scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
Nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm gì khi vào Việt Nam?
19/06/2019
2178
Trong số các doanh nghiệp đang đầu tư vào Việt Nam thì Nhật Bản là quốc gia đầu tư lớn nhất và các doanh nghiệp Nhật đang đầu tư vào Việt Nam ngày càng tăng lên.

Tính đến năm 2018, số lượng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam là hơn 1.900 doanh nghiệp, riêng ở TPHCM là gần 1.000 doanh nghiệp.

Theo ông Takimoto Koji, Trưởng đại diện JETRO tại TP. HCM, dựa vào những thống kê về tiến trình đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam, từ đây tới năm 2028 sẽ có thêm ít nhất 1.000 công ty Nhật Bản đến đầu tư tại Việt Nam, trong đó có khoảng 80 công ty sản xuất lớn nhất Nhật Bản.

Việt Nam đang đứng trước cơ hội và cả những thách thức trước làn sóng đầu tư từ nước ngoài mà cụ thể là từ Nhật Bản. Chính phủ, nhà nước hiện đang cải cách mạnh để thu hút đầu tư, hỗ trợ nhà đầu tư trên mọi lĩnh vực. Ngoài ra, Chính phủ đang triển khai nhiều biện pháp để cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, tạo động lực thu hút doanh nghiệp nước ngoài. Đây là những điều kiện rất thuận lợi để các nhà đầu tư, đặc biệt là giới đầu tư từ Nhật Bản, tìm đến.

Lao động Việt Nam đang làm việc trong công ty Nhật

Vậy Việt Nam hiện đang “nắm giữ” những ưu điểm nổi trội gì khiến các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm và tìm đến?

Thứ nhất là Việt Nam có nền chính trị - an ninh tốt và chính sách ổn định. Điều này khá tương đồng với Nhật Bản. Chính sách của Nhật Bản cũng rất ít thay đổi, do trước khi thay đổi bất cứ điều luật nào cũng suy nghĩ tới lui hết sức thận trọng. Vấn đề này cũng liên quan đến việc đầu tư có thuận tiện hay không về thủ tục hành chính, sự minh bạch của chính sách, pháp luật, đạo đức kinh doanh, đối tác...

Thứ hai là khả năng cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp. Nhà đầu tư luôn cân nhắc xem việc đầu tư vào một quốc gia mới sẽ giúp họ giảm chi phí sản xuất, chi phí hạ tầng, xây dựng, chi phí nhân công… như thế nào. Và giá nhân công tại Việt Nam vẫn còn rẻ so với nhiều quốc gia trong khu vực.

Thứ ba, Việt Nam là thị trường quy mô, nhiều tiềm năng tăng trưởng với gần 100 triệu dân và hiện chỉ mới có hơn 700.000 doanh nghiệp trong nước được thành lập. Điều này ảnh hưởng đến khả năng mở rộng triển khai, phát triển dự án trong quá trình đầu tư và cam kết đầu tư lâu dài, gắn bó của nhà đầu tư tại Việt Nam.

Bên cạnh ba ưu điểm thì thị trường Việt Nam cũng đang tồn tại ba nhược điểm trong mắt các nhà đầu tư Nhật.

Thứ nhất là sự khác nhau trong quan niệm về công việc của người Việt Nam và người Nhật. Người Nhật rất coi trọng công việc, họ làm tất cả vì sự phát triển chung của công ty cũng như luôn cống hiến hết mình cho công việc để được nhận lương. Còn người Việt Nam thì thường làm hết giờ sẽ về hoặc làm đúng khối lượng công việc tương ứng với đồng lương được nhận. Người Việt Nam có trách nhiệm với công việc, nhưng nếu phải chọn lựa giữa công việc và gia đình, có thể người Việt Nam sẽ ưu tiên gia đình hơn.

Thứ hai là thu nhập của người Việt Nam vẫn còn thấp. Vì vậy khi doanh nghiệp Nhật đầu tư sản xuất họ cũng muốn bán hàng tại thị trường Việt Nam, nhưng người Việt lại thường quen dùng những sản phẩm sản xuất ở địa phương, bình dân cho nên hơi khó chấp nhận mức giá hoặc không đủ khả năng mua sản phẩm mà các công ty Nhật đưa ra.

Thứ ba là ngôn ngữ. Tiếng Việt đối với người Nhật rất khó, và ngược lại, số lượng người Việt dùng tiếng Nhật thành thạo cũng chưa phải là quá nhiều, trong khi nhu cầu tuyển dụng nhân sự của các công ty Nhật hiện là rất lớn.

Theo tiến trình của sự phát triển thì điều mà các công ty Nhật nói riêng và các nhà đầu tư nước ngoài nói chung sẽ quan tâm khi đầu tư vào Việt Nam ngoài quỹ đất công nghiệp, cơ sở hạ tầng, giao thông và năng lượng thì chính nhất là CON NGƯỜI. Bởi trong tương lai, việc ứng dụng robot vào sản xuất là tất yếu, khi đó các nhà máy sẽ cần nguồn nhân lực chất lượng cao có thể điều khiển robot. Vì vậy, đặt trọng tâm vào giáo dục và phát triển nguồn nhân lực có trình độ và kỹ thuật là việc mà cả nhà nước, chính phủ lẫn các doanh nghiệp Việt Nam phải ưu tiên hành động.
*************************

Thực tập sinh về nước tham gia một Hội thảo tuyển dụng làm việc trong công ty Nhật tại Esuhai

Tính đến thời điểm hiện tại, công ty Esuhai đang đồng hành và hỗ trợ cho khoảng 200 công ty Nhật tại Việt Nam muốn tìm kiếm nhân sự biết tiếng Nhật. Trung bình mỗi tháng bộ phận VieclamJapan của công ty Esuhai đang tiếp nhận hơn 100 vị trí tuyển dụng thuộc các lĩnh vực ngành nghề: Cơ khí, biên phiên dịch, quản lý chất lượng, kinh doanh, hành chính văn phòng… làm việc trong các công ty Nhật, mức lương khởi điểm là từ 450 USD/tháng trở lên đối với thực tập sinh về nước; từ 550 USD/ tháng trở lên đối với nhân sự có tiếng Nhật tại Việt Nam và từ 700 USD/tháng trở lên đối với nhân sự cấp cao (quản lý, trợ lý, trưởng nhóm…).

Ngoài ra, Esuhai hiện hợp tác với gần 450 công ty Nhật Bản tiếp nhận thực tập sinh đến Nhật làm việc. Rất nhiều công ty trong số này đã, đang và có nhu cầu mở chi nhánh tại Việt Nam.

Thực tập sinh của Esuhai tham gia ứng tuyển phỏng vấn làm việc trong công ty Nhật

Như đã trình bày ở trên, một doanh nghiệp Nhật khi đầu tư mở chi nhánh tại Việt Nam họ đã biết được những ưu điểm của thị trường Việt Nam, và họ cũng không quá lo lắng về vốn, kinh nghiệm làm ăn hay quy trình sản xuất… vì đa phần các công ty này đã có bề dày lịch sử từ hàng chục đến hàng trăm năm trong lĩnh vực mà họ hoạt động. Điều mà họ lo lắng và quan tâm chính là những “nhược điểm” như đã nói ở trên của thị trường Việt Nam và vì đặc trưng văn hóa làm việc của các doanh nghiệp Nhật họ coi “Xí nghiệp là con người”. Vì vậy, họ rất quan tâm và mong muốn tuyển chọn được những nhân sự có quan niệm làm việc, có tác phong phù hợp với văn hóa của công ty Nhật và có khả năng sử dụng được tiếng Nhật tốt. Và vì vậy, những nhân sự đã có thời gian làm việc tại Nhật như thực tập sinh về nước hay những nhân sự có tiếng Nhật tốt chính là những nhân sự được ưu tiên lựa chọn nhất.
*******************************
Thông tin liên hệ nếu bạn quan tâm đến chương trình đi Nhật làm việc:

Thông tin liên hệ nếu bạn đã có tiếng Nhật và muốn làm việc trong công ty Nhật tại Việt Nam:

Nguồn: Tổng hợp.

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này