scroll top
Kết quả điều tra 98 triệu người dân: Nơi có nguy cơ lây nhiễm cao chính là “nhà hàng”
27/01/2021
941
Đại học Stanford ở Mỹ đã mở một cuộc điều tra những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao với đối tượng là 98 triệu người dân. Ở Anh cũng đã có phát biểu về việc khoảng 8 ~ 17% lây nhiễm cộng đồng là liên quan tới ăn uống, và một lần nữa cho thấy trường hợp nói chuyện ở khoảng cách gần cũng dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cao.

Nguồn: Adobe Stock

1. Nguy cơ lây nhiễm cao nhất là trong bữa ăn

Năm ngoái tại Nhật Bản đã tiến hành chiến dịch “Go to travel campaign” nhằm hỗ trợ ngành du lịch bị suy thoái do ảnh hưởng của COVID-19. Đây là chiến dịch khuyến khích người dân đi du lịch với sự hỗ trợ một phần chi phí từ nhà nước. Người ta cho rằng số ca nhiễm tăng lên trong mùa đông là do sự gia tăng của số người đi du lịch.

Tuy nhiên, thực tế chứng minh số người nhiễm qua đường ăn uống còn nhiều hơn. Cuộc điều tra của Đại học Standford cũng cho kết quả số ca nhiễm ở “nhà hàng” là nhiều nhất. Điều này không chỉ đúng khi ăn tại nhà hàng, mà cũng đúng với những bữa tiệc với đồng nghiệp hay bạn bè nữa.

Biểu đồ dưới đây là biểu đồ dự đoán số lượng ca nhiễm mới ở từng địa điểm sau khi lệnh phong tỏa ở Mỹ được xóa bỏ.

Nguồn: AERA dot. “Địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao nhất là “nhà hàng”, Nguy cơ khi tổ chức ăn uống, được xác định bằng dữ liệu 98 triệu người”

2. Ăn uống ở nhà hàng, chỉ cần 5 phút thôi cũng có thể lây nhiễm

Kết quả nghiên cứu ở Hàn Quốc liên quan tới “mối đe dọa của việc ăn uống trong phòng” ở nhà hàng, v.v đã được phát biểu trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (JKMS). Theo nhóm nghiên cứu, đã cho thấy tùy vào sự lưu thông của không khí mà chỉ cần 5 phút virus corona chủng mới cũng có thể phát tán với phạm vi trên 6 mét.

Tùy vào sự rộng rãi của cửa hàng, số lượng khách hàng, vị trí ghế ngồi mà cũng có khả năng lây nhiễm dù có giữ khoảng cách trên 2 mét đi nữa. Điều này thể hiện, nếu ăn uống, “việc phòng chống lây nhiễm không thể triệt để được nếu chỉ thực hiện mỗi biện pháp giữ khoảng cách giữa người với người”.

Khi bắt buộc phải ăn ở ngoài, hãy phòng chống lây nhiễm bằng các cách như “Ngoài lúc ăn ra, lúc nào cũng phải đeo khẩu trang”, “Giữ khoảng cách khi ăn uống với những người không thường xuyên ở cùng mình”, “Không dùng chung đũa, thìa”, v.v nhé.

3. Mở tiệc online sẽ không cần đeo khẩu trang và có thể nhìn được biểu cảm khuôn mặt

Để phòng tránh lây nhiễm, đối với việc ăn uống tụ tập đông người hay gặp gỡ những người thông thường không hay gặp, các bạn đều được dặn dò là hãy đợi sau khi tình hình ổn định hơn đúng không. Giả sử nếu có tổ chức ăn uống với ai đó, phải “ăn một cách yên lặng” hay “khi muốn nói chuyện phải mang khẩu trang”.

Trong bối cảnh hiện tại, thì đây không phải là thời điểm để chúng ta tổ chức các bữa tiệc ăn uống với những người không sống cùng với mình, dù tại các địa điểm trong nhà hay ngoài trời.

Tuy nhiên, đối với việc tổ chức tiệc online, không cần phải đeo khẩu trang cho nên có thể nhìn rõ biểu cảm của đối phương. Và cũng không cần thiết phải lo lắng về nguy cơ lây nhiễm. Chỉ cần hành động để không bị lây nhiễm sẽ không chỉ cứu được tính mạng của bản thân, mà còn cứu được tính mạng của những người xung quanh.

~Điểm mạnh của việc tổ chức tiệc online~

- Không cần lo lắng về nguy cơ lây nhiễm
- Có thể bảo vệ được tính mạng của bản thân và những người xung quanh
- Nói chuyện không cần đeo khẩu trang nên có thể nhìn thấy biểu cảm của đối phương
- Có thể gặp nhau vào thời gian mình thích
- Không tốn nhiều tiền ăn, tiền đi lại, v.v
- Có thể thoải mái trò chuyện với cả những bạn bè ở xa

Chắc hẳn mọi người cũng muốn tụ tập bạn bè tổ chức tiệc, bọn mình hãy cùng tìm những cách khác để tận hưởng nhé.

Ví dụ, các bạn hãy thử cố gắng tìm những gì có thể làm được trong hoàn cảnh của mình như cùng nấu ăn online, giới thiệu cho bạn bè nơi mình sống và xung quanh, cùng chơi game, v.v nhé.

Nguồn: Adobe Stock

Các bạn Thực tập sinh ơi!

Từ nhiều kết quả nghiên cứu và điều tra cho tới bây giờ, ta đã biết được nơi dễ lây nhiễm nhất chính là những nơi có liên quan tới ăn uống như nhà hàng, v.v. Vật dụng vô cùng hữu hiệu trong việc phòng tránh lây nhiễm như khẩu trang cũng phải tháo ra khi ăn uống. Khi đó nếu nói chuyện nhiều hay dùng chung bát đũa, khả năng lây nhiễm sẽ lan rộng.

Xin nhắc lại một lần nữa, rằng hiện tại không phải là thời điểm để tổ chức các bữa tiệc ăn uống với những người không sống cùng với mình, dù tại các địa điểm trong nhà hay ngoài trời.

Có thể những bạn đến bây giờ vẫn khỏe mạnh sẽ nghĩ rằng “Mình sẽ không sao”, “chúng mình sẽ không sao”. Tuy nhiên, cũng giống như cảm cúm, mình sẽ không biết bị nhiễm khi nào, ở đâu. Nếu là cảm cúm, chỉ cần uống thuốc và nghỉ một chút là có thể khỏi. Còn COVID-19 thì sao? Vắc xin đang được phát triển, nhưng vẫn chưa có thuốc chữa. Giả sử bạn bị nhiễm, tất nhiên gia đình và những người xung quanh sẽ rất lo lắng đúng không? Và không chừng còn lây sang bạn cùng phòng, người công ty, người cao tuổi, những người có bệnh nền, v.v. Những người đó sẽ như thế nào?

Mọi hành động bạn làm là vô cùng quan trọng. Hãy suy nghĩ thật kỹ và chú ý cẩn thận mỗi ngày nhé!

Nguồn tham khảo:

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này