scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Kinh tế Nhật Bản tăng tốc trong tháng 5 nhờ chiến dịch chống giảm phát của ông Abe
02/07/2013
760
Nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng mạnh trong tháng 5 với sản lượng công nghiệp tăng mạnh nhất kể từ năm tháng 12/2011, doanh số bán lẻ tăng và giá tiêu dùng 6 tháng liên tiếp giảm chậm lại, củng cố niềm tin vào chiến dịch chống giảm phát của Thủ tướng Shinzo Abe.

Theo cơ quan thống kê Nhật Bản, giá tiêu dùng không thay đổi so với tháng 5 năm ngoái do đồng JPY yếu làm tăng chi phí nguyên nhiên liệu lên mức cao nhất trong gần 5 năm. Nếu không tính thực phẩm tươi sống thì giá bán lẻ trong tháng 5 giảm 0,4% so với cùng tháng năm ngoái. Sản lượng công nghiệp tăng 2% so với tháng 4, cao hơn mức dự báo tăng 0,2% trong kết quả điều tra khảo sát do Bloomberg tiến hành. Doanh số bán lẻ tăng 1,5% so với tháng 4.

Những bằng chứng này rõ ràng cho thấy chiến lược giảm phát của ông Abe đang gặt hái thành công, củng cố vai trò chính trị của ông trước cuộc bầu cử tại Thượng viện trong tháng 7/2013. Đồng thời cũng làm giảm áp lực đối với Thống đốc ngân hàng trung ương Haruhiko Kuroda trong việc gia tăng kích thích tiền tệ sau khi xuất hiện hiện tượng bán tháo cổ phiếu.

 “Các chính sách của chính phủ và BOJ đang mang lại hiệu quả phục hồi nền kinh tế”, Takuji Okubo – giám đốc kinh tế tại Japan Macro Advisors tại Tokyo cho biết, và thêm rằng “để khôi phục tăng trưởng của Nhật bản sau gần 2 thập kỷ giảm phát sẽ cần một vài năm để sự tăng trưởng kinh tế bền vững hơn”.

Chứng khoán tăng

Chỉ số Nikkei 225 Stock Average (NKY) tăng 3,5% trong ngày 328/6, bù lại mức sụt giảm 6,1% trong tháng trước đó. Thị trường chứng khoán Nhật Bản đã giảm từ mức cao nhất 4 năm đạt được hôm 22/5/2013 sau khi xuất hiện lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ cắt giảm các khoản kích thích và ông Abe phải chờ đợi sau cuộc bầu cử để theo đuổi các cải cách cơ cấu. Đồng JPY cùng ngày ở mức 98,77 mỗi USD.

Theo Bộ Thương mại, sản xuất của Nhật Bản tháng 5 tăng chủ yếu nhờ sản xuất phụ tùng và linh kiện dùng trong các turbines cũng như các bộ phận tạo nhiệt sử dụng trong các nhà máy nhiệt điện, và các nồi hơi nước dùng trong các nhà máy điện. Bán lẻ tăng chủ yếu nhờ bán quần áo, nhiên liệu và dược phẩm tăng.

Một số nhà bán lẻ thực phẩm bắt đầu tung ra nhiều mặt hàng đắt giá. Hãng McDonald’s Holdings Co. Nhật Bản bắt đầu bán bánh hamburger loại có đắt nhất từ trước đến nay, một sản phẩm đặc biệt dành cho mùa hè được bán với giá 570 yen (5,79 USD).

Một số công ty đã bắt đầu lo ngại về việc chi phí tăng. Liên đoàn Sắt – Thép Nhật Bản (The Japan Iron and Steel Federation) cùng với 9 tổ chức công nghiệp khác đã gửi đơn tới Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp, Toshimitsu Motegi, đề nghị xem xét giảm thuế và hỗ trợ tài chính để xoa dịu các tác động của việc chi phí nguyên liệu gia tăng do các nhà máy năng lượng hạt nhân ngừng hoạt động và đồng yen giảm giá.

Niềm tin được cải thiện

Niềm tin của các  nhà sản xuất lớn nhất của Nhật Bản có thể chuyển thành tích cực lần đầu tiên kể từ tháng 9 năm 2011, theo kết quả khảo sát của hãng Bloomberg.

“Chúng tôi vẫn chưa rõ về điều này đã là xu hướng của lạm phát hay chưa. Vẫn còn quá sớm để nói rằng Nhật Bản sẽ nhìn thấy ánh sáng ở cuối đường hầm đối với việc đánh bại giảm phát”, Kohei Okazaki – nhà kinh tế tại Nomura Securities Co. cho biết. “Chìa khóa ở đây chính là tốc độ tăng lương”.

Nguồn vinanet


NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này