scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
Esuhai - KYS tham gia sự kiện “Đồ thủ công Nhật Bản - Những mẫu thiết kế từ Kyoto”
15/05/2013
1184
ESO - Ngày 09.05.2013, các bạn trẻ Eushai và Kaizen Yoshida School (KYS) đã hào hứng tham gia vào sự kiện “Đồ thủ công Nhật Bản: Những thiết kế từ Kyoto” được tổ chức tại Vietnam Designer House (161A Hai Bà Trưng, Q3, TP.HCM). Hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện giới thiệu về những thiết kế độc đáo từ Nhật Bản do Trung Tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản phối hợp cùng trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội và Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM tổ chức nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Cố đô Kyoto là nơi nổi tiếng trên toàn thế giới với nhiều nghệ nhân và các ngành nghề thủ công truyền thống. Với bề dày lịch sử truyền thống, những người nghệ nhân ở Kyoto đang tiếp tục sáng tạo ra những sản phẩm chất lượng cao cho mọi thế hệ.

Tuy nhiên, ngành nghề thủ công truyền thống đang bị đe dọa trong thị trường toàn cầu hóa nhanh chóng ngày nay. Vì thế, một nhóm các nghệ nhân trẻ, những người thừa kế của các gia đình làm nghề thủ công truyền thống ở Kyoto đã nỗ lực hết mình để đưa các sản phẩm của họ tiếp cận thị trường toàn cầu với những mẫu thiết kế mới mang cảm hứng đương đại và tinh thần quốc tế được tạo ra từ kỹ thuật lâu đời của nghệ thuật thiết kế Nhật Bản.

Trân trọng nét đẹp tinh tế của nghệ thuật thủ công truyền thống Nhật Bản, các bạn trẻ Esuhai - KYS đã chăm chú theo dõi bài thuyết trình “Những mẫu thiết kế mới trong lịch sử 1000 năm di sản thiết kế Nhật Bản” của cô Noriko Kawakami, nhà báo chuyên về lĩnh vực thiết kế và đồng thời là phó giám đốc của 21_21 Design Sight (một trong những gallery về thiết kế hàng đầu Nhật Bản). Bài thuyết trình không chỉ đem đến cho các bạn trẻ Esuhai - KYS cùng những người tham dự cái nhìn toàn diện về nghệ thuật thủ công Nhật Bản mà còn thấu hiểu tâm huyết của những người thao thức phát triển ngành nghề luôn suy nghĩ về việc phát huy những giá trị truyền thống trong sự giao thoa, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại.

Noriko Kawakami

Cô theo học ngành khoa học xã hội và báo chí, sau đó làm việc tại AXIS Inc từ năm 1986 - 1983 với việc biên tập tạp chí thiết kế AXIS. Từ năm 1994 - 1996, cô là Giám đốc biên tập của những dự án thiết kế của Trung tâm Nghiên cứu Hàn lâm Domus (Domus Academy Research Center). Hiện cô là một nhà báo tự do chuyên viết bài và biên tập về chủ đề thiết kế. Cô đã đóng góp cho nhiều tạp chí và đầu báo về thiết kế như AXIS, Design no Genba, Graphis, Beaux Arts hoặc là VOGUE Nippon, Figaro Japon.

Cô là đồng tác giả của cuốn Le design (Beaux Arts),Nippon Products (Bijutu Shuppansya) và là tác giả của Realising Design (TOTO Shuppan) và SHISEIDO PARLOUR (Kyuryudo). Cô cũng làm việc cho dư án 21_21 DESIGN SIGHT với vai trò là phó giám đốc. Cô cũng là người lên kế hoạch cho nhiều triển lãm và tổ chức các buổi thuyết trình. Cô hiện là một thành viên của Viện kiến trúc Nhật Bản, Cộng đồng Tâm lý Xã hội Nhật Bản và Cộng đồng Khoa học Thiết kế Nhật Bản.

Phần thuyết trình ấn tượng “Những mẫu thiết kế mới trong lịch sử 1000 năm di sản thiết kế Nhật Bản” của cô Noriko Kawakami

Tiếp đến, anh Masataka Hosoo - Giám đốc thương hiệu của HOSOO Co., Ltd và là người thừa kế đời thứ 12 của dòng họ Hosoo, một dòng họ nổi tiếng với thương hiệu lâu đời nhất về vải Nishijin đã có bài nói chuyện về chủ đề “Truyền thống mới của Kyoto - vải dệt Nishijin và nghề đan dây kim loại”. Anh cũng giới thiệu dự án GO ON - “GO ON là sự kết hợp giữa những nghệ nhân ở Kyoto, những người dùng thời gian và kỹ năng được vinh danh để sáng tạo ra những thiết kế độc đáo với đẳng cấp quốc tế đương thời” cùng website www.goon-project.com mà anh và những người bạn tâm huyết phát triển.

Masataka Hosoo

Anh sinh năm 1978 và là người thừa kế của Hosoo, một thương hiệu lâu đời với vải dệt Nishijin.

Kể từ khi bắt đầu việc kinh doanh vải dệt vào cuối thế kỷ thứ 17, thương hiệu Hosoo đã sản xuất ra nhiều loại vải dệt và y phục, bao gồm cả việc gia công cho một dự án của Chính phủ Nhật Bản có tên gọi Báu Vật Con Người Quốc Gia (National Human Treasure)

Anh tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình vào năm 2008 và nhanh chóng phát triển dự án đưa tên tuổi và sản phẩm độc đáo của gia đình ra thị trường quốc tế với những chất liệu và cách dệt vải của Nishijin obi (đai kimono). Loại vải đặc biệt này hiện tại được dùng để trang trí cho các cửa hiệu thời trang của Christian Dior và Chanel do Peter Marino thiết kế.

Phần thuyết trình lôi cuốn của anh Masataka Hosoo với chủ đề “Truyền thống mới của Kyoto - vải dệt Nishijin và nghề đan dây kim loại”.

Trong buổi chiều cùng ngày, các bạn trẻ Esuhai - KYS đã hào hứng tham gia vào phần thực hành “Cùng làm vỉ vớt đậu phụ với dây kim loại” do nghệ nhân Toru Tsuji hướng dẫn.

Toru Tsuji

Anh sinh năm 1981 ở Kyoto trong gia đình Tsuji, một gia đình mà các thế hệ theo nghề truyền thống đan dây kim loại có tên gọi Kyo-kanaami.

Anh Tsuji tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình vào năm 2003 và mở một cửa hiệu Kanaami-Tsuji đầu tiên vào năm 2007 ở Kodaiji, một thành phố nên thơ bao quanh bởi đền đài đạo Thiền của thế kỷ thứ 17, dưới chân núi Higashiyama Ryozan. Năm 2008, cha của anh là ông Kenichi Tsuji được thành phố Kyoto trao giải thưởng về những cống hiến của ông trong việc quảng bá nghề thủ công truyền thống.

Từ năm 2008, Kanaami-Tsuji đã tham gia vào triển lãm thương mại diễn ra hai năm một lần có tên gọi MAISON&OBJEC ở Paris và cũng giới thiệu các sản phẩm của mình tại Milan, Ý vào năm 2010. Năm 2012, anh Tsuji đã chủ trì một buổi nói chuyện và hướng dẫn thực hành cho khán giả Đài Loan ở Nhà sách Eslite tại Đài Bắc, Đài Trung và Đài Nam.

Nghệ nhân Toru Tsuji tâm huyết, tận tình hướng dẫn các bạn trẻ cách làm “vỉ vớt đậu phụ với dây kim loại”

Hình ảnh các bạn trẻ Esuhai - KYS trong loạt hình lưu niệm cùng Nhà báo Noriko Kawakami, Giám đốc Masataka Hosoo, Nghệ nhân Toru Tsuji tại sự kiện “Đồ thủ công Nhật Bản - Những thiết kế từ Kyoto” ngày 09.05.2013

Tham gia sự kiện “Đồ thủ công Nhật Bản - Những thiết kế từ Kyoto” không chỉ mang đến cho các bạn trẻ Esuhai - KYS những kiến thức bổ ích về nghệ thuật thủ công truyền thống Nhật Bản mà còn mang lại cho các bạn cơ hội học hỏi, tích lũy những kinh nghiệm cần thiết cho việc định hướng, phát triển sự nghiệp bản thân trong tương lai.

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này