scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
Esuhai - Kaizen, nhánh cỏ 4 lá của đời tôi!
11/10/2018
2392
Bạn thân mến! Đã bao giờ bạn tự hỏi mình: Thanh xuân là gì? Phải sống như thế nào để có một thanh xuân trọn vẹn?... Đã bao giờ bạn tin là “cỏ 4 lá” sẽ mang đến cho bạn sự may mắn, thành công và hạnh phúc? Chúng ta cùng lắng nghe câu chuyện của Như Hương – Lớp DN 47 để hiểu hơn về giá trị nhân văn sâu sắc mà chương trình Thực tập sinh đã mang lại cũng như cảm nhận bạn Như Hương đã tìm thấy “cỏ 4 lá” cho bản thân mình như thế nào nhé!

Đó là 1 hành trình chỉ mới 4 tháng thôi nhưng mỗi ngày qua đi em lại làm được những việc tưởng chừng như mình không thể.

Lúc đầu, đến với Esuhai- Kaizen, em như để tìm một con đường giải thoát khỏi cái cuộc sống vô vị và đống công việc bộn bề hiện tại.

Thế nhưng… “Đã có lúc em muốn dừng lại!”
Em đã có hơn 1 lần suy nghĩ như vậy khi mới bước chân vào Kaizen. Có lẽ vì em quá hy vọng để đi Nhật thật nhanh, quá hy vọng tô lại 1 màu hồng cho cuộc sống của mình nên em rất khó hoà nhập với môi trường ở đây.
Ngay cả việc ăn uống, đi đứng, chào hỏi…làm gì em cũng bị nhắc nhở. Bài tập thì nhiều, môi trường thì kỷ luật khắt khe. Dép không được rời khỏi chân, lưng phải luôn thẳng, gặp ai cũng phải chào, còn mặt thì lúc nào cũng phải tươi. 

thuc-tap-sinh-nhat-ban-esuhai-kaizen

Dù đã học tiếng Nhật trước rồi nhưng vào giờ học em vẫn bị cho đứng liên tục vì không trả lời được. Ở ngoài, em đâu có bị bắt phản xạ nhanh như thế, có ngày bị Thầy gọi bất ngờ đến ngay cả tên mình là gì em cũng không kịp nhớ. Nhiều khi còn bị phạt hít đất, Squat, chà nhà vệ sinh, hoặc ôm sách vở ra cửa lớp đứng…. Đấy, 26 tuổi rồi còn bị phạt thấy có “quê” không cơ chứ!

Chưa hết đâu, còn phải tạo những thói quen như viết nhật ký, phải biết giúp đỡ người khác, phải làm bài nhóm, phải trồng cây, phải nhổ cỏ... Rồi đi đâu cũng kè kè cuốn sổ tay trong túi. Ôi! Thật sự em chưa bao giờ nghĩ đi Nhật phải làm cả những việc như thế.

Từ ngày vào đây, em không có thời gian ngồi lướt facebook, không có thời gian gặp đám bạn bè, cuộc sống vòng quanh chỉ là tiếng Nhật và Kaizen. Trong 1 lần làm vườn, em vô tình nhìn thấy những bụi cỏ 3 lá. Lúc này, em đã chán đến mức ngày nào em cũng tạt qua bụi cỏ này tìm cỏ 4 lá với suy nghĩ: Nếu tìm được thì em sẽ được phỏng vấn sớm rồi sẽ đi khỏi chỗ này thật nhanh. Nhưng, ngày phỏng vấn chưa đến mà cái ngày này lại đến.…“Ngày mà em tìm lại Thanh xuân và Tuổi trẻ của mình”.

thuc-tap-sinh-nhat-ban-esuhai-kaizen-1

Hôm đó trong 1 buổi giao lưu Thầy giáo có hỏi rằng :
“Cuộc đời con người có bao nhiêu mốc thời gian? Và đến tuổi này thì các em phải có trong tay những gì thì mới gọi là thành công?”

Sau khi nghe câu trả lời em chợt nhận ra ở tuổi của em hiện tại, em chưa có gì. Em lặng người 1 lúc lâu rồi tự hỏi :
“Em đã làm gì trong 26 năm qua?”

Mất vài đêm nhìn lại mình, phải chăng trước giờ em chỉ đang “tồn tại“ mà chưa hề được “sống”. Em chưa hề có những kỷ niệm nào gọi là đáng nhớ nhất của thời Thanh Xuân, chưa từng cố gắng làm điều gì cho Tuổi Trẻ của mình. Em đã để thời gian và sức trẻ trôi đi lãng phí suốt 1 thời gian dài như thế. Em đã luôn chọn cho mình những cái mốc nhẹ nhàng để dễ dàng đạt được và rồi tự chìm đắm trong chiến thắng của bản thân mà quên mất việc cố gắng cho ngày mai… 

thuc-tap-sinh-nhat-ban-esuhai-kaizen-dong-nai

Và rồi, em vẫn đi học với chiếc ba lô thường ngày, nhưng nó đã không còn nặng như trước nữa. Em bắt đầu chú ý đến những thứ ở đây, những thứ mà bấy lâu nay em chưa từng nhìn thấy. Mọi người đón nhau bằng những cái cúi chào và nụ cười thân thiện ngay cả đó là những người xa lạ. Chúng ta thường lướt qua nhau và chỉ nhìn nhau, chỉ tìm nhau khi có việc gì đó, chúng ta đã quen với chuyện thờ ơ với việc của người khác, giúp đỡ lẫn nhau là điều gì đó rất xa xỉ. Nhưng ở Kaizen, người ta học cách nghĩ đến người khác trước khi nghĩ đến bản thân mình; học cách đối xử với nhau như những người thân trong gia đình; học cách bỏ cái Tâm vào công việc để thành công không chỉ đến với mình mà còn đem lại lợi ích cho người khác; học cách suy nghĩ lạc quan, tìm niềm vui ngay cả khi con đường mình đi đầy chông gai; và học cả cách duy trì để nâng cao sức khoẻ để sớm thực hiện được ước mơ của mình.

“Đừng thở dài hãy vươn vai mà sống
Bùn dưới chân nhưng nắng ở trên đầu”

Một ngày nọ, em đứng sau ô cửa kính phòng Giáo Viên và nhìn những ngườiThầy, người Cô em vẫn nghĩ là khó tính, hay la mắng chúng em. Thầy bỏ cặp mắt kính xuống , đôi mắt thâm quầng, nếp nhăn nhiều dần trên trán, Cô thì nhè nhẹ bóp cái đầu đang đau. Hình ảnh đó làm em nhớ đến những ông Đồ già ngày xưa. Có lẽ nếu không đứng sau ô cửa kính kia thì em sẽ không bao giờ thấy được những điều này. Thầy Cô luôn đến lớp với 1 tinh thần khoẻ khoắn và đầy năng lượng.Tuy nhiên, chính chúng em, những con người mang nhiều cá tính như những chú ngựa hoang chưa được thuần hoá, còn suy nghĩ nông cạn, còn luôn cho mình là đúng đã không ít lần làm Thầy Cô phải buồn. 

thuc-tap-sinh-nhat-ban-esuhai-kaizen-3

Em đã luôn cảm thấy mong chờ những bài học, những trải nghiệm mới tại Kaizen. Luôn cảm nhận được tâm huyết từ những người Thầy và thấy yêu nơi này đến lạ. Em đã không còn tìm đến những đám cỏ 3 lá nữa. Bởi em tin khi thật sự cố gắng và làm việc có Tâm, tự khắc em sẽ thấy cỏ 4 lá của riêng mình. Em đã viết những trang Nhật ký thay đổi cuộc đời bắt đầu từ những dòng chữ:

“Esuhai-Kaizen, ngày…tháng… năm…”

Ngày 21/9 vừa qua là 1 ngày thật đặc biệt với em, 1 cơn mưa cỏ 4 lá ghi dấu cuộc đời. Là ngày mà khi vừa bước chân ra khỏi trụ sở chính em đã muốn chạy ngay về Đồng Nai, về nhà và về trường, về với cha mẹ,về với Thầy Cô để báo tin em đã đậu phỏng vấn. Nhớ lắm ánh mắt đầy lo lắng của Cha mẹ trước khi lên Thành phố, nhớ lắm lời dặn dò của Thầy Cô lúc chia tay. Hôm nay xin cha mẹ hãy tự hào về con, xin Thầy Cô hãy an tâm về cô học trò của mình. Trang nhật ký ngày hôm đó không chỉ đong đầy những nỗi nhớ, lòng biết ơn mà còn là niềm hạnh phúc sau 26 năm vỡ oà khi tuổi trẻ của mình bắt đầu có ý nghĩa, thanh xuân của mình có những kỷ niệm để nhớ về.

Cha mẹ ơi! nếu đã từng cho con đến với Esuhai - Kaizen thì xin hãy cứ vững tin vào sứ mệnh của nhà trường. Không ở đâu chúng con được đào tạo bài bản không chỉ để thành công mà còn để thành nhân như ở Esuhai kaizen. Xin đừng lo lắng quá nhiều cho chúng con, bởi lẽ không có khó khăn nào có thể quật ngã được tinh thần của học viên của Kaizen đâu ạ.
Các bạn kouhai thân mến, chọn Esuhai là các bạn đang chọn đi trên 1 con đường dài để đến đích thành công. Chắc chắn rằng 1 lúc nào đó trên hành trình này các bạn sẽ thấy bước chân mình mỏi mệt và muốn dừng lại, nhưng đừng bao giờ bỏ cuộc các bạn nhé . Đường đến thành công chưa bao giờ là ngắn ngủi và dễ dàng, ngoài kia có biết bao nhiêu bạn trẻ đang chơi vơi giữa dòng thì chúng ta đã thật may mắn khi có Esuhai định hướng và đồng hành. Hành trang Esuhai - Kaizen chuẩn bị cho bạn không những đủ để bạn đi hết con đường này mà còn đủ để bạn đi hết cuộc đời. Ai trong chúng ta rồi cũng sẽ làm được điều mình muốn vì chúng ta là học viên của Kaizen”.  

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này