scroll top
Đối phó với COVID-19 vào mùa đông: Tránh để không khí bị khô
28/10/2020
766
Sắp tới, ở Nhật Bản sẽ bước sang mùa đông. Tại đất nước mặt trời mọc này, vào mùa đông sẽ có nhiều vùng lạnh khô, thế nên các bạn cần phải cẩn thận hơn vì đây là điều kiện thuận lợi cho COVID-19 lây lan. Đặc biệt, những người không có đủ khả năng miễn dịch đối với COVID-19, nên thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm cho mùa đông tới.

▲ Hình ảnh: Thực nghiệm cho thấy không khí càng khô virus càng dễ lây lan.
Nguồn: NHK WEB NEWS "COVID-19 lây lan rộng và phát tán do không khí hanh khô là dự đoán của siêu máy tính Fugaku"

1. COVID-19 dễ lây lan trong mùa đông

Do nhiều khu vực ở Nhật Bản lạnh khô vào mùa đông nên số người bị mắc cúm influenza và bị cảm lạnh tăng lên. Không chỉ vậy, đây cũng được xem là điều kiện lây lan COVID-19 nếu không có biện pháp phòng tránh thích hợp.

Theo như trình bày ở trên, chúng ta có thể nhận thấy rằng: “mùa đông hanh khô và nhiệt độ thấp” là môi trường thích hợp cho virus sinh trưởng khiến cho khả năng virus lây nhiễm cao hơn. Thêm nữa, khi trời lạnh, số người chọn ở trong nhà sẽ nhiều hơn ở ngoài trời. Như vậy sẽ dễ rơi vào tình trạng “sanmitsu" (phòng kín, đông người, tiếp xúc gần), nên chúng ta cần phải thực hiện triệt để các biện pháp phòng chống lây nhiễm COVID-19, các bạn nhé!

2. Virus tồn tại lâu hơn nếu độ ẩm thấp

Theo nghiên cứu của giáo sư G.J. Harper, điều tra về thời gian sống sót của virus cúm influenza, ông phát hiện ra rằng độ ẩm càng thấp thì tỷ lệ sống sót của virus càng cao, và độ ẩm càng cao thì tỷ lệ sống sót càng thấp. Do đó, trong mùa đông khô hanh, nếu chúng ta làm ấm phòng, tăng độ ẩm lên 50-60% có thể giảm nguy cơ nhiễm virus.

3. Tăng độ ẩm trong phòng

Không khí khô không chỉ khiến chúng ta dễ bị virus tấn công, mà còn khiến cơ thể dễ gặp phải triệu chứng mất nước, da dẻ nứt nẻ. Thế nên, ESUHAI xin giới thiệu đến các bạn cách đối phó với không khí khô dễ thực hiện tại nhà như bên dưới.

• Phơi khăn ướt, quần áo mới giặt
Đây là phương pháp làm ẩm bằng bay hơi từ quần áo mới giặt, nhưng lưu ý nếu các bạn phơi quá nhiều quần áo, độ ẩm sẽ rất cao, nên đồ giặt sẽ không khô mà bên trong phòng còn có mùi hôi.

• Đặt cốc có đựng nước
Phương pháp này sẽ mang lại hiệu quả trong một không gian vừa phải có người ở. Vì cốc nước sẽ hơi nhỏ nên không đủ để làm ẩm toàn bộ căn phòng lớn, các bạn nên sử dụng kết hợp với các phương pháp khác để đạt hiệu quả tốt hơn.

• Phun nước bằng bình phun sương
Đây là phương pháp phun nước vào trong phòng. Các bạn nên thường xuyên phun nước bằng cách sử dụng bình phun sương bán ở cửa hàng tầm 100 yên.

• Lau sàn bằng nước
Đây là phương pháp làm ẩm bằng cách để nước lưu lại trên sàn. Nếu lau bằng khăn ướt thì đồng thời cũng có thể làm sạch sàn. Nếu là người hay sử dụng máy hút bụi, các bạn có thể thử chuyển sang lau nhà bằng nước như là một cách rất tốt để tăng độ ẩm cho căn phòng.

• Đặt cây cối trong phòng
Đây là phương pháp làm ẩm do rễ cây hấp thụ nước rồi trao đổi ra ngoài. Các bạn có thể hơi nghi ngờ phương pháp này, nhưng cây cối cũng hô hấp và trao đổi nước vào không khí. Lưu ý làtrồng cây đừng quên tưới nước nhé! Nếu không có nhiều thời gian tưới nưới thì hãy trồng cây theo phương pháp trong link dưới đây nhé!

Bài viết nên đọc: Quá đơn giản - thử trồng cây thủy canh trong nhà nào!

• Mở cửa phòng tắm
Đây là phương pháp làm ẩm bằng hơi nước tỏa ra từ bồn tắm. Để cửa phòng tắm mở với bồn chứa nước và không đậy nắp, hơi ẩm sẽ tỏa ra khắp phòng nên độ ẩm sẽ cao hơn. Tuy nhiên, nếu độ ẩm quá cao có thể gây ra hiện tượng ẩm mốc, vì vậy các bạn nên điều chỉnh thời gian để cửa mở phòng tắm.

Các bạn Thực tập sinh thân mến!

Ở Nhật Bản, mùa thu giúp chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn nhưng những ngày se lạnh cũng dần đến. Trong khi thời tiết chuyển mùa, các bạn đã quen với “lối sống mới" - sống cùng COVID-19 rồi phải không? Tuy nhiên, các bệnh truyền nhiễm khác ngoài COVID-19 như cúm influenza, hoặc cảm cúm cũng rơi vào thời kỳ lây lan nhiều hơn trong thời gian tới.

Thêm nữa, virus thích trú ẩn ở những nơi hanh khô và nhiệt độ thấp, vì vậy chúng ta nên chủ động tạo ra môi trường ức chế sự tăng trưởng của virus bằng cách tăng độ ẩm trong phòng. Tất nhiên là việc các bạn thường xuyên uống đủ nước cũng rất quan trọng. Và các bạn cũng có thể ngậm kẹo để làm ẩm cổ họng.

Đặc biệt, thể trạng nhiều bạn sẽ yếu đi khi thời tiết thay đổi, nên các bạn hãy thực hiện các biện pháp phòng chống virus để không bị virus tấn công ngay từ bây giờ nhé!

Nguồn tham khảo:

  • Bản tin thời tiết "Thời gian sống sót của virus cúm influenza được quyết định bởi độ ẩm"
    https://weathernews.jp/...html (Tham khảo vào ngày 28/10/2020)
  • Báo Kinh tế Nhật Bản “COVID-19, cảnh báo lan rộng hơn vào mùa đông, trời hanh khô dễ lây nhiễm qua các dịch tiết ra khi ho, hắt xì”
    https://r.nikkei.com/...html (Tham khảo vào ngày 28/10/2020)
  • G. J. HARPER(1961“Các vi sinh vật trong không khí: các thử nghiệm khả năng sống sót của bốn loại virus”
    https://www.ncbi.nlm.nih.gov/...pdf (Tham khảo vào ngày 28/10/2020)
  • NHK WEB NEWS "COVID-19 lây lan rộng và phát tán do không khí hanh khô là dự đoán của siêu máy tính Fugaku"
    https://www3.nhk.or.jp/...html (Tham khảo vào ngày 28/10/2020)
NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này