scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Thúc đẩy quan hệ hợp tác GD&ĐT Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển
18/10/2013
820
Ngày 17/10, tại Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý có buổi tiếp Ngài Iwao Matsuda - nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học- Công nghệ Nhật Bản.

Quang cảnh buổi tiếp

Nguyên Bộ trưởng Iwao Matsuda bày tỏ mối quan tâm đến các lĩnh vực: Giáo dục và nghiên cứu khoa học ở Việt Nam; hợp tác nghiên cứu khoa học từ trước đến nay giữa các trường ĐH Việt Nam và Nhật Bản; đồng thời,hy vọng thúc đẩy quan hệ hợp tác đào tạo, nghiên cứu giữa các trường ĐH của hai nước một cách có hiệu quả; qua đó thúc đẩy mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển.

Ngài Iwao Matsuda cũng chia sẻ mong muốn có một giáo viên người Việt Nam dạy tiếng Việt và văn hóa Việt cho học sinh người Việt tại Tokyo cũng như các thành phố khác tại Nhật Bản. Trong tương lai, ngài Iwao Matsuda gợi mở Việt Nam có thể xây trường học cho học sinh người Việt tại Nhật Bản và ông sẵn lòng tham gia đóng góp cho ngôi trường đầu tiên của Việt Nam trên đất nước mình.

Thứ trưởng Trần Quang Quý khẳng định: Nhật Bản đang là quốc gia có đầu tư ODA cho Việt Nam lớn nhất trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó, lĩnh vực GD&ĐT được hưởng lợi nhiều từ các chương trình, dự án. Hàng năm, số lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam và khách Việt Nam đến Nhật Bản ngày càng tăng, chứng tỏ giữa hai quốc gia, hai dân tộc đang có mối bang giao tốt đẹp.

GD&ĐT là một trong lĩnh vực từ lâu được hai nước xây dựng quan hệ hợp tác. Trong Diễn đàn Kinh tế cấp cao Việt Nam - Nhật Bản năm 2013, hai bên đã thống nhất phát triển GD&ĐT là lĩnh vực quan trọng nhất trong quan hệ hợp tác chiến lược hai nước trong tương lai.

Thứ trưởng Trần Quang Quý bày tỏ: Trong mối quan hệ hợp tác tốt đẹp ấy, tôi nhận thấy Ngài Iwao Matsuda trên các cương vị Thượng Nghị sỹ Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Giáo dục, Bộ trưởng Bộ KHCN Nhật Bản đã có nhiều đóng góp lớn lao. Mong rằng trong thời gian tới, với uy tín của mình tại Nhật Bản, ngài Iwao Matsuda tiếp tục quan tâm thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực GD&ĐT giữa hai nước ngày phát triển.

Đặc biệt là 5 cam kết giữa hai nước trong lĩnh vực GD&ĐT. Nội dung cụ thể gồm:

Thúc đẩy nhanh việc thực hiện Chương trình đào tạo 1.000 Tiến sĩ cho Việt Nam;

Thúc đẩy việc xây dựng 4 trường dạy nghề tại ĐH Cần Thơ, ĐH Đà Nẵng, ĐHQG HN và ĐH Nông nghiệp. Đây là những trường đã được JICA khảo sát trong thời gian qua để Chính phủ Nhật Bản thông qua viện trợ ODA cho các dự án tăng cường năng lực đào tạo của các trường để nâng cao nguồn nhân lực Việt Nam cung cấp cho các doang nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam.

Thúc đẩy việc xây dựng Trường ĐH Việt - Nhật tại Khu Công nghệ cao Láng - Hòa Lac;

Thúc đẩy và tìm kiếm nguồn lực tài trợ cho việc tiếp tục giảng dạy tiếng Nhật tại Việt Nam để công dân Việt có cơ hội được học tiếng Nhật, văn hóa Nhật nhiều hơn. Trong 10 năm qua, Việt Nam đã đẩy mạnh việc giảng dạy tiếng Nhật và đã có những kết quả tốt đẹp.

Thúc đẩy thỏa thuận hợp tác tăng cường năng lực cho các trường dạy nghề tại Việt Nam được Bộ GD&ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam cùng với các doanh nghiệp Nhật Bản kí kết.

Thứ trưởng Trần Quang Quý cảm ơn Ngài Iwao Matsuda đã gợi mở việc xây dựng trường học Việt Nam tại Nhật Bản cũng như các quốc gia khác. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều khó khăn trong việc này. Hiện Chính phủ Việt Nam có thể đưa giáo viên dạy tiếng Việt cho học sinh trong cộng đồng người Việt ở các nước và cung cấp tài liệu, SGK.

Thứ trưởng mong muốn ngài Iwao Matsuda giúp phía Việt Nam in ấn, cung cấp tài liệu dạy tiếng Việt cho học sinh Việt Nam tại Nhật Bản và ngài Iwao Matsuda đã vui vẻ nhận lời.

Theo Báo Giáo dục và Thời đại

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này