scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Việt Nam và Nhật Bản ký kết cơ chế tín dụng chung liên quan đến tiết kiệm năng lượng
05/07/2013
711
Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, ngày 2/7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã có cuộc hội đàm và ký kết vào bản ghi nhớ hợp tác về việc thực hiện cơ chế tín dụng chung liên quan đến các kỹ thuật tiết kiệm năng lượng.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam Nguyễn Minh Quang và Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Toshimitsu Motegi đã tham gia ký kết vào bản ghi nhớ hợp tác về cơ chế tín dụng chung kể trên.

Đây là văn bản phù hợp với Chiến lược Tăng trưởng xanh đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng quyết định phê duyệt vào tháng 9/2012. Với cơ chế này, hai bên kỳ vọng môi trường đầu tư sẽ được hoàn thiện, qua đó thúc đẩy việc phổ biến những kỹ thuật tiên tiến hàng đầu về tiết kiệm năng lượng và môi trường của Nhật Bản vào Việt Nam.

Tại Việt Nam, hàng năm có khoảng 160 triệu tấn khí thải CO2 được thải ra. Chẳng hạn nếu đưa vào áp dụng kỹ thuật phát điện nhiệt điện hiệu suất cao thì một máy phát điện hàng năm có thể cắt giảm được khoảng 1,2 triệu tấn khí thải CO2, và nếu đưa vào sử dụng 100 máy biến áp phân phối điện hiệu suất cao thì hàng năm có thể cắt giảm được khoảng 13.000 tấn khí thải CO2. Lượng cắt giảm khí thải đạt được bằng cách đưa vào áp dụng kỹ thuật phát điện nhiệt điện và máy biến áp hiệu suất cao gần như tương đương với lượng khí thải CO2 do các hộ gia đình tại Việt Nam thải ra hàng năm.

Lượng cắt giảm khí thải sẽ được chuyển thành tín chỉ bằng cơ chế này, và dự kiến trong tương lai khi tín chỉ trở nên có thể giao dịch mua bán được thì có thể thu lợi được từ việc bán tín chỉ. Cơ chế này được kỳ vọng sẽ được vận dụng một cách hiệu quả trong thời gian tới tại Việt Nam.

Theo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này