scroll top
Đừng chịu thua COVID-19! Hãy thực hiện ước mơ bằng cách lập kế hoạch cuộc đời
13/10/2020
994
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, chắc hẳn có nhiều bạn đang lo lắng, suy tư nhiều về con đường tương lai phía trước. Thế nhưng, ngay lúc này đây, điều mà bạn có thể làm là thử ghi vào cuốn sổ tay “muốn làm điều gì trong thời gian tới”.

Bằng cách viết vào một cuốn sổ, bạn có thể nhìn thấy rõ hơn những gì chính bạn đang nghĩ và khiến cho những suy nghĩ trong đầu được sắp xếp trở lại. Khi mang trong mình những bất an, chính là lúc để chúng ta suy nghĩ về “điều phải làm bây giờ” và thử lập kế hoạch cho cuộc sống của bạn về lâu về dài.

Bài viết liên quan: Khoảng thời gian tuyệt vời để viết Nhật ký!

Nguồn: Ảnh tư liệu miễn phí Ảnh AC

1. Ba lợi ích của việc lập kế hoạch cuộc đời

  • Nhìn thấy tương lai của chính mình
    Có rất nhiều sự kiện diễn ra trong đời như "công việc", "gia đình", "hôn nhân" v.v… bạn hãy hãy thử nghĩ xem khi nào thì sự kiện đó sẽ diễn ra và thời điểm nào là thích hợp. Tự mình hình dung ra tương lai là điều rất quan trọng.
  • Biết tiết kiệm có kế hoạch hơn
    Chúng ta có thể lên kế hoạch cho hành động của chính mình cũng như lên kế hoạch tiết kiệm tiền. Hãy tính toán trước xem những việc bạn muốn thực hiện sẽ tốn và cần bao nhiêu tiền. Nếu biết được số tiền mục tiêu, chúng ta sẽ dễ dàng tiết kiệm tiền hơn.
  • Sử dụng thời gian một cách hiệu quả hơn
    Nếu chủ động lập kế hoạch cho cuộc sống của mình, chúng ta sẽ có thể thấy rõ cách sử dụng thời gian. Chẳng hạn như, nếu mục tiêu của bạn là thi đậu Kỳ thi Năng lực Nhật ngữ, bạn sẽ tạo ra thời gian cần thiết để đạt được mục tiêu. Nếu không quản lý thời gian rảnh hoặc ngày nghỉ, thời gian sẽ nhanh chóng trôi qua một cách vô ích đó các bạn!

2. Những điểm quan trọng khi lập kế hoạch cuộc đời

  • Hình dung về một cuộc đời lý tưởng
    Sẽ có bạn cho rằng “Kế hoạch cuộc đời phải là thứ khả thi”, nhưng vì đã cất công nghĩ, thì nên nghĩ về cuộc sống lý tưởng của bạn trước tiên. Vì nếu muốn đổi hướng giữa đường, chúng ta vẫn có thể sửa lại bản kế hoạch đã định
  • Viết càng cụ thể càng tốt
    Bằng cách viết cụ thể "những việc muốn làm" và "mục tiêu", bạn sẽ dễ dàng biết được mình nên hành động như thế nào. Kể cả khi bạn không đi đúng hướng, thì cũng sẽ dễ tìm ra chỗ cần sửa nếu mọi thứ được viết ra một cách cụ thể.

3. Nghĩ về điều muốn làm và nghĩ cách biến điều đó thành hiện thực

Điều gì cũng được, chỉ cần đó là điều bạn muốn làm. Nghĩ về nhiều hướng như: nơi bạn muốn sống, công việc bạn muốn làm, những gì bạn muốn trải nghiệm, v.v… Nếu hơi khó nghĩ, thì có thể sẽ dễ viết hơn nếu bạn viết ra được 10 điều đầu tiên ở cột Điều muốn làm.

4. Cách viết kế hoạch cuộc đời (ví dụ mẫu)

Hãy thử lập kế hoạch cuộc sống của bạn từ lứa tuổi hiện tại đến 10 năm, 20 năm sau. Độ tuổi có thể viết theo từng năm, hoặc 3 năm. Các bạn hãy ghi vào sổ ghi chép của mình bằng cách tham khảo bảng dưới đây:

Các bạn Thực tập sinh thân mến!

Do ảnh hưởng của COVID-19, nhiều người đã thay đổi dự định “đi Nhật” hoặc dự định “về Việt Nam”. Nhiều người có thể cảm thấy bất an nếu chẳng may bị vỡ kế hoạch, nhưng thay vì lãng phí thời gian vô ích, thì chúng ta hãy nhìn về tương lai về lâu dài.
Thêm nữa, các bạn đã bao giờ suy nghĩ và lên kế hoạch cho cuộc sống tương lai của mình chưa? Muốn làm công việc gì? Muốn có những người bạn như thế nào? Muốn có kiểu gia đình nào? Muốn làm gì cho cuộc đời thêm vui? Muốn sống ở nơi như thế nào?
Trong thời điểm này, có rất nhiều việc có thể suy nghĩ thêm, có thể lên kế hoạch mới. Và nếu đã xây dựng được kế hoạch cuộc đời cho mình, các bạn hãy thỉnh thoảng xem lại. Để thực hiện ước mơ và tương lai của các bạn, hãy thử áp dụng những điều bên trên nhé!

Nguồn tham khảo:

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này