scroll top
COVID-19 không phân biệt tuổi tác - Bất kỳ ai cũng có thể bị lây nhiễm
08/10/2020
1018
Nếu những người cao tuổi bị nhiễm COVID-19, thì khả năng bị nặng hoặc tử vong cao hơn những người trẻ tuổi. Vì vậy, nhóm nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm thường gặp ở người và động vật, Đại học Hokkaido đã tiến hành điều tra: "Liệu tuổi tác có liên quan gì với COVID-19 hay không?"

Nguồn: Ảnh tư liệu miễn phí Ảnh AC

1. "Tuổi tác không liên quan" tới khả năng bị lây nhiễm COVID-19

Khảo sát ở 3 quốc gia là Nhật Bản, Ý và Tây Ban Nha cho thấy tỷ lệ tử vong vì COVID-19 của 3 quốc gia này gần như tương đương nhau mặc dù số ca nhiễm ngày càng tăng (*). Nói cách khác, COVID-19 lây nhiễm qua nhiều lứa tuổi, từ người trẻ đến người già, nhưng kết quả cho thấy số ca tử vong ở người già đều cao ở cả ba quốc gia này.
(*) Theo nhóm nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm thường gặp ở người và động vật, Đại học Hokkaido

2. Những trường hợp dễ bị lây nhiễm COVID-19

COVID-19 dễ lây nhiễm tại phòng gym tập thể dục thể thao, nhà hàng kiểu buffet tự chọn, cửa hàng ăn uống, quán karaoke, phòng hoà nhạc và nơi làm việc. Như vậy, các ca lây nhiễm tập thể rất dễ xảy ra trong "không gian thông gió kém", "không gian có đông người", và "không gian tiếp xúc với nhiều người không xác định". Kể cả các trường hợp tổ chức ngoài trời chẳng hạn như tiệc nướng BBQ, cũng sẽ bị lây nhiễm nếu không thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm.

Bài viết liên quan: Những nơi và những thời điểm dễ bị lây nhiễm COVID-19

3. Các yếu tố quan trọng để giảm số ca tử vong

Điều quan trọng là phải thực hiện các biện pháp phòng tránh cho người cao tuổi, những người dễ bị nặng nếu nhiễm COVID-19 và những người đang mắc các bệnh khác. Thêm nữa, trong nghiên cứu lần này, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng "không hẳn là những người trẻ tuổi sẽ ít khả năng bị lây nhiễm COVID-19". Thế nên, để COVID-19 không lan rộng và lây cho những người dễ bị nặng thì tất cả chúng ta, không phân biệt lứa tuổi, cần thực hiện triệt để việc phòng tránh lây nhiễm COVID-19.

4. Tình hình lây nhiễm COVID-19 trên toàn thế giới

Theo Đại học Johns Hopkins, tính đến thời điểm ngày 7/10, đã có 35.686.000 ca nhiễm bệnh trên toàn thế giới. Các quốc gia có số ca nhiễm nhiều nhất là: Hoa Kỳ với 7,497 triệu người nhiễm, tiếp theo là Ấn Độ với 6,685 triệu người nhiễm và Brazil với 4,927 triệu người nhiễm. Và 53% số ca nhiễm COVID-19 trên thế giới tập trung ở 3 quốc gia này.
Mặt khác, số người đã được chữa khỏi hoàn toàn trên thế giới là 24.859.000 người khoảng 70% trong số đó đã hoàn toàn bình phục.

Hình dưới đây là biểu đồ so sánh Nhật Bản với 4 quốc qua có số ca nhiễm nhiều nhất (tính đến ngày 28/9). Ở những quốc gia có nhiều ca nhiễm, việc không đeo khẩu trang trong môi trường 3-mitsu (phòng kín, đông người, tiếp xúc gần), sẽ tạo ra môi trường dễ bị lây nhiễm COVID-19. Chúng ta đều biết rằng điều quan trọng nhất vẫn là “những biện pháp phòng lây nhiễm cơ bản" đúng không nào?

Các bạn Thực tập sinh thân mến!

Nghiên cứu liên quan đến COVID-19 đang được tiến hành từng ngày, nhưng đã có nghiên cứu chứng minh rằng tuổi tác không liên quan đến việc dễ hay khó bị nhiễm COVID-19. Thế nên trong số chúng ta, bất kỳ ai kể cả nếu bạn là người trẻ tuổi thì đều có thể bị nhiễm. Gần đây, hoạt động kinh tế đã dần được khôi phục trở lại, nghiên cứu này như đang cảnh tỉnh với những người xem nhẹ việc đối phó với COVID-19.

Trong làn sóng lây nhiễm COVID-19 lần thứ hai, nhiều người bị nhiễm nhưng không có triệu chứng rõ ràng và có khả năng bị nhiễm mà không hề hay biết. Nhưng dù thế nào đi nữa, các bạn đừng quên rằng mỗi người chúng ta đều phải có trách nhiệm không để bản thân bị lây nhiễm. Hãy ngăn ngừa lây nhiễm một cách triệt để và cùng vượt qua những tháng ngày khó khăn này nhé!

Nguồn tham khảo:

NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này