scroll top
Nhật Bản xếp thứ 7 trong số các quốc gia an toàn trong dịch COVID-19 theo điều tra của Bloomberg
22/01/2021
1530
Bloomberg, một tạp chí thông tin của Mỹ chuyên đăng tải thông tin kinh tế và tài chính, đã đưa ra bảng xếp hạng các quốc gia và khu vực an toàn trong thời kỳ COVID-19. Công ty Bloomberg đã thu thập dữ liệu hàng tháng về các quốc gia và khu vực ít bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Bài viết này đã tổng hợp dữ liệu của tháng 12 năm 2020 để giới thiệu với các bạn.

Nguồn: Adobe Stock

1. Về tiêu chí xếp hạng

Bảng xếp hạng do Bloomberg tổng hợp, bao gồm 53 quốc gia và vùng lãnh thổ với quy mô kinh tế trên 200 tỷ USD (khoảng 20.690 tỷ Yên). Không chỉ đánh giá số ca nhiễm COVID-19 mà còn đánh giá tỷ lệ tử vong và lượng vắc xin hiện có. Bảng xếp hạng này không chỉ đơn thuần là ít ca nhiễm thì an toàn, và nhiều ca nhiễm thì nguy hiểm.

【Các tiêu chí đánh giá chính】

  • Tốc độ gia tăng các ca nhiễm
  • Tỷ lệ tử vong
  • Cơ chế xét nghiệm
  • Hệ thống y tế
  • Sự tự do di chuyển
  • Tác động đến nền kinh tế khi đưa ra Lệnh phong tỏa (lockdown)

2. Nhật Bản đứng thứ 7 trong top các quốc gia và khu vực an toàn trong mùa COVID-19

Bảng dưới đây là xếp hạng các quốc gia an toàn ngay cả trong mùa dịch COVID-19 tại 53 quốc gia. Màu xanh là mục "đang cải thiện tốt" và màu đỏ là mục "đang diễn biến xấu". Hầu hết các quốc gia vẫn còn đỏ vì nhiều quốc gia từ bây giờ mới chuẩn bị vắc xin.
Trong bảng xếp hạng tháng 12, Nhật Bản đứng thứ 7 và Việt Nam đứng thứ 12.

【Về phía Nhật Bản】

Nhật Bản xếp thứ hai trong bảng xếp hạng vào tháng 11, nhưng đã hạ xuống hạng thứ bảy vào tháng 12 do sự gia tăng ca nhiễm vào mùa đông. Tuy nhiên, so với các nước khác, thì tại Nhật Bản “số ca nhiễm" và “số ca tử vong" vẫn ít, ngược lại “tỷ lệ cung ứng vắc xin” cao nên được đánh giá vào thứ hạng cao trong bảng xếp hạng. Tính đến ngày 21/1, có 76,4% ca nhiễm COVID-19 đã được chữa khỏi hoàn toàn.

【Về phía Việt Nam】

Việt Nam, xếp vị thứ 12, và là quốc gia ngăn chặn lây nhiễm thành công nhất trong top 15 quốc gia đầu bảng xếp hạng. Giống như New Zealand, quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng này, thì ở Việt Nam, chính phủ đã tiến hành Lệnh phong toả càng sớm càng tốt để hạn chế sự lây lan rộng của COVID-19. Tính đến ngày 21/1, có 91% ca nhiễm COVID-19 đã được chữa khỏi hoàn toàn.

Thứ hạng trong tháng 12 chưa cao như vậy là do "tỷ lệ cung ứng vắc xin". Tuy nhiên, ở Việt Nam đang có bốn công ty, như công ty Nanogen, đang nghiên cứu phát triển vắc xin. Với tiến độ nghiên cứu để đưa vắc xin sử dụng vào tháng 5 năm 2021, nên thứ tự xếp hạng có thể tăng lên trong những tháng sắp tới.

Nguồn: Bloomberg "The Best and Worst Places to Be in Covid: U.S. Sinks in Ranking”

* Số ca nhiễm tích lũy và tỷ lệ chữa khỏi hoàn toàn được tham khảo từ dữ liệu của Trung tâm Khoa học và Kỹ thuật Hệ thống (CSSE) thuộc Đại học Johns Hopkins, Hoa Kỳ (tính đến ngày 21/1/2021).

3. Nhật Bản xếp thứ 8 trong số các quốc gia và khu vực có khả năng ứng phó tốt với COVID-1

Bản đồ bên dưới biểu thị theo màu sắc tình hình ứng phó với dịch COVID-19 của 53 quốc gia. Các quốc gia hoặc khu vực có màu xanh là ứng phó tốt, màu đỏ là đang gặp khó khăn trong việc ứng phó với COVID-19. Nhìn chung, có thể thấy rằng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang khống chế dịch bệnh COVID-19 rất tốt, trong khi Tây Âu, Hoa Kỳ và Châu Mỹ Latinh đang gặp khó khăn trong vấn đề khống chế dịch COVID-19.

Nguồn: Bloomberg ”The Best and Worst Places to Be in Covid: U.S. Sinks in Ranking”

Các bạn Thực tập sinh thân mến!

Đã một năm trôi qua kể từ cuộc chiến chống dịch COVID-19 bắt đầu. Song song đó, có nhiều biện pháp kiểm soát lây nhiễm COVID-19 khác nhau được đưa ra, tùy thuộc vào từng quốc gia và khu vực. Nhưng mỗi quốc gia đang rất nỗ lực để ngăn chặn sự lây lan theo cách phù hợp với tình hình đất nước. Mặc dù, số ca nhiễm cũng là số liệu quan trọng để biết được tình hình lây nhiễm, tuy nhiên con số này cũng bao gồm nhiều ca không có triệu chứng và các ca bị nhẹ. Số ca đã được chữa khỏi cũng rất nhiều nữa đó!

Chính vì vậy, các bạn “đừng quá sợ hãi khi nhìn vào những con số”, cứ “thu thập thông tin chính xác mà bình tĩnh thôi”, “đừng bỏ cuộc chỉ vì COVID-19” là những điều rất quan trọng để các bạn suy nghĩ về kế hoạch tương lai nghề nghiệp của mình.

Thêm nữa, "Bảng xếp hạng các quốc gia an toàn" được tổng kết lần này chưa phải là kết quả cuối cùng. Mà tình hình diễn biến của dịch COVID-19 thay đổi mỗi ngày, nên các bạn hãy tiếp tục thắt chặt các biện pháp phòng tránh. Nếu các bạn nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm như đeo khẩu trang, rửa tay, khử trùng và tránh 3 điều (phòng kín, nơi đông người, tiếp xúc gần), các bạn có thể tự bảo vệ bản thân mình khỏi bị COVID-19 ngay cả đang ở vùng dịch. Hãy cùng thực hiện triệt để việc “phòng chống lây nhiễm” mà mỗi cá nhân có thể làm và cùng nhau vượt qua thời điểm khó khăn này các bạn nhé!

Nguồn tham khảo:

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này