scroll top
Vắc-xin COVID-19 được nghiên cứu phát triển bởi công ty Pfizer Inc. của Hoa Kỳ đạt "Hiệu quả 90%"
11/11/2020
735
Vào ngày 9/11, Công ty dược phẩm lớn của Mỹ là Pfizer đã đưa ra thông báo rằng: trong một thử nghiệm lâm sàng vắc-xin COVID-19 đang được nghiên cứu phát triển, vắc-xin có "hiệu quả bảo vệ hơn 90%".

Quý bạn đọc lưu ý rằng đây vẫn chưa phải là kết quả cuối cùng. Mặc dù đây là thông tin quan trọng đối với ứng dụng thực tế của vắc-xin, nhưng cần có thời gian để xác nhận sự thật và tác dụng, vì vậy quý bạn đọc nên cập nhật thêm thông tin.

Bài viết liên quan:

Nguồn: Báo Kinh tế Nhật Bản "Phát triển vắc-xin, bước cuối trước khi đưa vào sử dụng thực tế, công ty Pfizer tiên phong công bố "hiệu quả 90%""

1. Vắc-xin của công ty Pfizer có hiệu quả dự phòng COVID-19 hơn 90%

Loại vắc-xin do công ty dược phẩm lớn của Mỹ là Pfizer và công ty dược phẩm Biontech của Đức hợp tác phát triển tiêm hai lần cho mỗi người, cần tiêm cách nhau ba tuần. Trong một nghiên cứu lâm sàng trên khoảng 43.500 người ở sáu quốc gia (Mỹ, Đức, Brazil, Argentina, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ) cho thấy rằng vắc-xin có hiệu quả dự phòng lây nhiễm COVID-19 lên đến hơn 90%. Vì các thử nghiệm lâm sàng (※) vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu, nên hiệu quả của vắc-xin có thể thay đổi.

Theo hướng dẫn của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), hiệu quả phòng chống cần ít nhất 50% trở lên để được nhận được cấp phép sử dụng khẩn cấp. Như vậy thì, kết quả nghiên cứu của công ty Pfizer cao hơn tiêu chuẩn.

※ Thử nghiệm lâm sàng là thí nghiệm nghiên cứu nhằm xác nhận tính an toàn và tính hiệu quả.

2. Khi nào có thể đưa vào sử dụng thực tế

Về vắc-xin của công ty Pfizer, báo chí Mỹ đưa tin “vắc-xin COVID-19 có khả năng đưa vào sử dụng thực tế vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau”. Tại Nhật Bản, một nghiên cứu lâm sàng đã được thực hiện vào tháng 10 trên khoảng 160 người Nhật Bản. Nhật Bản đang hướng đến đến việc xin cấp phép để có thể sử dụng vắc-xin ở trong nước Nhật.

3. Kế hoạch bảo đảm vắc-xin cho tất cả mọi công dân trong nước Nhật

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đang lên kế hoạch đảm bảo vắc-xin cho mọi công dân Nhật Bản vào đầu năm 2021. Hiện tại, Nhật Bản đã ký hợp đồng với ba công ty dược phẩm của Âu - Mỹ, nếu phát triển vắc-xin thành công thì Nhật Bản có thể nhân được vắc-xin này.

Thêm nữa, nhiều công ty và viện nghiên cứu ở Nhật Bản cũng đang nghiên cứu phát triển vắc-xin. Hiện tại, có các công ty đang bắt đầu tiến hành thử nghiệm lâm sàng sớm nhất vào cuối năm 2020.

Các bạn Thực tập sinh thân mến

Việc phát triển vắc-xin đang được tiến hành nghiên cứu trên khắp thế giới để ngăn chặn triệt để dịch bệnh COVID-19. Và nước nào cũng đều là những nước lần đầu tiên phát triển vắc-xin COVID-19. Trong hoàn cảnh đó, đã có thông báo rằng vắc-xin đang được nghiên cứu phát triển bởi công ty Pfizer, Hoa Kỳ "có hiệu quả phòng COVID-19 từ 90% trở lên."

Đây là một tin vui đối với tất cả chúng ta, nhưng nhìn chung, vẫn chưa thể biết chính xác về hiệu quả của vắc-xin, khoảng thời gian vắc-xin có tác dụng hoặc các tác dụng phụ như thế nào v.v... Đối với thông tin liên quan đến vấn đề này, chúng ta nên thường xuyên cập nhật thêm thông tin.

Thêm một điều đáng chú ý nữa là đến khi vắc-xin được đưa vào sử dụng, các nhân viên y tế và người cao tuổi sẽ được ưu tiên. Chính vì vậy, đối với những người khỏe mạnh và những người trẻ tuổi như chúng ta chưa thể được tiêm vắc-xin ngay, thế nên chúng ta cần tăng cường miễn dịch, khử trùng và thực hiện triệt để việc dự phòng lây nhiễm COVID-19.

Có thông tin cho rằng người trẻ bị nhiễm thì đa phần bị nhẹ, nhưng chúng ta hãy hành động và có suy nghĩ đề phòng COVID-19. Phòng tránh lây nhiễm COVID-19 sẽ giúp "bảo vệ cuộc sống của chính các bạn và cuộc sống của những người thân yêu".

Nguồn tham khảo:

  • Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản “Về vắc-xin dành cho COVID-19”
    https://www.mhlw.go.jp/... (Tham khảo vào ngày 10/11/2020)
  • Báo Kinh tế Nhật Bản ""Hiệu quả 90%" Cơ chế và phương pháp cung cấp vắc-xin của công ty Pfizer"
    https://www.nikkei.com/... (Tham khảo vào ngày 10/11/2020)
  • Báo Kinh tế Nhật Bản “Pfizer của Hoa Kỳ, Hiệu quả vắc-xin hơn 90%”
    https://www.nikkei.com/... (Tham khảo vào ngày 10/11/2020)
  • BBC NEWS JAPAN "Vắc-xin “đột phá” cho COVID-19, hiệu quả hơn 90%"
    https://www.bbc.com/... (Tham khảo vào ngày 10/11/2020)
  • NHK WEB NEWS “Pfizer thông báo vắc-xin COVID-19 “đạt hiệu quả dự phòng hơn 90%”
    https://www3.nhk.or.jp/...html (Tham khảo vào ngày 10/11/2020)
NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này