scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Nhật Bản chiếm vị trí quốc gia đầu tư FDI nhiều nhất tại Đà Nẵng
23/03/2013
1151
Tin từ UBND TP Đà Nẵng cho biết, với hơn 80 doanh nghiệp đang hoạt động có tổng số vốn trên 300 triệu USD, sử dụng trên 25 ngàn lao động, các doanh nghiệp Nhật Bản đang chiếm giữ vị trí quốc gia đầu tư FDI nhiều nhất tại Đà Nẵng.

Công nhân đang sản xuất tại nhà máy của Công TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng


Trên phương diện kinh tế, Đà Nẵng đã trở thành điểm đến của các doanh nghiệp Nhật Bản. Hiện tại ở Đà Nẵng có khoảng 80 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động với tổng vốn đầu tư trên 300 triệu USD, tạo công ăn việc làm cho khoảng 25.000 lao động, tập trung trên các lĩnh vực như chế biến bột giấy xuất khẩu, nhà hàng ăn uống, chế biến hải sản và nông sản, lưới xuất khẩu, cần câu, linh kiện điện tử, gia công phần mềm, thiết kế…


Về nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức ODA, Nhật Bản đã cung cấp ODA cho nhiều dự án có ý nghĩa to lớn, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của Đà Nẵng, tiêu biểu như dự án Hầm đường bộ Hải Vân (150 triệu USD) và dự án nâng cấp cảng Tiên Sa (100 triệu USD). Chính quyền thành phố cũng đã đề nghị Chính phủ Nhật Bản và JICA quan tâm hỗ trợ vốn ODA cho dự án mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 trong thời gian tới.

 

Ông Lâm Quang Minh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng cho biết: Một dự án quy mô của Nhật, đăng ký từ tháng 7/2012 tại Đà Nẵng là nhà máy của Công ty Tokyo Keiki (Tokyo, Nhật Bản) với tổng vốn đầu tư hơn 40 triệu USD sản xuất các loại van điều khiển điện từ cùng các sản phẩm chính xác khác, xuất khẩu sang Hoa Kỳ, châu Âu, Hàn Quốc… Đây chỉ là 1 trong số 12 dự án đầu tư của người Nhật đã được UBND thành phố Đà Nẵng chấp nhận đầu tư, chiếm đến 50% số dự án FDI đi vào địa phương trong năm 2012. Trong số đó, có các dự án lớn như nhà máy chuyên sản xuất linh kiện ô tô Công ty TNHH Việt Nam Tokai tại Việt Nam với số vốn đầu tư 10 triệu USD; nhà máy Tập đoàn hợp tác kỹ thuật JFE và Nihon Suido Consultants (Nhật Bản) đầu tư xử lý nước thải tại quận Liên Chiểu và rác thải tại bãi rác Khánh Sơn quy mô vốn khoảng 14 tỷ yên.


Theo ông Minh, các dự án mới này có tổng số vốn trên 61,7 triệu đô la Mỹ, chiếm 40,5% tổng vốn đầu tư vào Đà Nẵng năm 2012.

 

Theo Báo Diễn đàn Doang nghiệp điện tử

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này