập thêm thông tin từ tin tức hàng ngày dựa trên câu hỏi: "Hiện giờ điều gì đang diễn ra trên thế giới?", có lẽ sẽ giúp ích cho bạn. Bởi vì nếu "biết thông tin chính xác", chúng ta có thể giảm bớt những bất an.

Nếu các bạn chưa quen với tin tức bằng tiếng Nhật, hãy bắt đầu đọc khoảng 5 phút mỗi ngày. ESUHAI đã giới thiệu với các bạn "Trang web tin tức tiếng Nhật đơn giản" trong bài viết này. Thảo luận tin tức các bạn đã đọc với bạn bè và những người ở nơi làm việc cũng là một điều rất thú vị đó các bạn.

Nguồn tham khảo:

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này