scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Thông tin Nhật Bản
Bộ trưởng Đinh La Thăng thăm và làm việc với MLIT (Nhật Bản)
10/12/2012
1052
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức hữu nghị Nhật Bản của Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng từ ngày 5 đến ngày 8 tháng 12 năm 2012, sáng ngày 6 tháng 12 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã đến thăm và làm việc với Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch Nhật Bản (MLIT).

Cùng đi với Bộ trưởng có đồng chí Nguyễn Nhật Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, đại diện Vụ Hợp tác quốc tế và đại diện Bộ Ngoại giao. Tiếp đoàn về phía Bộ MLIT có các ngài Thứ trưởng Sa To, Isao Matsumiy, Hajime và các cán bộ của Bộ.

Mở đầu buổi làm việc Bộ trưởng Đinh La Thăng nói lần nào đến thăm Nhật Bản mặc dù chương trình làm việc rất dày đặc nhưng Bộ trưởng vẫn cố gắng thu xếp thời gian đến thăm và làm việc với Bộ MLIT. Điều này thể hiện mối quan hệ thân thiết, đồng thời cũng là mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai Bộ.

1

Bộ trưởng Đinh La Thăng thăm và làm việc với MLIT (Nhật Bản)

Hai bên đã trao đổi về các dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông do Nhật Bản hỗ trợ tại Việt Nam như Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Nhà ga T2 Nội Bài, Dự án sân bay quốc tế Long Thành và Đường sắt cao tốc Bắc- Nam. Hai bên hài lòng về các dự án do Nhật Bản hỗ trợ đều đạt tiến độ và chất lượng tốt.

Về hai dự án nghiên cứu khả thi Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Đường sắt cao tốc Băc- Nam, Bộ trưởng đề nghị Bộ MLIT hỗ trợ để khẩn trương hoàn thành hai nghiên cứu khả thi để có thể trình Chính phủ vào tháng 6 và trình Quốc Hội xem xét vào tháng 10 năm 2013. Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng gửi lời mời Bộ trưởng và các ngài Thứ trưởng Bộ MLIT thăm Việt Nam trong năm 2013 là năm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản.
 
Buổi chiều ngày 6 tháng 12, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã tiếp Giáo sư Morichi Trưởng nhóm nghiên cứu của JICA về Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Đối với phương án phát triển đường sắt hiện hữu, Bộ trưởng đề nghị Nhóm nghiên cứu phân tích phương án cải tạo đường sắt hiện hữu để đảm bảo tốc độ chạy tầu đối với tầu khách là từ 80- 90 km/h, tầu hàng là 60 km/h và đảm bảo mục tiêu an toàn, chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Về đường sắt tốc độ cao Bộ trưởng cũng đề nghị chọn phương án đường đôi, điện khí hóa chạy với tốc độ 160km/h đến dưới 200 km/h, nhưng hạ tầng phải tính toán tới sau này sẽ nâng cấp thành đường sắt cao tốc vận hành với tốc độ trên 300km/h. Về việc chọn một đoạn trong nghiên cứu khả thi để làm thí điểm qua đó sẽ xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp với Việt Nam cũng như để đào tạo nguồn nhân lực cho đường sắt cao tốc, ngoài các phương án do Nhóm nghiên cứu đề xuất, Bộ trưởng đề nghị Nhóm nghiên cứu xem xét tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, Hồ Chí Minh- Vũng Tầu hoặc đoạn Ngọc Hồi- Nội Bài vì đây là những tuyến có mật độ hành khách cao, vừa thí điểm vừa giải quyết được ách tắc giao thông, sẽ minh chứng được hiệu quản của đường sắt cao tốc.

Buổi sáng cùng ngày Bộ trưởng cũng đã tiếp Phó Chủ tịch tập đoàn Taisei, nhà thầu đang thi công nhà ga T2 Nội Bài và một số công trình giao thông khác tại Việt Nam, Bộ trưởng đánh giá cao tiến độ nhà thầu đang thực hiện tại Dự án nhà ga T2 Nội Bài và lưu ý nhà thầu đẩy nhanh tiến độ vì điều kiện thời tiết bất thường ở Việt Nam và trong mọi điều kiện phải hoàn thành dự án vào cuối năm 2014.

Theo Báo Giao thông Vận tải điện tử

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này