scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Nhật Bản tăng thuế tiêu dùng lên 10%
02/10/2019
1438
Từ thứ Ba, thuế tiêu dùng tại Nhật Bản tăng từ 8% lên thành 10%. Chính phủ nói rằng việc tăng thuế là cần thiết để bù đắp chi phí an sinh xã hội ngày càng gia tăng cũng như làm giảm nợ công đang ở mức cao.

Thuế đối với nhu yếu phẩm hàng ngày như thực phẩm và đồ uống vẫn ở mức 8%. Đồ uống có cồn và các bữa ăn tại nhà hàng được áp thuế 10%. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản áp dụng mức thuế khác nhau với các mặt hàng khác nhau.

Chính phủ cũng triển khai chương trình khuyến mãi dựa trên điểm thưởng. Chương trình này được xem là biện pháp để giảm tác động của việc tăng thuế và thúc đẩy giao dịch không dùng tiền mặt. Đến tháng 6 năm sau, khách hàng dùng thẻ tín dụng hoặc các phương thức thanh toán điện tử cũng được tặng điểm để dùng cho những lần mua hàng sau.

Tuy nhiên nhiều người cho rằng việc áp dụng nhiều mức thuế và chương trình khuyến mãi quá phức tạp.

Tại một siêu thị ở Tokyo, các nhân viên thu ngân đã kiểm tra lần cuối trước khi mở cửa để đảm bảo mức thuế mới được in đúng trên hóa đơn. Sau khi mở cửa, các nhân viên tất bật giải đáp câu hỏi của khách hàng về chương trình điểm thưởng.

Còn tại một tiệm cơm thịt bò "gyudon", nhân viên mở cửa hàng lúc 10 giờ sáng sau khi cài đặt lại 4 máy thu ngân để phù hợp với mức thuế mới.

Đây là lần đầu tiên trong hơn 5 năm qua Nhật Bản tăng thuế tiêu dùng. Dự kiến, nhờ lần tăng thuế này thu ngân sách sẽ tăng khoảng 5,7 nghìn tỷ yên, tương đương hơn 52 tỷ đôla Mỹ.

Một nửa nguồn thu từ thuế sẽ được chi cho nhiều mục đích, trong đó có miễn phí hệ thống chăm sóc trẻ em và giáo dục mầm non, cũng như giảm gánh nặng tài chính của việc học đại học. Phần còn lại sẽ được dành để khôi phục tình hình tài chính.

Chính phủ cho biết với các thay đổi này thì hệ thống an sinh xã hội sẽ mang lại lợi ích không chỉ cho người già mà cho cả các thành phần khác trong xã hội, bao gồm các hộ gia đình có con nhỏ.

Theo NHK

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này