scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Nhật Bản kỷ niệm 74 năm kết thúc Thế chiến thứ 2
15/08/2019
1337
Ngày 15/8 đánh dấu ngày Nhật Bản kết thúc chiến tranh Thế giới thứ 2 và cầu nguyện cho hòa bình. Hàng nghìn người tập trung tại buổi lễ do chính phủ tổ chức tại Tokyo để tưởng niệm những người Nhật thiệt mạng trong chiến tranh.

Hôm thứ Năm, hơn 6.000 người, bao gồm thân nhân những người đã thiệt mạng, tham dự buổi lễ thường niên để tưởng niệm khoảng 3,1 triệu người Nhật thiệt mạng trong cuộc chiến.

Thiên hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako lần đầu tham dự buổi lễ kể từ khi Thiên Hoàng lên ngôi vào tháng 5.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Abe Shinzo phát biểu: "Hòa bình và thịnh vượng mà chúng ta có được ngày hôm nay được xây dựng dựa trên những hy sinh cao cả của tất cả những người đã ngã xuống trong chiến tranh. Chúng ta không bao giờ được phép quên điều này".

Ông Abe cam kết không bao giờ để tái diễn những kinh hoàng của chiến tranh. Ông nói: "cam kết này vẫn đúng qua thời đại Showa cũng như Heisei và sẽ không thay đổi trong thời đại Reiwa".

Vào buổi trưa, những người tham dự dành 1 phút mặc niệm.

Thiên hoàng phát biểu: "Nghĩ đến vô số người mất đi sinh mạng quý giá của mình trong cuộc chiến cũng như gia đình họ, tôi lại thấy vô cùng đau lòng".

Thiên hoàng cũng nói: "Nhìn lại quãng thời gian dài hòa bình sau chiến tranh, hồi tưởng lại quá khứ và khắc ghi trong lòng niềm hối tiếc sâu sắc, tôi chân thành hy vọng rằng sự thảm khốc của chiến tranh sẽ không bao giờ lặp lại. Cùng với toàn thể người dân, giờ đây từ tận tâm can tôi tưởng nhớ tất cả những người đã mất đi sinh mạng trong chiến tranh, cả trên chiến trường lẫn ở những nơi khác, và cầu nguyện cho thế giới hòa bình và Nhật Bản tiếp tục phát triển".

Thân nhân những người đã thiệt mạng trong chiến tranh ngày càng lớn tuổi. Khoảng 80% số thân nhân đến tham dự buổi lễ thuộc độ tuổi từ 70 trở lên. Tham dự buổi lễ chỉ có 5 phụ nữ có chồng thiệt mạng.

Trong số những người tham dự buổi lễ còn có 95 người dưới 18 tuổi là con cháu của những người thiệt mạng trong chiến tranh, nhằm truyền lại ký ức chiến tranh cho thế hệ tương lai.

Theo NHK

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này