scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Doanh nghiệp Nhật Bản: Mở rộng đầu tư vào Việt Nam
21/10/2013
873
Tại Diễn đàn Xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam- Nhật Bản 2013 do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) vừa tổ chức tại TP.HCM, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản cho biết đang mở rộng đầu tư vào Việt Nam, trong đó có ngành công nghiệp hỗ trợ.

Điện tử - mặt hàng được doanh nghiệp Nhật Bản đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam

Điện tử - mặt hàng được doanh nghiệp Nhật Bản đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam

Phát biểu khai mạc diễn đàn Xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam- Nhật Bản 2013, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam- Nhật Bản là một trong những hình mẫu điển hình của quan hệ giữa nước phát triển và nước đang phát triển năng động.

Trong 5 năm qua, Nhật Bản dẫn đầu về đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt đóng góp tích cực cho sự phát triển ở các lĩnh vực quan trọng như điện, điện hạt nhân, công nghiệp hỗ trợ năng lượng... Riêng về thương mại, bên cạnh những mặt hàng xuất khẩu truyền thống đã chiếm được thị phần nhất định, hiện nay nhiều sản phẩm mới của Việt Nam đã thâm nhập thành công vào thị trường Nhật Bản như: Đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, thực phẩm, nông sản, rau củ, quả...

Tính đến hết tháng 8/2013, Nhật Bản có 2.014 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam, với tổng vốn đăng lý hơn 32,78 tỷ USD, đồng thời số dự án và giá trị vốn đầu tư của Nhật Bản có xu hướng tăng nhanh trong 3 năm gần đây. Hiện hai nước đã ký kết Hiệp định về tự do xúc tiến và bảo hộ đầu tư, cùng phối hợp triển khai “Sáng kiến chung Việt Nam- Nhật Bản” nhằm cải thiện môi trường đầu tư, tăng khả năng cạnh tranh của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa:

Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam- Nhật Bản là một trong những hình mẫu điển hình của quan hệ giữa nước phát triển và nước đang phát triển năng động.

Ông Yasuzumi Hirotaka- Giám đốc điều hành Tổ chức JETRO- cho biết, trong bối cảnh giá nhân công và nguyên vật liệu sản xuất tăng cao, các nhà đầu tư quốc tế, trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản, đang chuyển hướng phân tán hoạt động sản xuất, kinh doanh ra các quốc gia có tiềm năng ở khu vực châu Á. Việt Nam có sức hấp dẫn, trở thành điểm đến quan trọng của các nhà đầu tư Nhật Bản.

Tuy nhiên, để ngày càng có nhiều doanh nghiệp đầu tư và mở rộng hoạt động tại Việt Nam, cơ quan quản lý nhà nước cần cải thiện môi trường đầu tư tốt hơn nữa để đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp như: Xây dựng hành lang pháp lý ổn định; tăng cường minh bạch ở lĩnh vực thuế, hải quan; hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ về cơ sở hạ tầng, ngân hàng...

Đặc biệt, để tăng nguồn mua nội địa, Việt Nam cần có những động thái cũng như chính sách ưu tiên, nhằm tạo thuận lợi, thu hút đầu tư nước ngoài dài hạn và ổn định.

Theo Báo Công Thương Điện Tử

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này