scroll top
Tin này thuộc chuyên mục: Tin tức & Sự kiện
[Báo Vĩnh Long] Đẩy mạnh hoạt động đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài
04/03/2022
705
Đẩy mạnh hoạt động đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2016- 2020, tỉnh Vĩnh Long đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ, bình quân mỗi năm có từ 500- 2.000 lao động tham gia. Qua đó góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định, giảm nghèo cho nhiều gia đình, nâng cao tay nghề và tác phong công nghiệp cho người lao động.

Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện hoạt động đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, với sự nỗ lực, tích cực của các cấp ban ngành, đoàn thể, các địa phương, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ và đặc biệt là nhận thức của người lao động, người dân đối với công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài ngày càng được nâng lên.

Theo bà Huỳnh Thị Mỹ Hà - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nổi bật là năm 2019 tỉnh có 1.715 lao động tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài (đạt hơn 106% so kế hoạch 1.610 người). Tính chung, tổng số lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài từ năm 2016- 31/12/2021 là 6.372 người. Đến nay, tỉnh có 47 doanh nghiệp đăng ký hoạt động thông tin tuyên truyền, tư vấn tuyển dụng người lao động tham gia.

Đại diện Công ty TNHH ESUHAI tại Vĩnh Long cho biết, các năm qua đơn vị đã phối hợp đào tạo, tổ chức đưa 460 người lao động tỉnh đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Nhu cầu đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài của người lao động vẫn cao. Tuy nhiên, tác động của dịch COVID-19 trong 2 năm qua khiến công tác này gặp khó. Nếu như năm 2019, tỉnh có 1.715 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, thì năm 2020 có 815 người, năm kế tiếp là 546 người. Kế hoạch năm 2022, chỉ tiêu đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài của tỉnh là 1.700 người.

Chính sách cho vay vốn hỗ trợ người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài được tỉnh rất quan tâm. Từ năm 2017 đến nay, kinh phí địa phương được cấp ủy thác cho Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Vĩnh Long cho vay vốn đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài hơn 73 tỷ đồng. Đến 31/12/2021, người lao động đang vay (dư nợ) là 42 tỷ đồng, kinh phí đã thu hồi chưa giải ngân cho vay là hơn 31 tỷ đồng.

Ông Trương Thanh Hà - Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, cho biết sẽ phối hợp làm tốt công tác hỗ trợ lao động vay vốn để đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Hiện cơ chế chính sách vay vốn hỗ trợ phù hợp với nguyện vọng của người lao động và xem đây là cú hích tác động trực tiếp tới người lao động để giải quyết vấn đề lao động, việc làm.

Đạt nhiều kết quả rất đáng khích lệ, tuy nhiên lao động tỉnh tham gia đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài còn ít so với tiềm năng và vấn đề đặt ra là cần đẩy mạnh công tác này.

Theo bà Huỳnh Thị Mỹ Hà, trong hàng loạt giải pháp triển khai thực hiện tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trong thời gian tới, cần tập trung tổ chức kết nối, huy động sự tham gia phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, trung tâm dịch vụ việc làm, doanh nghiệp, cơ quan truyền thông,... tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của người lao động, người dân về việc làm, nghề nghiệp. Tuyên truyền điển hình người lao động đã tham gia chương trình đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài có hiệu quả để tác động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, tạo sự lan tỏa, động lực thu hút người lao động tham gia.
Trong nhiệm vụ và giải pháp thời gian tới đối với công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, Vĩnh Long sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về chế độ, chính sách, quyền lợi, trách nhiệm, điều kiện tuyển chọn, làm việc, sinh hoạt, thu nhập của người lao động tỉnh tham gia chương trình.

Tăng cường mối quan hệ gắn kết giữa doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, cơ sở đào tạo nghề và người lao động để đáp ứng tốt nhu cầu nguồn nhân lực. Tăng cường đối thoại trực tiếp với thanh niên về giải quyết việc làm, đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, thông tin cung– cầu lao động, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc và đề xuất ban hành cơ chế, chính sách về chương trình đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, tạo việc làm. 

Theo Báo Vĩnh Long Online
Link tham khảo: https://tinyurl.com/2vdrh8wu

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này