scroll top
Kỹ sư Việt Nam làm việc tại Nhật Bản: 06 năm cho một khởi đầu
12/08/2017
3038
Nguyễn Thanh Hải là học viên đầu tiên của lớp KS11 xuất cảnh sang Nhật làm việc. Tối ngày 31/7, Hải đã lên máy bay sang Nhật. Hải sẽ làm việc ở vị trí thiết kế máy lọc chất thải tại công ty Mosnic. Vị trí mà Hải làm đúng với chuyên ngành thiết kế mà bạn đã học ở trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng.

Để trở thành một kỹ sư Việt Nam làm việc tại Nhật Bản như hiện tại, Hải đã lên kế hoạch từ khi mới là sinh viên năm nhất ở ĐH Bách khoa Đà Nẵng. Cơ duyên khiến Hải quyết định thực hiện mục tiêu này là khi Hải gặp và biết được thông tin về chương trình từ một đàn anh ở trường đã đi Nhật làm việc. Trước khi sang Nhật, người đàn anh ấy đã theo học và được phái cử bởi công ty Esuhai.

Kể từ đó, Hải bắt đầu tìm hiểu về chương trình và ngay sau khi tốt nghiệp, Hải đã đăng ký tham gia tại Esuhai. 

Mục tiêu của Hải là làm việc trong một công ty Nhật có chi nhánh tại Việt Nam hoặc trong tương lai công ty đó sẽ mở chi nhánh tại Việt Nam. Khi đó, Hải sẽ sang làm việc cho công ty trong khoảng 5 năm để tích lũy kinh nghiệm và tiếng Nhật rồi quay trở về chi nhánh của công ty tại Việt Nam để tiếp tục làm việc ở vị trí cao hơn. 

Trong số các công ty mà Esuhai giới thiệu để các bạn học viên lựa chọn ứng tuyển phỏng vấn, Hải đã chọn Mosnic, một công ty vừa và nhỏ có chi nhánh tại Đồng Nai. Hải nhận thấy sự tương đồng trong kế hoạch phát triển giữa công ty và bản thân nên quyết định ứng tuyển vào công ty này. Tháng 3/2017, Hải đã trúng tuyển và Hải là kỹ sư Việt Nam đầu tiên mà công ty tuyển dụng. 

Sau khi trúng tuyển, ngoài thời gian học tại Kaizen, vào cuối tuần Hải sẽ xuống chi nhánh công ty tại Đồng Nai để gặp Giám đốc chi nhánh nói chuyện, nghe giới thiệu về công việc, học về phần mềm, trao đổi tiếng Nhật. Phía bên Nhật cũng thường xuyên liên lạc hỏi han, sang thăm, hỏi Hải về nguyện vọng chỗ ở. Hiện tại công ty đã thuê nhà và chuẩn bị mọi thứ để Hải có thể sẵn sàng đến sinh hoạt và làm việc.

Ở buổi lễ tốt nghiệp, Hải đã gửi lời cảm ơn và lời chào đến thầy cô và các bạn học. Trong lời nhắn của mình, Hải đặc biệt nhắc tới những giờ học Oden mà Hải đã trải qua tại Kaizen:

“Trải qua 12 năm học văn hóa, 05 năm học ĐH, khi học tại Kaizen, lần đầu tiên em cảm nhận được sự nhiệt huyết của giáo viên đối với từng học viên. Ở đây, không có sự phân biệt mà thay vào đó là sự đối xử công bằng giữa mọi người.

Em đã tham dự 05 buổi Oden của Giám đốc – Hiệu trưởng Lê Long Sơn. Em không nghĩ một người Giám đốc lại có thể dành ra cả một buổi hay thậm chí là một ngày để trò chuyện, chia sẻ với học viên như thế. Ở thời gian đầu em còn nhiều e dè nhưng trải qua một năm, nhìn lại mới thấy những điều đó là có ích cho cách hành xử của mình sau này, giúp mình thay đổi tốt hơn. Trước ngày tốt nghiệp, KS11 có buổi Oden cuối cùng cùng Giám đốc. Thầy đã nói về sự quan trọng của niềm tin. Dù mình làm ở công ty nào, làm ở đâu, để xây dựng được niềm tin với cấp trên, với đồng nghiệp thì cần phải có kế hoạch ngay từ đầu và kiên trì thực hiện với một trái tim nhiệt huyết. Ở thời kỳ đầu, những khó khăn là điều không thể tránh khỏi. Muốn vượt qua không còn cách nào khác là phải cố gắng nhiều hơn. Cơ hội và thành công sẽ đến với những người thực sự nỗ lực và quyết tâm.

Điều mà em muốn nhắn nhủ tới các bạn KS12, KS13 và cả những bạn đang có dự định tham gia chương trình làm việc tại Nhật Bản chính là, khi bản thân đã xác định vào học tại Kaizen, tham gia chương trình thì hãy chuẩn bị cho mình một quyết tâm lớn. Khi bắt đầu rồi thì không nên kết thúc. Đào tạo ở Kaizen, một môi trường thu nhỏ của Nhật thì thời gian đầu có thể rất áp lực, nhưng khi đã quen rồi bạn sẽ cảm thấy có rất nhiều điều đáng để học hỏi”.

Sau Hải, các thành viên của KS11 cũng sẽ xuất cảnh sang Nhật làm việc vào tháng 8 và các tháng cuối năm 2017. Esuhai – Kaizen chúc mừng Hải và chúc cho Hải cùng những người bạn của mình sẽ thực hiện thành công mục tiêu mà các bạn đã đặt ra khi quyết định tham gia chương trình làm việc tại Nhật Bản nhé!

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này