scroll top
200gram trái cây mỗi ngày giúp ngăn ngừa các bệnh về lối sống!?
24/05/2021
2422
Ở Việt Nam, có rất nhiều loại trái cây các bạn nhỉ? Tương tự, ở Nhật Bản, cũng có nhiều loại trái cây khác nhau theo mùa. Cả người Việt Nam và người Nhật Bản đều thích ăn trái cây, nhưng các bạn có biết rằng việc ăn trái cây đúng cách có thể giúp ngăn ngừa các bệnh về lối sống hay không?

Trái cây có chứa nhiều vitamin, kali và chất xơ. Vậy nên, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản đang đẩy mạnh chiến dịch nâng cao sức khỏe mang tên "Health Japan 21" với mục tiêu khuyến khích ăn hơn 200gram trái cây mỗi ngày để tốt cho sức khỏe. Trong bài viết này, ESUHAI muốn giới thiệu với các bạn tác dụng tốt đối với cơ thể và các loại trái cây. Vừa được ăn ngon vừa tốt cho sức khoẻ thì đúng là “một mũi tên trúng hai đích” phải không nào?

Nguồn ảnh: Adobe Stock

1. Vitamin

  • Tác dụng của vitamin C: tác dụng làm đẹp da ngăn ngừa vết thâm và nếp nhăn, phòng ngừa cảm lạnh, phòng chống ung thư
    ⇒ Quả hồng, kiwi, bưởi, dâu tây, cam, v.v...
  • Tác dụng của Vitamin A: Duy trì hoạt động của mắt và duy trì thị lực, chống lão hóa (chống oxy hóa), làm khoẻ da và niêm mạc, phòng chống ung thư
    ⇒ Mơ, chanh dây, dưa hấu, xoài, ổi, mận đen, v.v...

2. Kali

  • Tác dụng của kali: Ngăn ngừa tăng huyết áp, thúc đẩy bài tiết natri (muối)
    ⇒ Chuối, kiwi, dâu tây, cam vàng, dưa lưới, bơ, cam, đào, v.v...

3. Chất xơ

  • Tác dụng của chất xơ: ngăn ngừa táo bón, phòng ngừa các bệnh về lối sống, đào thải hoạt chất gây ung thư ra khỏi cơ thể
    ⇒ Quả việt quất, quả hồng khô, quả sung khô, quả mận khô, v.v...

4. Phytochemical (Thành phần hóa học có nguồn gốc từ thực vật

  • Tác dụng của polyphenol: chống lão hóa (chống oxy hóa), hạ huyết áp, tăng cường mao mạch máu, chống xơ cứng động mạch
    ⇒ Nho, táo, việt quất, dâu tây, sung, lựu, v.v...
  • Tác dụng của carotenoid: chống lão hóa (chống oxy hóa), phòng chống xơ cứng động mạch, ngăn ngừa lão hóa, phòng chống ung thư
    ⇒ Dưa hấu, cam quýt, xoài, đu đủ, mơ, hồng, v.v...
  • Tác dụng của limonene: Phòng chống ung thư (ngăn chặn sự phát triển sớm của tế bào ung thư vú, ngăn ngừa ung thư đại tràng, v.v.), kích hoạt tế bào miễn dịch, ngăn ngừa rụng tóc, ngăn ngừa và giảm chứng ợ nóng, trào ngược thực quản.
    ⇒ Cam, quả quýt yuzu, chanh xanh, chanh vàng, bưởi, v.v...

Các bạn Thực tập sinh thân mến!

Thông thường, chúng ta thường ăn trái cây một cách tự nhiên, nhưng các bạn có biết rằng trái cây có rất nhiều tác dụng như thế này không? “200gram” chỉ tương đương với: một quả táo, hai quả chuối, hai quả kiwi, v.v… Tuy không nhiều nhưng nếu không ý thức việc bổ sung, sẽ có bạn quên ăn 200gr trái cây mỗi ngày! Tránh trường hợp dễ quên như vậy, tại sao chúng ta không tự tạo thói quen và thực hành, chẳng hạn như ăn một quả chuối với sữa chua vào buổi sáng và ăn kiwi như một món tráng miệng vào buổi tối.

Thêm nữa, khác với Việt Nam, Nhật Bản có bốn mùa nên mỗi mùa đều có những loại trái cây “theo mùa”. Nên việc thử các loại trái cây khác nhau tùy từng mùa cũng có vẻ là một trải nghiệm thú vị. Nếu có thể, các bạn hãy tìm hiểu xem "loại trái cây này có tác dụng gì?". Để có thể kết hợp trái cây vào chế độ ăn hàng ngày một cách hiệu quả hơn.

Nhân tiện, trái cây yêu thích của mình là "Iyokan" (một loại cam ngọt rất nổi tiếng ở Nhật). Các bạn đã ăn bao giờ chưa? (Iyokan chủ yếu chứa nhiều kali và chất phytochemical). Mùa cam này từ tháng 1 đến tháng 3, tiếc là đã qua mùa cam rồi, nhưng nếu các bạn chưa từng ăn, hãy thử ăn loại cam này vào năm sau nhé! Thực sự rất ngon!!!

Nguồn tham khảo:

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này