scroll top
Bắt đầu triển khai tiêm vắc xin COVID - 19 ở Nhật Bản
24/02/2021
1772
Vào ngày 17/2, việc tiêm chủng vắc xin COVID-19 cũng bắt đầu được triển khai ở Nhật Bản. Thông thường, việc phát triển vắc-xin thường mất vài năm để nghiên cứu và mất nhiều thập kỷ để nghiên cứu và thử nghiệm, nhưng quá trình nghiên cứu phát triển vắc xin COVID-19 đã tiến triển với tốc độ chưa từng có và đã được đưa vào sử dụng. Nhật Bản cũng đang chuẩn bị để có thể tiêm vắc xin cho toàn bộ người dân vào tháng 6 năm nay.

【NEWS WEB EASY】 Đọc thêm tin tức được viết bằng tiếng Nhật đơn giản!
“Bắt đầu tiêm ngừa vắc xin cho những người làm việc ở bệnh viện có tiếp xúc với COVID-19”.
https://www3.nhk.or.jp/...html

xuat-khau-lao-dong

Nguồn ảnh: Adobe Stock

Bài viết liên quan:

1. Đưa vào sử dụng vắc xin của công ty nào?

Hiện tại, việc tiêm chủng đã bắt đầu triển khai ở Nhật Bản đối với loại vắc-xin có tên sản phẩm là "Cominati" do "công ty Pfizer Inc. của Hoa Kỳ" và "công ty Biontech Inc. của Đức" đồng phát triển. Ngoài ra, Nhật Bản cũng có ký kết hợp đồng với hai công ty phát triển vắc xin khác. Tổng cộng sẽ có 314 triệu liều vắc xin (157 triệu người) đã được chuẩn bị.

2. Lịch tiêm chủng ở Nhật Bản như thế nào?

Các thử nghiệm lâm sàng đã bắt đầu từ mùa hè năm ngoái và từ ngày 17/2, việc tiêm chủng đã bắt đầu dành cho một bộ phận những chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Cho đến khi có đủ số lượng vắc-xin, Nhật Bản sẽ ưu tiên cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và những người có nguy cơ bị nặng thêm. Nhật Bản đang chuẩn bị để có thể tiến hành tiêm chủng cho toàn bộ người dân vào khoảng tháng 6 năm nay.

※ Từ ngày 12/4, 36 triệu người cao tuổi sẽ được tiêm chủng.

Mặc dù tất cả mọi người dân đều không thể tiêm vắc xin cùng thời điểm nhưng chính phủ đang chuẩn bị chuyển phát vắc xin theo thứ tự ưu tiên để tất cả người dân đều có thể tiêm vắc xin vào tháng 4 sắp tới.

Theo thông tin nhận được tại thời điểm ngày 25 tháng 2, lịch trình vắc xin do công ty Pfizer và công ty Biontech hợp tác đồng phát triển sẽ đến Nhật Bản như sau:

*Số lượng chuyển phát cố định: 1,38 triệu liều vắc xin/ 144 triệu liều vắc xin

3. Sẽ ra sao nếu tiêm vắc-xin COVID-19 mà bị tổn hại sức khoẻ?

Không chỉ riêng vắc-xin COVID-19, để mọi người dân có thể yên tâm tiêm phòng tất cả các loại vắc-xin như vắc xin cúm influenza, nên chính phủ có chế độ bồi thường đối với tổn hại sức khoẻ nếu có khi tiêm. Vì đây là loại vắc xin chúng ta nên tiêm vì "không chỉ cho sức khỏe bản thân mà còn cho người khác", nên ngay cả khi bị tác dụng phụ gây tổn hại đến sức khỏe, nếu vắc xin được xem là nguyên nhân thì chi phí y tế sẽ được bồi thường.

4. Người nước ngoài có được tiêm vắc xin không?

Chính phủ Nhật Bản đang chuẩn bị để tất cả người dân đều được tiêm chủng “miễn phí”, bao gồm cả người nước ngoài sống ở Nhật Bản. Mặc dù tiêm vắc xin theo thứ tự ưu tiên nhưng khi sắp đến ngày tiêm chủng, khu vực địa phương các bạn đang sinh sống sẽ thông báo cụ thể, các bạn nhé.

Các bạn Thực tập sinh thân mến!

Vắc-xin COVID-19 đã được nghiên cứu phát triển một năm sau sự bùng phát của virus COVID-19 và đã có thể tiêm chủng ở Nhật Bản. Một năm đầy khó khăn với nhiều sự thay đổi đáng kể trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta nhưng cả thế giới đã hợp tác để nghiên cứu phát triển vắc-xin mới nhằm bảo đảm mạng sống cho nhiều người dân.

Vì đây là một loại vắc-xin mới nên một số bạn có thể cảm thấy “e sợ vì triển khai tiêm lần đầu” và “lo lắng về các tác dụng phụ”. Nhưng chính phủ cho phép bắt đầu tiêm chủng vì các chuyên gia xác nhận rằng “lợi ích khi tiêm vắc xin là rất lớn” như tác dụng ngừa phát bệnh dựa trên dữ liệu nghiên cứu của vài chục nghìn người cả trong nước lẫn ngoài nước. Khi các bạn có cơ hội tiêm vắc xin, hãy phán đoán đúng đắn dựa trên những hiểu biết chính xác về vắc xin, và cẩn thận để không bị hoang mang bởi những thông tin sai lệch.

Thêm nữa, việc tiêm chủng đã bắt đầu, nhưng vắc xin không phải là biện pháp đối phó duy nhất chống lại lây nhiễm COVID-19. Và, sẽ có người không thể tiêm chủng vắc xin vì nhiều lý do. Để bảo vệ những người như vậy, chúng ta hãy tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa cơ bản như "đeo khẩu trang, rửa tay, tránh sanmitsu (phòng kín, nơi đông người, tiếp xúc gần)" các bạn nhé!

Nguồn tham khảo:

  • Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản "Về việc phê duyệt đặc biệt đối với vắc xin COVID-19 dựa trên luật Dược phẩm và Thiết bị Y tế"
    https://www.mhlw.go.jp/...html (Tham khảo vào ngày 23/2/2021)
  • Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản "Thông báo về việc tiêm chủng"
    https://www.mhlw.go.jp/...html (Tham khảo vào ngày 23/2/2021)
  • Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản “Chế độ viện trợ tổn hại sức khoẻ nếu tiêm vắc xin”
    https://www.mhlw.go.jp/.../ (Tham khảo vào ngày 23/2/2021)
  • Văn phòng Thủ tướng “Những điều mọi người nên biết về vắc xin COVID-19”
    https://www.kantei.go.jp/...pdf (Tham khảo vào ngày 23/2/2021)
  • NTV NEWS24 "Tiêm vắc xin cho người cao tuổi từ ngày 4/12 ~ Bộ trưởng Kono"
    https://www.news24.jp/...html (Tham khảo vào ngày 23/2/2021)
  • Báo Kinh tế Nhật Bản "Tiêm vắc xin cho người từ 65 tuổi trở lên từ ngày 12/4"
    https://www.nikkei.com/.../ (Tham khảo vào ngày 23/2/2021)
  • Adobe Stock
    hhttps://stock.adobe.com/jp/ (Tham khảo vào ngày 23/2/2021)
  • Answers News “Vắc xin COVID Tình hình nghiên cứu phát triển, tiêm chủng ở Nhật Bản”
    https://answers.ten-navi.com/.../ (Tham khảo vào ngày 23/2/2021)
NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này