scroll top
Dự phòng COVID-19 bắt đầu từ những việc nhỏ - Đặc biệt là "chăm sóc răng miệng"
01/10/2020
779
Kể từ khi COVID-19 bùng phát, cụm từ "đề kháng" thu hút rất nhiều sự quan tâm, chú ý của tất cả chúng ta.

Bởi vì hệ thống đề kháng giúp giảm nhẹ bệnh tật, ngăn ngừa nguy cơ phát bệnh và bảo vệ con người khỏi vi khuẩn có hại. Bạn có biết rằng có rất nhiều vi khuẩn nằm trong khoang miệng của chúng ta không? Trong đó, lợi khuẩn sẽ bảo vệ cơ thể, nhưng ngược lại, hại khuẩn sẽ gây hại cho cơ thể. Giữ cho khoang miệng sạch sẽ và bảo vệ bản thân khỏi virus là cách tốt nhất để bảo vệ chính mình trong mùa dịch COVID-19 này.

Bài viết liên quan: 4 yếu tố để duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần [P3] - Chăm sóc răng miệng

Nguồn: Ảnh tư liệu miễn phí Ảnh AC

1. Những điều quan trọng để ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19

Việc nghiên cứu phát triển vắc-xin và các loại thuốc điều trị đang tiến triển, nhưng vẫn chưa thể đưa vào sử dụng thực tế. Lý do là vì COVID-19 là một loại virus mới, ngay cả các nhà khoa học cũng có nhiều điều chưa biết rõ về loại virus này. Thế nên, điều quan trọng là hãy thực hiện tốt các biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm. "Chăm sóc răng miệng" và giữ cho bên trong khoang miệng sạch sẽ là một trong những việc nên làm.

2. Tại sao việc chăm sóc răng miệng lại quan trọng ?

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng khoảng 70% hệ đề kháng được tạo ra trong ruột, nên điều quan trọng hơn hết là phải duy trì sự khỏe mạnh của ruột. Tuy nhiên, vi khuẩn di chuyển từ khoang miệng đến Thực quản → Dạ dày → Ruột. Chính vì vậy, việc phải chăm sóc khoang miệng thật kỹ lưỡng nhằm ngăn chặn vi khuẩn gây hại tới đường ruột là điều cực kỳ quan trọng. Quý bạn đọc nên nhớ rằng đánh răng cẩn thận hàng ngày không chỉ có tác dụng ngăn ngừa sâu răng mà còn phòng ngừa lây nhiễm.

3. Nâng cao khả năng đề kháng với thói quen "nhai kỹ"

Nếu chúng ta "nhai kỹ" khi ăn, thì lượng nước bọt giúp tiêu hoá thức ăn sẽ được tiết ra nhiều hơn. Thêm nữa, nước bọt còn có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Tuy nhiên, nếu bạn là người ăn xong trong khoảng 10 phút, hoặc nếu bạn là người thường ăn một mình, thì có khả năng khi ăn bạn nhai không đủ kỹ. Do đó, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã đưa ra khuyến cáo: "Khi ăn, nhai mỗi miếng khoảng 30 lần". Các bạn đã nhai kỹ như thế này khi ăn chưa?

Các bạn Thực tập sinh thân mến!

Đừng nghĩ rằng chúng ta chỉ có thể chờ đợi sự phát triển của vắc-xin và các loại thuốc điều trị, trong khi có rất nhiều biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19 mà mỗi cá nhân đều có thể thực hiện được như: Đeo khẩu trang, Rửa tay, Tránh 3 điều (phòng kín, nơi đông người, tiếp xúc gần), Thông gió, Vận động - Tập thể dục và Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng cũng trở thành thói quen để dự phòng lây nhiễm đúng không nào? Ngoài sáu điều này, chúng ta hãy kết hợp "chăm sóc răng miệng" thật kỹ nhé!

Vào mùa thu đông tới đây, không chỉ COVID-19 mà các ca mắc bệnh cúm influenza cũng sẽ gia tăng. Nhưng các bạn đừng quá lo lắng, chúng ta chỉ cần chăm chút bản thân kỹ lưỡng hơn trong cuộc sống hàng ngày thì vẫn có thể ngăn ngừa lây nhiễm rồi đó.

Nguồn tham khảo:

  • Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản - Báo cáo của Hiệp hội Nghiên cứu về Sức khỏe Răng miệng và Giáo dục Chế độ ăn uống "Sức khỏe Răng miệng và Giáo dục Chế độ ăn uống - Hướng tới chế độ nhai kỹ 30 lần (Kanmingu Sanmaru)"
    https://www.mhlw.go.jp/...pdf
  • Hiệp hội nha khoa Nhật Bản "Cải thiện khả năng đề kháng bằng cách chăm sóc răng miệng !"
    https://www.jda.or.jp/...html
  • Ảnh tư liệu miễn phí Ảnh AC
    https://www.photo-ac.com/
NHẬP EMAIL CỦA BẠN VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN BẢN TIN VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO, CÁC THÔNG TIN, KINH NGHIỆM SỐNG, VĂN HÓA NHẬT BẢN TỪ ESUHAI.
tin cùng chuyên mục
chia sẻ của bạn về tin này