scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Học tiếng Nhật tăng cơ hội phát triển
22/10/2013
1040
Nhật Bản hiện là nhà tài trợ, đầu tư lớn nhất ở ta với hơn 1.900 dự án đầu tư trực tiếp có tổng số vốn gần 32 tỷ USD. Các dự án này cần nguồn nhân lực rất lớn, việc đào tạo nguồn nhân lực sử dụng tốt tiếng Nhật là áp lực lớn đang được giải quyết.

Học tiếng Nhật

Mạch ngầm đã khơi

Sau 10 năm thí điểm đề án dạy tiếng Nhật ở các trường trung học nước ta, bắt đầu từ năm nay 2013, Đề án dạy và học tiếng Nhật trở thành một hợp phần của "Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam giai đoạn 2008 - 2020”. Từ năm 2003 đến nay đã có 25.000 học sinh 19 trường THCS và 12 trường THPT ở 5 tỉnh, thành Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, TP.HCM và Bình Định, theo học môn này. Tiếng Nhật đã trở thành 1 trong 5 ngoại ngữ chính thức trong chương trình. 

Nhiều học sinh các lớp tiếng Nhật bậc THPT lựa chọn tiếng Nhật làm môn thi tốt nghiệp. Ngay các SV cũng lựa chọn tiếng Nhật là ngôn ngữ tiếp theo sau tiếng Anh vì nhận thấy Nhật Bản đang đầu tư rất nhiều vào Việt Nam. Số SV, nghiên cứu sinh, thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản học tập và thực tập ngày càng tăng. 

"Năm 2014 sẽ có 30 suất học bổng thạc sĩ tại Nhật do Chính phủ Nhật Bản cấp cho Chương trình Học bổng Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam (JDS) 2014 – 2015” - Cục Đào tạo với nước ngoài, Bộ GD&ĐT vừa cho biết. Học bổng JDS này dành cho cán bộ, công chức đang công tác tại các cơ quan nhà nước có năng lực để theo học chương trình thạc sĩ bằng tiếng Anh trong 2 năm tại các trường ĐH Nhật Bản. 

Chính phủ ta cũng đã có kế hoạch mở trường ĐH của Nhật Bản tại Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hợp tác với Nhật Bản nâng cấp một số trường ĐH và dạy nghề của Việt Nam. Hai nước cũng thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ cao như lĩnh vực nghiên cứu, khai thác vũ trụ.

Có chí sẽ học được ngôn ngữ khó

Tiếng Nhật vốn là một trong những ngôn ngữ khó học gồm có 3 bộ chữ, khó nhất là chữ Kanji (chữ Hán). Việc học tiếng Nhật sẽ giúp có thêm nhiều cơ hội việc làm sau này nhưng không phải ai cũng học thành công thứ tiếng này. Cần có một quyết tâm cao, mục tiêu học rõ ràng mới có động lực học tới cùng được. 

Tại tổng kết Đề án dạy thí điểm tiếng Nhật trong các trường phổ thông VN giai đoạn 2003 - 2013 vừa diễn ra, theo phản ánh của giáo viên và học sinh thì nội dung SGK lớp 8, lớp 12 còn khá nặng, hình thức trình bày của SGK còn chưa hấp dẫn, ít tranh ảnh, màu sắc còn đơn điệu. Trang thiết bị phục vụ dạy học chưa đáp ứng đủ nhu cầu học sinh và giáo viên. Giáo viên nhiều nơi còn phải dạy kiêm nhiệm cả 3 khối lớp...

Ngay cả SV theo học tiếng Nhật, nếu học chỉ để biết thêm chút ít, học như chơi sẽ không có kết quả. Có người nói sau khi học tiếng Nhật thấy tiếng Anh dễ hơn nhiều chứng tỏ học tiếng Nhật vô cùng khó. Có thể tìm niềm yêu thích thông qua mạng như One piece, Naruto, Inuyasha… Các thể loại phim học đường của Nhật cũng khá hay, có thể luyện nghe và phát âm theo.

Nhật Bản vẫn đang là một trong những quốc gia cung cấp viện trợ không hoàn lại lớn nhất cho ngành giáo dục Việt Nam, đặc biệt là đào tạo nhân lực bậc cao. Tiếp tục mở rộng và đẩy mạnh dạy tiếng Nhật trong các trường trung học nước ta là mục tiêu được hướng tới.

Hôm qua (21-10) Bộ GD&ĐT, Quỹ Hỗ trợ và Đào tạo Fuyo Nhật Bản, Bộ KH&ĐT tổ chức trao học bổng cho 100 SV ở các trường ĐH có thành tích học tập xuất sắc. Đây là lần thứ 16 Quỹ Hỗ trợ và Đào tạo Fuyo (Nhật Bản) trao học bổng cho SV Việt Nam. Mỗi suất trị giá 300 đô la Mỹ được trao cho 100 SV của 34 trường ĐH trong cả nước, nhiều SV có hoàn cảnh gia đình khó khăn vươn lên trong học tập. Từ năm 1997 đến nay Quỹ này đã trao học bổng cho 1.000 SV, với số tiền gần 245.000 đôla Mỹ.

Theo Báo Đại Đoàn Kết


NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này