scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
VÀI NÉT ĐẸP VĂN HOÁ ĐÁNG HỌC HỎI Ở NGƯỜI NHẬT (P1)
27/05/2024
59
VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

  1. Văn hóa giao tiếp

       Khác với văn hóa chào hỏi có thể tiếp xúc thân mật của người phương Tây, người Nhật bày tỏ tấm lòng hiếu khách theo cách vừa trang trọng vừa khiêm tốn.

       1.1 Cúi chào お辞儀

      Có 3 cấp bậc cúi chào được áp dụng tùy vào ngữ cảnh và đối tượng

      Eshaku (会釈): Cúi nhẹ khoảng 15 độ, thường dùng để chào hỏi hàng ngày hoặc giữa những người thân quen.

      Keirei (敬礼): Cúi khoảng 30 độ, thường dùng trong công việc hoặc khi gặp người lớn tuổi.

     Saikeirei (最敬礼): Cúi khoảng 45 độ hoặc hơn, thường dùng để biểu hiện sự kính trọng cao nhất hoặc trong các tình huống đặc biệt trang trọng, như khi xin lỗi.

         1.2. Lời chào (挨拶):

      Ohayou gozaimasu (おはようございます): Chào buổi sáng, thường dùng trước 10 giờ sáng.

      Konnichiwa (こんにちは): Chào buổi trưa hoặc buổi chiều, dùng từ khoảng 10 giờ sáng đến chiều.

      Konbanwa (こんばんは): Chào buổi tối, dùng từ chiều tối trở đi.

     Khi gặp lại nhau sau một thời gian, người Nhật có thể dùng các cụm từ như "Hisashiburi desu ne" (久しぶりですね, Lâu quá không gặp).

           1.3. Kính ngữ

      Kính ngữ có thể được xem như phần khó nhất đối với người học tiếng Nhật

     Kính ngữ trong tiếng Nhật có ba loại chính: Tôn kính ngữ (尊敬語, sonkeigo) dùng cho những người có địa vị cao như cấp trên, tiền bối hoặc người lớn tuổi, Khiêm nhường ngữ (謙譲語, kenjougo) dùng cho bản thân và Lịch sự ngữ (丁寧語, teineigo) dùng cho hội thoại hằng ngày.

          2. Văn hóa trao đổi danh thiếp (名刺交換, "meishi kōkan")

     Việc trao đổi danh thiếp không chỉ đơn thuần là trao đổi thông tin liên lạc mà còn thể hiện sự tôn trọng, lịch sự và chuyên nghiệp. Một số lưu ý về danh thiếp như sau:

      Danh thiếp nên được in trên giấy chất lượng cao, thông tin trên danh thiếp bao gồm tên, chức danh, công ty, địa chỉ, số điện thoại và email.

      Trao và nhận danh thiếp bằng hai tay. Khi trao, phải chắc chắn thông tin trên danh thiếp hướng về phía người nhận

        Khi trao danh thiếp, hãy giới thiệu về tên, chức danh và nơi công tác. Thứ tự trao danh thiếp nên bắt đầu từ người có cấp bậc cao nhất.

       Tuyệt đối không được chú thích hoặc viết lên danh thiếp

              3. Tính trung thành của tổ chức

      Nhiều nhân viên bắt đầu sự nghiệp của họ tại một công ty và làm việc ở đó cho đến khi nghỉ hưu. Nhân viên Nhật Bản thường làm việc chăm chỉ, sẵn sàng làm thêm giờ và đặt lợi ích của công ty lên hàng đầu. Họ thể hiện sự cống hiến và tận tụy không chỉ qua giờ làm việc mà còn qua tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc. Nhân viên thường phối hợp chặt chẽ với đồng nghiệp để đạt được mục tiêu chung của công ty. Họ luôn tuân theo các quy trình và hướng dẫn một cách nghiêm túc, giúp duy trì sự ổn định và hiệu quả trong công việc.

     Để khuyến khích nhân viên gắn bó lâu dài, các công ty Nhật Bản thường ưu tiên thăng tiến từ nội bộ. Các công ty Nhật Bản thường cung cấp nhiều phúc lợi và hỗ trợ cho nhân viên như bảo hiểm y tế, lương hưu, và các khoản trợ cấp khác, nhằm tạo sự an tâm và động lực cho nhân viên gắn bó lâu dài.

     Hệ thống đánh giá và khen thưởng ở các công ty Nhật Bản thường đánh giá cao sự trung thành và cống hiến của nhân viên. Những người làm việc lâu năm và có đóng góp đáng kể thường được thưởng và thăng tiến. Khuyến khích học tập và phát triển: Các công ty Nhật Bản thường đầu tư vào đào tạo và phát triển kỹ năng cho nhân viên, khuyến khích họ học tập và cải thiện bản thân để phục vụ tốt hơn cho công ty.

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
chia sẻ của bạn về tin này

Tin mới