scroll top
Thủ tướng Nhật Bản Suga đến thăm Việt Nam lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức
21/10/2020
1200
Ngày 19/10, Thủ tướng Suga Yoshihide đã đến thăm Hà Nội - thủ đô của Việt Nam, đây là chuyến thăm nước ngoài lần đầu tiên từ khi nhậm chức thủ tướng và tổ chức hội nghị với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Suga cho rằng: "Việt Nam là một đối tác quan trọng" và bàn luận về các biện pháp đối phó với với COVID - 19 trong thời gian tới. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng: “Việt Nam rất hoan nghênh và đánh giá cao sự thành công của cuộc hội đàm cũng như coi trọng việc thủ tướng Nhật Bản lựa chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên đến thăm”.

Đọc tin tức bằng tiếng Nhật! Các bản tin được giới thiệu

Tin tức thủ tướng Suga đến thăm Việt Nam cũng được đăng trên NEWS WEB EASY. Trang web này đăng các bản tin được viết bằng tiếng Nhật đơn giản, dễ hiểu, nên các bạn nên đọc thêm bằng tiếng Nhật nữa nhé !
Bản tin tham khảo: “Cho phép đi lại giữa Việt Nam và Nhật Bản”
https://www3.nhk.or.jp/news/easy/...html

Nguồn: Dinh Thủ tướng "Chuyến thăm Việt Nam"

1. Lý do đến thăm Việt Nam

Thủ tướng Suga đã đến thăm Việt Nam từ ngày 18/10 đến 20/10. Thủ tướng Suga chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên cho chuyến thăm nước ngoài vì Việt Nam và Nhật Bản có mối quan hệ tốt đẹp và Việt Nam cũng là quốc gia mà Cựu thủ tướng Shinzo Abe đã đến thăm đầu tiên khi đắc cử nhiệm kỳ lần thứ 2. Ngoài ra, thủ tướng Nhật Bản đã viếng thăm để thảo luận về COVID - 19 và các vấn đề liên quan bảo mật an ninh.

Lịch trình của Thủ tướng Suga ngày 19/10 (Thứ Hai)

2. Hội nghị với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Hai bên đã thảo luận về nhiều vấn đề khác nhau. Đặc biệt là xác nhận việc “Đi lại giữa Việt Nam - Nhật Bản” và “hỗ trợ hợp tác kinh tế”.

【Các vấn đề liên quan đến COVID - 19】

  • Nới lỏng hạn chế nhập cảnh (※Dành cho Những người cư trú ngắn hạn với mục đích kinh doanh).
  • Nối lại hoạt động của các chuyến bay thương mại giữa Nhật Bản và Việt Nam.
  • Hỗ trợ Thực tập sinh kỹ năng và Du học sinh đang gặp khó khăn khi sinh sống tại Nhật Bản.

【Các vấn đề liên quan đến chính trị và kinh tế】

  • Trao đổi quan điểm về các vấn đề Trung Quốc, Triều Tiên.
  • Khẳng định hợp tác với nhau vì hòa bình và phát triển của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
  • Thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Nhật Bản và Việt Nam (hợp tác đầu tư, thương mại, nguồn nhân lực, v.v...).

3. Mở lại đường bay cho những người cư trú ngắn hạn

Trong hội nghị, Thủ tướng Suga và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: sẽ cho phép những người cư trú ngắn hạn với mục đích kinh doanh có thể di chuyển qua lại giữa Nhật Bản và Việt Nam. Phía Nhật Bản đang trao đổi thêm với Việt Nam nhằm mục đích nối lại các chuyến bay trong thời gian sớm nhất. Hiện tại, có hai quốc gia là Singapore (từ ngày 18/9) và Hàn Quốc (từ ngày 8/10) với tư cách lưu trú ngắn hạn mục đích kinh doanh.

Thông điệp gửi đến các bạn Thực tập sinh!

Kể từ khi COVID - 19 bùng phát, không chỉ việc di chuyển ra nước ngoài gặp trở ngại mà việc di chuyển trong nội địa Nhật Bản cũng gặp không ít khó khăn, nhưng giờ đây, việc di chuyển đã dần được nới lỏng đối với các quốc gia và khu vực có ít người nhiễm COVID - 19.

Để mở đầu cho quá trình nới lỏng này, Thủ tướng Nhật Bản Suga đã chọn Việt Nam là nước đầu tiên viếng thăm và có cuộc hội đàm trực tiếp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Hai bên cũng đã quyết định tạo điều kiện cho những người lưu trú ngắn hạn, chẳng hạn như với mục đích kinh doanh, có thể đi lại giữa Nhật Bản và Việt Nam, đồng thời giúp đỡ Thực tập sinh và Du học sinh đang gặp khó khăn khi sinh sống tại Nhật Bản.

Chắc hẳn, những bạn đang chờ nhập cảnh vào Nhật Bản và những bạn đang chờ về nước đều rất mong chờ đến ngày được sang Nhật hoặc về Việt Nam. Song song đó, cũng có rất nhiều người đang nỗ lực trong việc chuẩn bị và hỗ trợ để các bạn có thể nhanh chóng được đến Nhật hoặc về Việt Nam.

ESUHAI rất hiểu tâm trạng của các bạn, có lẽ các bạn đang cảm thấy lo lắng không biết khi nào sẽ được như vậy, nhưng thay vì nghĩ về những khoảng thời gian ngắn hạn như ngày mai hoặc ngày kia, hãy nghĩ đến những khoảng thời gian dài hạn hơn như 1 năm sau, 3 năm sau hoặc 5 năm sau. Hơn thế nữa, các bạn nên suy nghĩ về những điều tích cực mà bản thân có thể hướng tới như “muốn bản thân trở thành người như thế nào trong tương lai”, và thực hiện những kế hoạch đặt ra để đạt được mục tiêu đó nhé.

Nguồn tham khảo:

  • Dinh Thủ tướng "Chuyến thăm Việt Nam"
    https://www.kantei.go.jp/...html ( Tham khảo vào ngày 21/10/2020)
  • Báo Kinh tế Nhật Bản “Động thái của thủ tướng Suga vào ngày 19”
    https://www.nikkei.com/...html ( Tham khảo vào ngày 21/10/2020)
  • Bộ Ngoại giao Nhật Bản “Về các biện pháp từng bước để nối lại giao thông quốc tế”
    https://www.mofa.go.jp/...html (Tham khảo vào ngày 21/10/2020)
  • NHK NEWS WEB "Hội nghị Cấp cao giữa hai thủ tướng Nhật-Việt, Thủ tướng Suga khẳng định thắt chặt hợp tác, lưu ý đến Trung Quốc"
    https://www3.nhk.or.jp/...html (Tham khảo vào ngày 21/10/2020)
  • NHK NEWS WEB EASY "Cấp phép đi lại giữa Nhật Bản và Việt Nam"
    https://www3.nhk.or.jp/...html (Tham khảo vào ngày 21/10/2020)
  • TBS NEWS "Mục tiêu hướng đến"và" Thành quả đạt được” trong Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Suga là gì ... Việt Nam, Indonesia"
    https://news.tbs.co.jp/...html (Tham khảo vào ngày 21/10/2020)
NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này